Rừng rậm Amazon bùng cháy, Tổng thống Brazil yêu cầu thế giới không can thiệp

Trong lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng chỉ trích vụ hỏa hoạn đang diễn ra tại rừng Amazon, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thừa nhận rằng nông dân có thể đã đốt rừng trái phép nhưng ông yêu cầu các nước không được can thiệp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đều đã lên trang Twitter bày tỏ quan ngại về vụ hỏa hoạn đang diễn ra ở Amazon, tàn phá một vùng rừng nhiệt đới lớn được coi là trụ cột để phòng chống tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Một vùng rộng lớn rừng rậm Amazon đang bị cháy.

Trong bối cảnh đó, ông Bolsonaro đã có những phản ứng tức giận. “Những quốc gia đang gửi tiền tới đây, họ không làm vậy vì mục đích từ thiện. Họ làm vậy nhằm can thiệp vào chủ quyền lãnh thổ chúng ta”, ông phát biểu thông qua Facebook Live.

Tuy nhiên trước đó ông Bolsonaro thừa nhận rằng Brazil đang thiếu những nguồn lực cần thiết để dập tắt ngọn lửa. “Rừng Amazon còn rộng hơn cả Châu Âu, làm sao chúng ta có thể dập tắt lửa lan rộng như thế?”, ông nói với báo giới. “Chúng ta không có đủ nguồn lực để làm điều này”.

Mặc dù hỏa hoạn là điều thường thấy khi đây đang là mùa khô, song các nhà hoạt động môi trường đã chỉ trích việc nông dân Brazil đốt cháy rừng ngày càng thường xuyên để có đất canh tác. Vào ngày 21/8, ông Bolsonaro đã cáo buộc các tổ chức phi chính phủ đã châm lửa đốt rừng, song không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Những người nông dân này phần nào cũng được sự ủng hộ của chính phủ Bolsonaro. Tổng thống Brazil đã nhiều lần tuyên bố rằng ông tin Brazil nên cho phép khai khẩn rừng Amazon để khai thác mỏ, làm nông nghiệp hoặc khai thác gỗ, qua đó tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của rừng này.

Trên Twitter, Tổng thống Macron đã gọi những vụ hỏa hoạn ở rừng Amazon là một “cuộc khủng hoảng quốc tế” cần phải được thảo luận trong hội nghị G7 sẽ khai mạc vào ngày 24/8 tại Biarritz, Pháp. Tổng thư ký Guterres viết rằng ông “quan ngại sâu sắc” trước những vụ hỏa hoạn và rằng “chúng ta không thể để một nguồn cung cấp oxy và hệ thống sinh thái này tiếp tục bị hủy hoại”.

Colombia, một trong những quốc gia có lãnh thổ nằm ở rừng Amazon, vào ngày 22/8 đã tuyên bố sẵn sàng tham gia bảo vệ rừng. “Chính phủ Colombia đang tiến hành những hoạt động nhằm kiềm chế hỏa hoạn lan sang phần rừng thuộc lãnh thổ Colombia và sẽ hợp tác với các nước trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Colombia cho biết.

Brazil đang đối mặt với sự chỉ trích ngày càng lớn đến từ cộng đồng quốc tế do cách họ kiểm soát rừng Amazon. Trước đó, Na Uy và Đức đã ngừng cung cấp ngân sách cho các dự án nhằm ngăn chặn quá trình chặt phá rừng ở Brazil sau khi họ cảm thấy quan ngại trước những dự án mà chính quyền Bolsonaro đã chọn lựa có thể gây hại cho rừng.

Trong lúc này, Chủ tịch Hạ viện Brazil Rodrigo Maia đã viết trên Twitter rằng ông sẽ thành lập “một ủy ban ngoại vi” để theo dõi tình hình cháy rừng, đồng thời ông cam kết sẽ thành lập một nhóm đặc biệt “nhằm đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp cho chính phủ”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Brazil Amazon cháy rừng khủng hoảng quan ngại

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !