An toàn trên mạng: Cha mẹ hãy trò chuyện và làm bạn cùng con

Việc trò chuyện với con, đặc biệt khi con ở tuổi vị thành niên, về an toàn trực tuyến là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp con cởi mở hơn với cha mẹ về vấn đề này, đặc biệt là khi con lớn lên.

Theo đại diện Facebook, cha mẹ nên đặt ra giới hạn cho con về thời gian con có thể online, bởi còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như thể thao, âm nhạc và chơi đùa.

"Mặc dù đã có giới hạn về thời gian, bạn vẫn phải đảm bảo rằng thời gian online đó được sử dụng hiệu quả và cần xem xét liệu những nội dung con bạn truy cập đó bổ ích, hấp dẫn và quan trọng là có an toàn không", đại diện mạng xã hội Facebook chia sẻ.

Cũng nhân ngày An toàn Internet 11/2 năm nay, Facebook đã cung cấp 9 “mẹo” giúp các bậc phụ huynh đảm bảo con có được những trải nghiệm trực tuyến tích cực, hữu ích và an toàn.

Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số bước bạn có thể làm để đảm bảo con mình có được những trải nghiệm trực tuyến tích cực, và bắt đầu trò chuyện với con về chủ đề này:

Bắt đầu sớm: Trẻ vị thành niên sẽ phát triển rất nhanh trong môi trường trực tuyến. Hãy dành thời gian để giới thiệu cho con về những giao thức bảo mật và về quyền riêng tư, để ngay từ nhỏ, con đã biết nội dung nào an toàn và nội dung nào không.

Luôn chú ý kiểm soát: Trẻ vị thành niên vốn rất tò mò và sẽ bắt đầu khám phá khi chúng lớn lên. Tính năng Parental control có thể được cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng và laptop cũng như kết nối băng thông, không chỉ giúp chặn hay lọc nội dung mà còn giúp kiểm soát lượng thời gian con bạn truy cập trực tuyến.

Đặt ra giới hạn: Hãy để trẻ biết giới hạn về thời gian mà chúng có thể dùng để online và những website, các app và các hoạt động nào nên tham gia. Các giới hạn này bao gồm cách hành xử khi chơi game, khi trò chuyện hoặc nhắn tin với bạn bè.

Cần nhắc trẻ rằng những quy tắc hành xử trên mạng cũng tương tự như ngoài đời: không vượt quá những giới hạn cơ bản của bản thân. Bạn có thể nhắc nhở con rằng, sau này những nhà tuyển dụng tiềm năng và đồng nghiệp sẽ nhìn vào trang Facebook cá nhân của con và những nội dung trực tuyến thì có thể sẽ khó mà gỡ bỏ.

Hãy lạc quan: Mạng Internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho việc học. Hãy khuyến khích con bạn chia sẻ với bạn về những trang web mà chúng thích và chúng làm gì với những trang đó.

Và suy nghĩ thực tế: Bạn cần hiểu rằng đôi khi con bạn sẽ vô tình bắt gặp những nội dung không phù hợp, hãy làm cho con cảm thấy thoải mái để chia sẻ với bạn về việc đó.

Đặt ra những giao ước: Hãy tìm thời điểm thích hợp để đưa ra lời khuyên cho con và đặt ra những quy tắc cơ bản. Ngày mà con bạn có chiếc điện thoại di động hay máy tính bảng đầu tiên có thể là thời điểm tốt để đưa ra một số quy tắc dễ thực hiện cho các hoạt động trực tuyến.

Đó là trách nhiệm của bạn: Việc bảo vệ con dù con ở nơi đâu, kể cả trong môi trường trực tuyến là trách nhiệm của cha mẹ. Khi con đủ lớn, cha mẹ hãy đảm bảo mình sẽ trở thành bạn của con, hoặc theo dõi con trên mạng xã hội. Bạn có thể bị con từ chối, nhưng hãy đặt nó làm điều kiện để con có thể tham gia mạng xã hội.

Hãy nhất quán: Hãy thử và làm theo các quy tắc bạn đặt ra cho con. Điều đó có nghĩa là không có thiết bị nào xuất hiện trên bàn ăn trong bữa sáng hoặc bữa tối, hay không nhắn tin sau một giờ nhất định. Hoặc ít nhất giải thích cho con bạn tại sao người lớn áp dụng một số quy tắc khác.

Hiền Anh
Từ khóa: An toàn trực tuyến Trò chuyện với con An toàn trên mạng Ngày An toàn Internet Facebook

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !