Tin nổi bật 29/8: Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Biển Đông, Trung Quốc có “động thái lạ”

Tàu chiến Mỹ bất ngờ xuất hiện gần quần đảo Trường Sa; Trung Quốc có “động thái lạ” với Philippines; Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét mua tiêm kích tàng hình của Nga để thay thế F-35; Pakistan, Triều Tiên thử nghiệm thành công vũ khí mới v.v... là những tin nổi bật ngày 29/8.

Ukraine

*Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ có cuộc gặp song phương tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) vào ngày 1/9 tới. “Tôi cũng bày tỏ kỳ vọng của chúng tôi về cuộc gặp của hai Tổng thống Mỹ và Ukraine tại Warsaw và chúng tôi sẽ làm việc để tổ chức cuộc gặp này trong vài ngày tới”, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cho biết sau cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ gặp nhau vào ngày 1/9 tới.

*Theo một số nguồn tin, Tổng thống Trump đang xem xét lại hoạt động viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong năm nay, Ukraine được cho là sẽ nhận được 250 triệu USD viện trợ từ Mỹ, song khoản tiền này sẽ bị đóng băng trong một thời gian. Lý do mà phía Mỹ đưa ra đó là ông Trump muốn khoản tiền này được vận dụng một cách hiệu quả nhất.

Biển Đông

*Trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, một tàu chiến Mỹ đã xuất hiện trong khu vực cách các bãi đá Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa 12 hải lý. Đây là những nơi mà Trung Quốc đã xâm phạm của Việt Nam và xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng được cho là phục vụ mục đích quân sự trong khu vực. Một phát ngôn viên cho biết hoạt động của Mỹ là để “phản đối những tuyên bố chủ quyền vô lý trên biển và bảo đảm sự thông suốt của các tuyến đường biển được quy định theo luật pháp quốc tế”.

*Sau hoạt động này, một sĩ quan hải quân Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ rất mạnh mẽ. Ông này cho rằng hành động triển khai tàu chiến vào Biển Đông “như thể bá chủ phớt lờ các quy định và luật pháp quốc tế” và yêu cầu Washington dừng ngay những hoạt động khiêu khích. Thêm vào đó, hải quân và không quân Trung Quốc đã bám đuôi, nhận dạng, theo dõi và yêu cầu tàu khu trục Mỹ rời khỏi khu vực đá Chữ Thập và Vành Khăn.

Tàu khu trục Wayne E. Meyer của Mỹ vừa xuất hiện ở Biển Đông.

*Chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đặt chân tới Bắc Kinh, chủ tàu Trung Quốc đã bất ngờ gửi thư xin lỗi sau khi đã đâm vào tàu cá Philippines hai tháng trước. “Thông qua hiệp hội, chủ tàu cá Trung Quốc liên quan tới vụ việc gửi lời xin lỗi chân thành đến các ngư dân Philippines. Chúng tôi tin rằng, dù tai nạn là lỗi vô tình của ngư dân Trung Quốc, tàu cá Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn. Chủ tàu cá đang tích cực phối hợp với phía Philippines để giải quyết yêu cầu bồi thường”, bức thư cho biết.

Trung Đông

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thăm Moscow và được tận mắt chiêm ngưỡng máy bay Su-35 và Su-57 của Nga. Nói về khả năng mua các tiêm kích Nga đề phòng việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị khai trừ khỏi chương trình phát triển F-35, ông Erdogan cho biết: “Tại sao không? Chúng ta không đến đây một cách vô ích”. Ông cũng nói rằng ông sẽ có cuộc trao đổi với Tổng thống Trump để biết quyết định cuối cùng của Mỹ trước khi có bước đi phù hợp.

*Pakistan vừa tuyên bố thử nghiệm thành công một loại tên lửa đất đối đất có tên là Ghaznavi, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Ấn Độ do tranh chấp khu vực Kashmir đang nóng lên. Trước đó ba tháng nước này cũng đã phóng thử tên lửa Shaheen-II có thể trang bị đầu đạn thường hoặc đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn 1.500km.

Pakistan thử nghiệm thành công một loại tên lửa mới.

Anh

*Thủ tướng Anh Boris Johnson đề xuất với Nữ hoàng Anh Elizabeth II đóng cửa Quốc hội trong thời gian 5 tuần, từ ngày 9/9 tới ngày 14/10, và đã được chấp thuận. Động thái này có nghĩa là các nghị sĩ phản đối tiến trình Brexit không có thỏa thuận với EU sẽ chỉ có một khoảng thời gian ngắn để thực hiện kế hoạch đấu tranh của mình.

Triều Tiên

*Truyền thông Triều Tiên cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét “một loại tàu ngầm mới” được cho là có thể phóng tên lửa khi đang lặn biển, và tàu này “đang rất gần đến ngày triển khai hoạt động”. Mặc dù các chuyên gia tin rằng phải mất nhiều năm loại tàu trên mới có thể tham chiến thực sự, song họ vẫn coi tàu ngầm là một mối đe dọa tiềm tàng.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Ukraine Trung Quốc Biển Đông căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ Triều Tiên tên lửa thử nghiệm

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !