​Có đủ căn cứ đóng cửa trường Gateway?

Theo luật sư Long Xuân Thi, pháp luật quy định trường học bị giải thể nếu thành lập không đúng thẩm quyền. Vụ học sinh trường Gateway tử vong xảy ra mới đây là do nhân viên nhà trường chưa làm tròn trách nhiệm gây nên hậu quả đáng thương tiếc song lại không thuộc trường hợp phải "đóng cửa".

Trường Quốc tế Gatewaykhông thuộc trường hợp phải "đóng cửa"?

Vụ việc đau lòng đã xảy ra vào ngày 6/8 khi một học sinh lớp Một (6 tuổi) của Trường phổ thông liên cấp Gateway đã bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong trong ngày thứ hai đến trường.

Nói về tên gọi chính xác của trường học này, tại buổi họp báo diễn ra một ngày sau đó, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy (Hà Nội) khẳng định: "Trong quy định về loại trường không có quy định nào về tên trường "quốc tế". Trường này không có chữ Quốc tế, chỉ là Gateway. Văn bản thành lập trường chỉ có tên là Trường Tiểu học Gateway".

Giải thích về cụm từ "quốc tế" trong tên trường này, Trưởng phòng GD & ĐT Quận Cầu Giấy phỏng đoán: Có thể là để quảng bá, thu hút học sinh nên các trường có thêm chữ "quốc tế", chứ theo điều luật không có "trường quốc tế". Trên địa bàn quận, bên cạnh các trường công lập và tư thục, chỉ có thêm một số trường "có yếu tố nước ngoài".

Điều này tưởng như không có gì phải bàn cãi nếu như không xảy ra vụ việc bé Lê Hoàng Long tử vong khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường suốt nhiều giờ. Bởi chữ "quốc tế" gắn trong cái tên nhà trường quảng bá còn liên quan đến các quy định của pháp luật về cơ sở, tổ chức giáo dục đào tạo.

Trước hành vi “treo đầu dê, bán thịt chó” của ngôi trường này, dưới góc độ pháp luật, luật sư Long Xuân Thi (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) viện dẫn: "Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định rất cụ thể: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung trong quyết định cho phép hoạt động giáo dục.

Từ đó, luật sư khẳng định “Trong trường hợp này, nhà trường vi phạm quy định về điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục, có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng”.

Có thể thấy, hiện nay dư luận đang phẫn nộ, nhiều ý kiến tẩy chay trường Gateway và đòi đóng cửa nhà trường. Luật sư Long Xuân Thi đã đưa ra các căn cứ pháp luật, phân tích trường hợp “đóng cửa” một trường học như sau:

Tại  Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nêu rõ: Buộc giải thể cơ sở giáo dục, tổ chức thuộc cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập không đúng thẩm quyền.

Như vậy, trường Gateway chưa làm tròn trách nhiệm gây nên hậu quả đáng thương tiếc. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, một trường học chỉ bị giải thể trong trường hợp được thành lập không đúng thẩm quyền. Do đó, theo quy định của pháp luật thì trường Gateway không thuộc trường hợp phải “đóng cửa”.

Cũng liên quan đến sự vụ,  bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa 13 nhấn mạnh, đây là một vụ việc rất đau lòng với tất cả mọi người, đặc biệt là với gia đình cháu bé. Theo bà An “trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà trường, mà người đứng đầu là Hiệu trưởng".

Bà An nhấn mạnh, cơ quan chức năng cần làm rõ là trường Gateway có quy trình trong việc giao nhận học sinh đưa đón bằng xe ô tô hay không? Quy trình này có được thực thi không và khâu nào đã bị bỏ qua để xảy ra vụ việc đau lòng trên. "Trách nhiệm của cô đưa đón trẻ, giáo viên chủ nhiệm, lái xe đến đâu, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ. Xã hội hóa giáo dục là cần thiết nhưng phải có giám sát, quản lý chứ không thể tắc trách như vậy", bà An nói.

Bà An cũng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xem lại toàn bộ hoạt động của trường Gateway thời gian vừa qua như thế nào, bao gồm cả chương trình giáo dục, quy trình đảm bảo an toàn cho học sinh, quy chế quản lý hoạch sinh, đầu mối giao trách nhiệm.

Trước một số ý kiến cho rằng nên tạm thời đóng cửa trường Gateway để rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh, làm rõ trách nhiệm về cái chết của cháu bé, bà Bùi Thị An cho rằng: “Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước khẩn trương điều tra xử lý dứt điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm về vụ việc trước khi nhà trường tiếp tục các việc khác”.

Trước đó, tại buổi họp báo sáng 7/8 về vụ việc này, đại diện Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy cho hay: "Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo điều 128 Bộ Luật hình sự. Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật".

N. Huyền
Từ khóa: học sinh lớp 1 tử vong đóng cửa trường học trường Gateway school bus xe đưa đón học sinh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !