"Chưa bao giờ DN đầu tư nông nghiệp lại lớn như bây giờ"

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bản thân DN đã nhìn thấy tiềm năng, lợi nhuận trong lĩnh vực nông nghiệp, mặt khác, 63 tỉnh thành, tỉnh nào cũng liên tục mời gọi đầu tư, xúc tiến đầu tư nông nghiệp tạo thành sức mạnh, sức hút cho khu vực này.

Chưa bao giờ có phong trào doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp lại lớn như bây giờ, trong đó có sự tham gia rất nhiều của tập đoàn lớn.

Trong 3 năm qua, số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp đã tăng 3 lần, từ hơn 3.000 lên 11.800 doanh nghiệp, trải đều khắp các vùng miền và các lĩnh vực từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ nông sản

Chính phủ cũng đã ra Nghị quyết thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 80.000 đến 100.000 doanh nghiệp có hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả, trong đó khoảng 3.000 đến 4.000 doanh nghiệp có quy mô lớn và 6.000 đến 8.000 doanh nghiệp quy mô vừa.

Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng ngành nông nghiệp có nhiều sức hút.

Bộ trưởng biểu dương và cảm ơn các doanh nghiệp đã tập trung cùng với bà con nông dân để trở thành lực lượng hạt nhân trong chuỗi sản xuất, làm nòng cốt trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Qua hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có trên 750 nghìn doanh nghiệp trong đó có một bộ phận doanh nghiệp nông nghiệp.

Các doanh nghiệp lớn, đủ điều kiện về quản trị, tài chính, đủ khát vọng để tổ chức, thực hiện, giải quyết tốt những vấn đề trong khu vực nông nghiệp.

“Khu vực nông nghiệp là khu vực khó nhất, trước đây không có điều kiện làm thì bây giờ các doanh nghiệp, doanh nhân chúng ta đủ điều kiện làm được điều đó”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, ngoài sự khát vọng, nhiệt tình thì rõ ràng ở khu vực nông nghiệp còn tiềm năng lợi thế mà doanh nghiệp tìm thấy lợi nhuận.

Mặc dù chúng ta xuất khẩu tới 40 tỉ USD đi 185 nước trên thế giới nhưng phải khẳng định dư địa còn rất lớn. Tổng thương mại toàn cầu về thực phẩm còn khoảng hơn 2 nghìn tỉ thì trong đó, giá trị từ khâu chế biến, khâu thương mại còn rất nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, hơn 40 tỉ chúng ta xuất khẩu chủ yếu là nông sản thực phẩm… do đó nếu làm tốt khâu chế biến, làm tốt sản xuất chuỗi thì giá trị từ khu vực này còn rất lớn.

Xuất khẩu cà phê hiện nay chế biến chỉ có 11%, còn 89% còn lại đó là dư địa. Hay là chăn nuôi lợn cũng thế, bây giờ chế biến chưa có, cả một chuỗi giá trị còn. Tất cả những ngành hàng cũng như vậy.

“Chính vì thế chúng tôi đánh gia nguyên nhân thứ 2 là bản thân doanh nghiệp chúng ta cũng đã nhìn thấy nếu làm tốt, nếu làm chuỗi, nếu tập trung chế biến, nếu tổ chức thương mại thật tốt, đúng theo cơ chế hạ tầng của thời đại thì chắc chắn tìm ra dư địa ở đó”, Bộ trưởng cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, các chủ trương chính sách của chúng ta hiện nay đã đủ lực, đủ sức để kêu gọi các doanh nghiệp vào cuộc.

63 tỉnh thành, tỉnh nào cũng vậy, thành phố nào cũng vậy, liên tục mời gọi các nhà đầu tư.

“Chúng tôi theo dõi trong 3 năm qua, tất cả các xúc tiến đầu tư đều có giành một phần rất quan trọng để xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Kể cả TP Hồ Chí Minh, hiện nay GDP nông nghiệp chỉ còn 0,6% nhưng rất khát vọng và cầu thị mời gọi các doanh nghiệp vào tập trung các vùng bà con nông dân để làm nên câu chuyện nông nghiệp mới, chính vì thế tạo nên sức mạnh. Chúng tôi cho rằng đấy chính là sức hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực này”, Bộ trưởng lý giải.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng chia sẻ, năm 2020, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 42 tỷ USD trở lên, mặc dù Nghị quyết 01 của Chính phủ giao cho ngành phấn đấu từ 41,5-42 tỷ USD.

“Trong 1 bức tranh chung toàn cầu hiện nay cạnh tranh quyết liệt về thị trường, về nông sản nhưng chúng tôi nghĩ rằng với 1 quyết tâm cao nhất đồng bộ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các thành phần kinh tế, người dân thì chúng ta cố gắng cao nhất để đảm bảo con số tối cao trong điều kiện cho phép”, Bộ trưởng cho hay.

D. Thùy
Từ khóa: Chưa bao giờ phong trào DN đầu tư nông nghiệp lại lớn như bây giờ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.