Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk “dội gáo nước lạnh” lên Nga

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố ông không thể đồng ý với đề xuất mời Nga tham gia G7 một lần nữa và khuyên nên mời Ukraine tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 tiếp theo tại Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đề nghị mời Ukraine tham dự G7 thay Nga

Ông Donald Tusk tuyên bố điều này tại một cuộc họp báo trước khi Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ở Biarritz (Pháp).

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói: “Một năm trước tại Canada, Tổng thống Mỹ Trump đã đề nghị một lần nữa mời Nga quay trở lại G7. Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể đồng ý với đề xuất này, bởi vì các điều kiện để loại Nga khỏi G7 vào năm 2014 vẫn còn hiệu lực”.

Ngoài ra, ông Donald Tusk còn cáo buộc Nga khiêu khích ở Biển Azov, theo ông, đó là một lý do khác không cho phép Nga tiếp tục công việc ở định dạng G8.

"Khi Nga lần đầu tiên được mời tham dự G7, người ta tin rằng nước này sẽ đi theo con đường dân chủ tự do, nhân quyền và pháp quyền. Ai trong chúng ta có thể nói với sự tin tưởng hoàn toàn rằng Moscow đang đi theo con đường này?", ông Tusk nói thêm.

Theo ông Tusk, cuộc họp tiếp theo của Nhóm G7 nên mời Ukraine với tư cách khách mời để nghe ý kiến của tân Tổng thống Zelensky. Tôi đã nói chuyện với ông Zelensky về điều này một vài ngày trước và tôi biết rằng ông ấy quan tâm đến điều này.

Trước đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho hay, khối này phản đối lời mời vô điều kiện để Nga tái tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Quan chức này nêu rõ, các lý do loại Nga khỏi nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu vẫn có hiệu lực và bất cứ lời đề nghị Moscow trở lại một cách vô điều kiện nào đều sẽ "phản tác dụng" và là "dấu hiệu của sự yếu đuối".

Nga bị loại khỏi nhóm này hồi năm 2014 sau khi sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Pháp Macron

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói về việc nối lại định dạng G8 (có sự tham gia của Nga). Họ đã thảo luận vấn đề này qua điện đàm và Tổng thống Trumpđồng ý với đề xuất của Tổng thống Pháp Macron nên mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm 2020. Tổng thống Trump dự kiến sẽ nêu vấn đề này ở Hội nghị thượng đỉnh lần này ở Biarritz (Pháp).

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow coi bất kỳ liên hệ nào với các nước G7 đều hữu ích và không loại trừ việc Nga quay lại định dạng G8, nhưng đó không phải là mục tiêu chính của Moscow.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !