Nga mất bao lâu để đáp trả một vụ tấn công hạt nhân?

Một chỉ huy Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga mới đây tiết lộ mục tiêu đầu tiên của Moscow là nâng cấp các hệ thống cảnh báo và mở rộng các trung tâm định vị radio để có thể mất ít thời gian đánh chặn một vụ tấn công hơn cũng như ra quyết định chính xác hơn.

Theo Sputnik, Anatoly Nestechuk, chỉ huy trưởng đơn vị 15 thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ đặc biệt Nga, cho biết, nếu như có dấu hiệu về một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Nga, giới chức Moscow sẽ có 10 phút để chuẩn bị đưa ra quyết định về biện pháp đáp trả.

“Thời gian bay của tên lửa có thể khác nhau tùy thuộc vào hướng bay, nơi nó xuất phát và cách thức bay. Dấu hiệu này đòi hỏi một sức mạnh thực sự để nhanh chóng đưa ra quyết định. Không phải là vài phút, vài chục phút hay hơn, rất khó để nói”, ông Nestechuk giải thích.

Chỉ huyLực lượng Không quân Vũ trụ Nga tiết lộ thời gian Nga có thể đáp trả một vụ tấn công tên lửa hạt nhân. Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga/ Sputnik

Vị chỉ huy cũng nhấn mạnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang đề xuất xây dựng các trạm định vị radio cho hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân, một phần trong chương trình vũ trang liên bang giai đoạn hậu năm 2025.

“Việc chúng tôi nhận được dữ liệu về đối phương từ các hướng không gian vũ trụ chiến lược khác là rất quan trọng. Chúng tôi biết những vị trí đó và đang chủ động nghiên cứu để Bộ Quốc phòng có thể đưa thêm điểm này vào chương trình vũ trang quốc gia”, vị quan chức cho biết.

Ngoài ra, ông Nestechuk cũng tiết lộ theo một kế hoạch đang được tiến hành, năm 2021 sẽ đặt một trạm định vị radio mới ở Vorkuta, phía bắc nước Nga. Và năm 2022, một trạm tương tự sẽ được xây dựng ở Olenegorsk ở vùng Murmansk và năm 2024 sẽ là ở Sevastopol, Crimea.

Giới chức Nga đã nhiều lần khẳng định họ coi vũ khí hạt nhân là một biện pháp phòng vệ, nhấn mạnh rằng về mặt lý thuyết, Moscow có thể tấn công để tự vệ. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, quyết định tấn công sẽ phụ thuộc vào việc hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân thông báo về một vụ phóng tên lửa và chắc chắn về hướng đi cũng như thời gian đầu đạn đó đáp xuống lãnh thổ nước Nga.

Tuần qua, ông Putin lưu ý rằng các vấn đề an ninh quốc tế ngày càng trầm trọng hơn sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) và tuyên bố Nga sẽ đáp trả nếu như Mỹ cho đặt tên lửa ở châu Á. Ông Putin cũng khẳng định không phải Moscow là lý do khiến Mỹ từ bỏ hiệp ước, mà cho rằng Washington “đã lên sẵn kế hoạch đặt tên lửa ở châu Á và đó mới là nguyên nhân việc Mỹ rút khỏi INF”.

INF được Mỹ và Liên bang Xô Viết ký năm 1987. Washington đã chính thức rút khỏi INF ngày 2/8, sau 6 tháng ngừng tuân thủ các điều khoản trong hiệp ước. Cả Nga và Mỹ đã cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận. INF cấm các quốc gia tham gia phóng thử và phát triển tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tấn công hạt nhân tên lửa Nga vũ khí Nga quân đội Nga không quân Nga

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !