Mỹ “cảnh cáo” Tổng thống Venezuela, hứa mang viện trợ nhân đạo vì phe đối lập

Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela Elliott Abrams đã yêu cầu chính quyền Venezuela không được có bất kỳ hành động nào gây hại đến ông Juan Guaido, người đã tuyên bố là Tổng thống lâm thời của đất nước.

“Sự an nguy của Tổng thống lâm thời Guaido là một điều đáng lo ngại”, ông Abrams trả lời báo giới. “Chính quyền Venezuela vẫn chưa có hành động nào có hại với ông ấy và tôi hi vọng rằng đó là vì ông được đông đảo người dân Venezuela ủng hộ và đó sẽ là một hành động ngu ngốc của chính quyền”.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu trước những người ủng hộ.

Ông Abrams cũng nói thêm, Mỹ đang rà soát toàn bộ các tài sản của chính quyền Venezuela trên khắp thế giới, trong đó bao gồm các tài khoản ngân hàng và kho chứa vàng.

Vào ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của đất nước trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ. Mỹ và một loạt các nước khác đã nhanh chóng đứng về phía ông Guaido.

Đáp lại, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gọi ông Guaido là “bù nhìn của Mỹ” và cáo buộc Washington dàn dừng một cuộc đảo chính ở quốc gia này. Trước đó, Washington cũng cho biết đang xem xét tất cả các phương án hiện có cho cuộc khủng hoảng hiện tại.

Nga, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quốc gia vẫn tiếp tục công nhận Tổng thống Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước.

Trong khi đó, ông Guaido đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủng hộ ông. Ông cũng đã có cuộc trao đổi với ông Trump và cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 1/2 để nói về việc hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela.

“Tôi cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì đã có cuộc điện thoại với tôi, trong đó ông luôn nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với chúng tôi, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ nhân đạo và công nhận tôi là Tổng thống”, ông Guaido viết trên Twitter.

“Maduro hiện không nhận ra tình trạng nguy cấp hiện tại, khi có 90% người dân đang sống ở Venezuela mong muốn sự thay đổi. Vào ngày 1/2 chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo nói về việc viện trợ nhân đạo”, ông Guaido cũng phát biểu trên sóng truyền hình Venezuela.

Theo hãng tin Reuters, ông Mark Green, người đứng đầu Cục Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã có cuộc trao đổi với ông Guaido vào ngày 30/1. Phát ngôn viên của ông Green nói rằng các quan chức Mỹ sẽ phối hợp với đội ngũ của ông Guaido về việc thực thi kế hoạch nhằm hỗ trợ nhân đạo cho đất nước trong vài ngày tới.

Trong khi đó, theo quan sát của khoảng 400 nhân viên Liên Hợp Quốc tại các cửa khẩu giáp với Venezuela, người dân đang tiếp tục rời khỏi quốc gia này với con số vào khoảng 5.000 người mỗi ngày.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Venezuela khủng hoảng chính trị Tổng thống viện trợ nhân đạo

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !