Mỹ điều trực thăng chở số vàng "khủng" cho IS trước khi rút quân khỏi Syria?

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho hay, quân đội Mỹ đã dùng trực thăng để vận chuyển các hộp lớn chứa “chiến lợi phẩm” mà cụ thể là vàng của IS rời khỏi khu vực al-Dashisha thuộc tỉnh Hasaka, phía nam Syria.

Dẫn nguồn tin địa phương, SANA cho biết các hộp chiến lược phẩm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chứa số lượng lớn vàng. Đây là số vàng được IS cất giấu cẩn thận ở thành phố phía đông al-Shadadi.

Trực thăng của quân đội Mỹ.

Thậm chí, trước đó, một số báo cáo nhấn mạnh IS đã vận chuyển khoảng 40 tấn vàng được lấy cắp từ Mosul ở Iraq và các khu vực khác trên lãnh thổ Syria tới al-Dashisha.

Còn theo SANA, các trực thăng của quân đội Mỹ đã tới khu vực Hajun ở Deir ez-Zor và Dashisha ở Hasaka để vận chuyển các tay súng IS. Đây là những tay súng đã đầu hàng quân đội Mỹ và giao nộp các thùng chứa vàng nhằm đổi lấy an toàn tính mạng theo thỏa thuận ngầm “sơ tán hàng trăm tướng lĩnh và chuyên gia IS” rời khỏi Syria do Mỹ tiến hành.

Hiện Washington chưa lên tiếng bình luận về thông tin được SANA đăng tải.

Trước đây, Mỹ từng bị nhiều nước cáo buộc dùng trực thăng quân sự tổ chức vận chuyển các tay súng IS cùng thân nhân rời khỏi Syria hoặc tới các trại huấn luyện của Mỹ ở Syria.

Cụ thể, cách đây hai tháng, hãng tin Tasnim dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho hay Mỹ đã vận chuyển các tay súng IS từ Syria tới Afghanistan.

“Trong năm 2017, Mỹ đã đưa số lượng lớn tay súng khủng bố IS tới Afghanistan. Hành động này có thể một lần nữa tạo ra những rắc rối ở châu Á tương tự như Mỹ đã tạo ra ở Iraq và Syria”, ông Larijani nói.

Hồi tháng Chín năm ngoái, SANA cũng đã đưa tin về việc liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành “hoạt động hạ cánh” xuống khu vực ngoại ô al-Marashida để vận chuyển các tướng chỉ huy IS tới một địa điểm bí mật.

Hôm 7/2, Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đang chuẩn bị rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria vào cuối tháng Tư.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra tuyên bố rút 2.000 binh sĩ Mỹ về nước do IS đã bị đánh bại ở Syria.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ điều trực thăng chở số vàng khủng cho IS trước khi rút quân khỏi Syria mỹ rút quân khỏi syria khủng bố IS căn cứ quân sự mỹ ở syria chiến sự ở syria tổng thống trump quân đội mỹ ở syria Deir ez-Zor trực thăng mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !