Nga - Trung nói gì về vụ Mỹ tiêu diệt Tư lệnh hàng đầu Iran?

Trung Quốc cho rằng Mỹ lạm dụng sức mạnh quân sự, còn Nga khẳng định việc làm của Washington chỉ khiến tình hình căng thẳng khu vực leo thang sau khi Tướng hàng đầu Iran bị tiêu diệt.

RT đưa tin, Trung Quốc nhấn mạnh chính sách mà Mỹ đang thi hành với Iran là phản tác dụng và cái chết của Tướng Qassem Soleimani là hành động lạm dụng sức mạnh quân đội của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao IranJavad Zarif và Bộtrưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif hôm 4/1. Theo ông Vương, Bắc Kinh sẽ đóng vai trò “mang tính xây dựng” tại vùng Vịnh.

Cũng theo ông Vương, Trung Quốc phản đối sử dụng vũ lực sau khi quân đội Mỹ dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1 khiến TướngQasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng cùng 6 người khác bao gồm các quan chức cấp cao của Lực lượng Huy động nhân dân Shia (PMF) của Iraq. 

Ông Vương cho rằng, chiến dịch tấn công của Mỹ đã vi phạm các quy định quốc tế đồng thời đe dọa làm gia tăng căng thẳng nhanh chóng trong khu vực.

Theo quan chức ngoại giao Trung Quốc, chiến dịch gây sức ép tối đa với Irancủa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là phi thực tế.

Cũng trong ngày 4/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Iran Zarif.

Ông Lavrov đã gửi lời chia buồn sau khi nhận được tin Tướng Soleimani qua đời. Theo nhà ngoại giao Nga, thái độ và hành động của Mỹ không chỉ không thể giải quyết nhiều vấn đề ở Trung Đông mà còn khiến tình hình khu vực leo thang căng thẳng.

Về phần mình, Mỹnhấn mạnh việc tiêu diệt Tướng Soleimani là cần thiết để ngăn chặn những cuộc tấn công tiềm tàng vào công dân Mỹ. Tuy nhiên, Tehran tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga - Trung nói gì về vụ Mỹ tiêu diệt Tư lệnh hàng đầu Iran mỹ tiêu diệt tư lệnh iran mỹ tiêu diệt chỉ huy lực lượng của iran căng thẳng mỹ iran tướng Soleimani bị mỹ tiêu diệt Qasem Soleimani

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !