Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì cáo buộc giúp Iran xuất khẩu dầu, Bắc Kinh phẫn nộ

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về lệnh trừng phạt mà Mỹ mới áp dụng gần đây đối với một số công dân và tổ chức của nước này, đồng thời gọi đây là một sự “vi phạm trắng trợn”.

Vào ngày 25/9, Mỹ đã áp đặt những hình thức trừng phạt đối với 5 công dân và 6 tổ chức Trung Quốc do họ bị nghi giúp đỡ Iran vượt qua các lệnh cấm vận của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tỏ ra phẫn nộ trước hành động của Mỹ.

“Mặc cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, Hoa Kỳ đã dùng cây gậy trừng phạt để tấn công vô tội vạ, và hành vi này đã vi phạm trắng trợn quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu trong một cuộc họp báo.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đã đánh vào Công ty Liên hợp  Xăng dầu Trung Quốc cùng với các tàu chở hàng và các doanh nghiệp được cho là đã giúp Iran xuất khẩu xăng dầu, qua đó vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với quốc gia Tây Á này.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ áp dụng trừng phạt đối với các tập đoàn dầu lửa lớn của Châu Á với lý do trao đổi dầu mỏ với Iran. Vào tháng 7, Bộ Tài chính Mỹ áp trừng phạt đối với công ty dầu khi Zhuhai Zhengrong và giám đốc điều hành Youmin LI sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin Trung Quốc đang tìm cách vượt qua các hình thức trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ bằng việc đưa dầu từ Iran vào kho bí mật.

Quyết định trừng phạt các nước hợp tác với ngành năng lượng Iran diễn ra sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời áp đặt trở lại các hình thức cấm vận đối với quốc gia này. Lệnh trừng phạt mới nhất được áp dụng sau khi căng thẳng Trung Đông nóng lên sau vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê út ngày 14/9.

Mặc dù lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, song một vài nước như Mỹ, Ả Rập Xê út, Đức và Anh đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ việc mặc cho sự phủ nhận của Tehran.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Trung Quốc trừng phạt Iran dầu mỏ xuất khẩu cấm vận

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !