Thông điệp Liên bang Mỹ: Ông Trump đả kích điều tra "cáo buộc Nga"

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Thông điệp Liên bang 2019 của mình đã cam kết rằng ông sẽ tiếp tục tìm cách để xây dựng bức tường biên giới của mình, đồng thời chỉ trích “cuộc điều tra chính trị” nhằm vào mình.

Ông Trump đưa ra Thông điệp Liên bang của mình tại Hạ viện Mỹ trong bối cảnh đảng Dân chủ vẫn chưa chấp thuận ngân sách để xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico, một công cụ mà ông coi là hữu hiệu để ngăn chặn các hành vi nhập cư trái phép và buôn lậu ma túy ở biên giới.

Tổng thống Trump đã nêu ra những thành tựu mà chính phủ của ông đã làm được trong Thông điệp Liên bang.

Ông đã gọi hoạt động nhập cư trái phép là “một cuộc khủng hoảng tầm cỡ quốc gia”, song ông không tuyên bố tình trạng khẩn cấp để cho phép mình có thể có ngân sách xây tường mà không cần sự cho phép của Quốc hội. Thay vào đó, ông kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể tìm được tiếng nói chung trong một số những bất đồng của mình trước ngày 15/2.

“Trong quá khứ, phần lớn những người đang có mặt trong khán phòng này đã bỏ phiếu ủng hộ xây tường, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một bức tường nào được xây. Tôi sẽ là người khiến bức tường này thành hiện thực”, ông Trump phát biểu trước rất nhiều nghị sĩ Mỹ, trong đó có đối thủ từ đảng Dân chủ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Các thành viên đảng Dân chủ đã từng gọi bức tường biên giới phía Nam là một sự lãng phí tiền của và sau cùng sẽ không hiệu quả.

Cùng lúc đó, ông Trump cũng cảnh báo rằng những nỗ lực từ đảng Dân chủ nhằm điều tra thành viên nội các của ông, cũng như việc Mỹ tham gia vào nhiều cuộc chiến tranh trên thế giới, có thể khiến nền kinh tế Mỹ lâm nguy.

“Một phép màu kinh tế đang diễn ra trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, và điều duy nhất có thể ngăn nó xảy ra đó là các cuộc chiến tranh ngu ngốc, những hành vi chính trị, hay những cuộc điều tra có mục đích chính trị”, ông nói.

Tuyên bố của ông được đưa ra trong lúc đảng Dân chủ, nay đang kiểm soát Hạ viện Mỹ, có kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc điều tra nhằm vào chính quyền Trump, cũng như việc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016 và mối liên quan giữa Nga và các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump vẫn đang diễn ra. Nga đã phủ nhận cáo buộc này, còn ông Trump khẳng định ông không thông đồng với Moscow.

Bên cạnh việc đề cao những thành công về kinh tế, ví dụ như tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ ở mức thấp nhất trong vòng 5 thập kỷ qua và số việc làm trong ngành sản xuất tăng lên, Thông điệp Liên bang của ông Trump không nói nhiều đến kế hoạch của Tổng thống để kích thích tăng trưởng nền kinh tế Mỹ. Một khảo sát của Reuters vào tháng trước đã dự báo rằng tỉ lệ phát triển kinh tế Mỹ sẽ giảm xuống còn 2,1% trong năm nay, trong khi trong năm 2018 tỉ lệ tăng trưởng trung bình của Mỹ là khoảng 3%.

Bài phát biểu của ông kéo dài hơn 80 phút và nhìn chung có nội dung kêu gọi hai đảng hợp tác với nhau vì đất nước.

Trong lúc chứng kiến ông Trump phát biểu, bà Pelosi, người đã cùng nhiều phụ nữ khác mặc một bộ quần áo trắng để kỷ niệm 100 năm ngày những phụ nữ Mỹ được quyền bầu cử, đôi lúc đã vỗ tay và gần như không biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào rõ ràng. Trước đó, bà Pelosi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mình sẽ nhượng bộ trước yêu cầu cung cấp ngân sách cho bức tường của ông Trump. Điều này đã từng khiến ông Trump phải xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Cũng trong Thông điệp Liên bang của mình, ông Trump đã bày tỏ mong muốn hạ giá thuốc men và tiến hành nâng cấp hệ thống cầu đường và các cơ sở hạ tầng khác của Mỹ với ngân sách 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên với việc cả hai đảng ở Mỹ vẫn đang có nhiều bất đồng và đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, rất khó để có thể khẳng định liệu những điều mà ông Trump vừa hứa hẹn sẽ trở thành hiện thực.

Thông điệp Liên bang lần này được đưa ra trong lúc chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần được 35 ngày, do yêu cầu cung cấp 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới của ông Trump đã không được chấp thuận.

Bài phát biểu được truyền hình trực tiếp này đã cho ông Trump cơ hội rõ rệt nhất để giải thích lý do vì sao bức tường biên giới của ông là cần thiết. “Nói một cách đơn giản, một bức tường luôn phát huy chức năng của nó và nó sẽ cứu được sinh mạng của nhiều người. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau hợp tác, hóa giải bất đồng và đạt được thỏa thuận nhằm giúp Hoa Kỳ được an toàn”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng nhắc đến những nỗ lực của mình nhằm thay đổi thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như nhiều nước khác để giúp Mỹ được lợi.

Trong lúc các cố vấn kinh tế của mình đang nỗ lực để hoàn thành một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, ông Trump nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào “đều phải có sự thay đổi thật sự, có hệ thống nhằm chấm dứt bất kỳ hành vi thương mại sai trái nào, giảm bớt thâm hụt thương mại và bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ”.

Ông cũng một lần nữa coi Iran là một hiểm họa đối với Israel. “Chúng tôi sẽ không ngoảnh mặt trước một chế độ đang kêu gọi “Đả đảo nước Mỹ” và đe dọa sẽ tiến hành diệt chủng đối với người Do Thái”, ông nói.

Ngoài ra, ông Trump cũng ủng hộ những bước đi nhằm buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức, và khẳng định một lần nữa rằng tổ chức khủng bố IS giờ đây đã gần như bị đánh bại hoàn toàn.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump Thông điệp Liên bang điều tra tường biên giới Dân chủ Cộng hòa Israel Triều Tiên

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !