Tiết lộ số lượng binh sĩ, vũ khí Venezuela tham gia tập trận sát biên giới Colombia

Hơn 150.000 binh sĩ cùng số lượng lớn vũ khí được quân đội Venezuela điều động tới sát biên giới Colombia tham gia đợt tập trận tăng cường từ ngày 10/9.

Hồi tuần trước, Tổng thống Nicolás Maduro cho hay quân đội Venezuela sẽ tiến hành đợt tập trận quy mô lớn ngay sát biên giới Colombia từ ngày 10 – 28/9. Cuộc tập trận đang thu hút sự chú ý lớn từ Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng giữa Venezuela và Colombia ngày càng gia tăng.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. (Ảnh: AP)

Colombia còn là một trong số hơn 50 quốc gia  đồng quan điểm với Mỹvề việc ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela kiêm Tổng thống tự phong Juan Guaido.

AP đưa tin, theo tuyên bố từ Tướng Remigio Ceballos, chỉ huy chiến lược của Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivaria, hơn 150.000 binh sĩ Venezuela được triển khai tham gia cuộc tập trận gần biên giới Colombia.

Ngoài ra, hàng loạt xe tăng, tên lửa và máy bay cũng đã có mặt ở sân bay quốc tế Garcia de Hevia ngay sát biên giới Venezuela và Colombia. Venezuela và Colombia có chung đường biên giới dài 2.200 km.

“Đây là hoạt động nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia”, Tướng Ceballos nhấn mạnh thêm, các lực lượng vũ trang Venezuela sẽ ngăn chặn mọi cuộc tấn công từ Colombia, từ Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác.

Trong khi đó, hôm 10/9, Washington đã bày tỏ sự ủng hộ với Colombia trong giai đoạn căng thẳng với Venezuela.

Cụ thể, ông Carlos Trujillo, đại sứ Mỹ tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ nhấn mạnh, “hoàn toàn không thể chấp nhận được” việc chính quyền của Tổng thống Maduro có hành động đe dọa tới an ninh và hòa bình trong khu vực.

“Các đồng minh của Colombia sẽ làm mọi cách để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho một trong những đồng minh quan trọng không chỉ của Mỹ mà còn trên thế giới”, ông Trujillo phát biểu trong cuộc họp báo.

Thậm chí, đại sứ Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams còn đưa ra lời đe dọa trực tiếp.

“Nếu có bất cứ cuộc tấn công xuyên biên giới nào từ phía Venezuela nhằm vào Colombia, chúng tôi hy vọng Colombia đưa ra phản ứng. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ Colombia trong tình huống này”, ông Abrams nói.

Đây là lần thứ tư trong năm nay, Tổng thống Maduro hạ lệnh yêu cầu quân đội Venezuela tiên hành tập trận. Điều quan trọng là chính quyền của Tổng thống Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ phía quân đội và các đồng minh như Cuba, Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Colombia Ivan Duque thì cho rằng, Venezuela nên dành tiền để mua thức ăn chứ không phải tập trung vào tên lửa.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: quân đội venezuela vũ khí Venezuela biên giới Colombia khủng hoảng venezuela căng thẳng venezuela colombia Trung Quốc Nga tổng thống Maduro

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !