Xu hướng M&A hàng tiêu dùng-bán lẻ từ "bắt tay" giữa 2 tỷ phú Mansan và Vingroup?

Thương vụ giữa hai tỷ phú đã cho thấy một ví dụ điển hình về các xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mà KPMG nhận định trong những năm gần đây.

Sáng ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã công bố thỏa thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Thương vụ giữa hai tỷ phú đã cho thấy một ví dụ điển hình về những xu hướng M&A trong những năm gần đây.

Theo báo cáo "Xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ: Cuộc đua chuyển đổi chiến lược và tăng trưởng chiến lược năm 2019", KPMG đánh giá, M&A trong lĩnh vực này đang tập trung vào 3 xu hướng chính:

Thứ nhất là tối ưu hóa danh mục đầu tư, tạo ra sự kết hợp phù hợp khi các doanh nghiệp định hình lại danh mục đầu tư để đáp ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Thứ hai là hướng tới sự lành mạnh, có đạo đức và tính xác thực, các doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi khi người tiêu dùng đang tập trung vào mục tiêu ăn uống lành mạnh hơn, tiêu dùng bền vững và thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Thứ ba là chuyển đổi số.

Một số ví dụ quốc tế có thể kể đến gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ Empire Company Ltd. (Canada) vào tháng 9/2018 cho biết họ sẽ mua trang trại tạp hóa Farm Boy với giá 800 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Boston Berkshire Partners LLC và các cổ đông. 

Empire sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa Sobeys Inc. và FreshCo Ltd. và chuỗi nhà thuốc Lawtons. Farm Boy hướng tới hình ảnh là một thương hiệu tốt nhất với những khách hàng tuyệt đối trung thành, cam kết phục vụ hàng hóa lành mạnh, tươi ngon, và cả các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Một thương vụ tỷ USD khác là Supervalue Inc. sáp nhập 2,9 tỷ USD với United Natural Food vào tháng 9/2018. Thỏa thuận đã tạo ra một nhà phân phối thực phẩm đa dạng, phục vụ cả hàng tạp hóa thực phẩm truyền thống và hiện đại. 

Một trong những khách hàng chính của United Natural là Whole Food. "Với vị trí hàng đầu của chúng tôi trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ và sự hiện diện của Supervalue trong các sản phẩm quay vòng nhanh - chúng tôi sẽ trở thành đối tác được lựa chọn cho nhiều khách hàng hơn", Steve Spinner - CEO của United Natural nói.

Cụ thể trong trường hợp của thương vụ vừa công bố tại Việt Nam, thỏa thuận được các bên tham gia cho biết là để tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam, phù hợp với việc tối ưu hóa danh mục đầu tư như KPMG nhận định.

Liên doanh giữa các bên tham gia sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm của Masan. Như vậy Masan có được hệ thống phân phối hàng đầu của Vincommerce, trong khi VinEco sẽ có được kinh nghiệm sản xuất tiêu dùng từ đối tác Masan.

Với việc VinEco đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ lẻ cùng thúc đẩy nông nghiệp sạch, vì mục tiêu đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người Việt, có cái tên VinEco trong liên doanh này cũng là một cách để thể hiện hình ảnh lành mạnh, an toàn.

"Sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới" - Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan phát biểu về sự hợp tác giữa nhà bán lẻ và công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam

Theo Tri thức trẻ

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.