Tiểu sử Donald Trump: Vị Tổng thống lớn tuổi nhất của Hoa Kỳ

Là Tổng thống lớn tuổi nhất, giàu có nhất của nước Mỹ từ trước tới nay, ông Donald Trump đã đem đến một “làn gió mới” trên chính trường Hoa Kỳ. Hãy cùng điểm lại tiểu sử Donald Trump, người sẽ đến Hà Nội tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 27-28/2 tới.

Donald Trump tên đầy đủ là Donald John Trump. Sinh ra và lớn lên tại quận Queen của thành phố NewYork. Ông trở thành tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử lần thứ 58 vào năm 2016. Trước đó, ông nổi tiếng với vai trò là một doanh nhân, một tỉ phú và nhà sản xuất chương trình truyền hình.

Donald Trump khi còn trẻ và cha.

Donald John Trump là con thứ tư trong số năm người con của Mary Anne (1912–2000), một nhà từ thiện và cũng là một bà nội trợ và Fred Trump (1905–1999), một nhà phát triển bất động sản. Trump có một người em trai, Robert (sinh năm 1948) và hai chị gái: Maryanne (sinh năm 1937) và Elizabeth (sinh năm 1942). Maryanne là thẩm phán liên bang của Tòa Phúc thẩm Vùng 3 Hoa Kỳ. Ông có một người anh trai, Fred Jr. (1938–1981), chết vì các biến chứng do nghiện rượu.

Donald Trump sinh ngày 14/6/1946. Ngày 9/11/2016, sau khi chiến thắng ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống để trở thành Tổng thống đương nhiệm thứ 45 của Hoa Kỳ. Ở tuổi 72, Trump là người già nhất nhận chức tổng thống Hoa Kỳ.

Con đường học vấn

Ông Trump học hết lớp tám và trung học tại NYMA. Trong năm cuối cấp, Trump tham gia đội diễu hành, đạt cấp đại úy của thiếu sinh quân. Trump được theo học tại đây vì theo Fred Trump nói rằng Donald Trump khi đó là một cậu bé khá cục cằn và ương bướng, vì vậy ông muốn học viện này rèn luyện Donald Trump trở thành một con người nghiêm túc mẫu mực.

Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm. Ông nhập học Phân hiệu Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, bởi lúc đó Wharton là một trong số ít những trường ở Mỹ có khoa nghiên cứu về bất động sản. Trump tốt nghiệp Wharton năm 1968 với bằng Cử nhân Kinh tế.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học Pennsylvania. Với tổng tài sản trong tay đạt khoảng 200.000 USD, ông khởi nghiệp ngay tại chính công ty của gia đình mình là Elizabeth Trump & Son. Kể từ đó ông đã xây dựng nhiều khách sạn, sân golf và các công trình khác, rất nhiều trong số đó mang tên ông.

Ba lần kết hôn và 5 người con

Trump đã ba lần kết hôn, có năm đứa con bởi ba cuộc hôn nhân, cũng như chín đứa cháu. Cả ba lần đều được giới báo lá cải đưa tin rất chi tiết. Đời sống cá nhân của ông cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

Gia đình ông Trump với người vợ thứ 3 Melania cùng 5 người con và các cháu.

Năm 1977, Trump kết hôn với người mẫu Séc Ivana Zelníčková. Họ có ba người con: Donald Jr. (sinh năm 1977), Ivanka (sinh năm 1981) và Eric (sinh năm 1984). Ivana trở thành công dân Hoa Kỳ nhập tịch năm 1988. Cặp đôi ly dị năm 1992, sau khi Trump ngoại tình với nữ diễn viên Marla Maples.

Vào tháng 10/1993, Maples đã sinh con gái của Trump, người được đặt tên là Tiffany để vinh danh nhà bán lẻ cao cấp Tiffany & Company. Maples và Trump đã kết hôn hai tháng sau đó vào tháng 12/1993. Họ ly dị vào năm 1999, và Tiffany được Marla nuôi dưỡng ở California.

Năm 2005, Trump kết hôn với người vợ thứ ba, người mẫu người Slovenia Melania Knauss. Năm 2006, Melania trở thành công dân Hoa Kỳ và sinh ra một đứa con trai, Barron. Melania trở thành Đệ nhất phu nhân khi Trump trở thành Tổng thống vào tháng 1/2017.

Không chỉ có đời sống cá nhân phong phú, ông Trump còn được biết đến nhiều với tư cách là nhà tài trợ của các cuộc thi hoa hậu trong nước và quốc tế. Từ 1996 đến 2015, khi ông bán cổ tức của mình cho WME/IMG, Trump nắm một phần sở hữu của các cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn Vũ), Miss USA (Hoa hậu Mỹ), Miss Teen USA (Hoa hậu Thiếu niên Mỹ). Miss Universe được sáng lập năm 1952 bởi công ty may mặc Pacific Mills tại California và là một trong số những cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng nhất trên thế giới.

Trong giới giải trí, Trump đã hai lần là ứng cử viên cho Giải Emmy, xuất hiện trong các chương trình truyền hình và phim ảnh với tư cách là chính mình nhưng dưới góc độ hài hước. Ông là chủ đề của nhiều danh hài, họa sĩ phim hoạt hình và họa sĩ tranh biếm họa online. Donald Trump còn góp mặt trên những chương trình truyền hình thực tế, thậm chí là giám đốc sản xuất và MC của chương trình TV nổi tiếng The Apprentice.

Từ tỉ phú bất động sản “mát tay”…

Trong những năm học đại học, một trong những dự án đầu tiên của Trump là việc hồi sinh tổ hợp căn hộ Swifton Village ở Cincinnati, Ohio, được cha ông mua lại với giá 5,7 triệu USD năm 1962. Fred và Donald Trump đều tham gia vào dự án. Trump quản lý 14.000 căn hộ của công ty ở Brooklyn, Queens và Staten Island. Năm 1972, The Trump Organization bán Swifton Village với giá 6,75 triệu USD.

Năm 1973, ông và cha mình đã thu hút sự chú ý rộng hơn khi Bộ Tư pháp tranh cãi trong một vụ kiện rằng công ty của họ phân biệt đối xử một cách có hệ thống với người Mỹ gốc Phi muốn thuê căn hộ. Bộ cáo buộc rằng Tổ chức Trump đã sàng lọc mọi người dựa trên chủng tộc và thu nhập không thấp như Trumps đã tuyên bố.

Tòa tháp Trump ở New York.

Năm 1978, Trump ra mắt công việc kinh doanh bất động sản Manhattan của mình bằng cách mua 50% cổ phần của khách sạn Hàng hóa vô chủ, nằm cạnh Grand Central Terminal. Việc mua được tài trợ phần lớn bằng khoản vay xây dựng trị giá 70 triệu đô la được bảo đảm bởi Fred Trump và chuỗi khách sạn Hyatt. Khi việc tu sửa kết thúc, khách sạn mở cửa trở lại vào năm 1980 với tên là Khách sạn Grand Hyatt.

Năm 2001, Donald Trump khánh thành Trump World Tower, tòa cao ốc dân sinh 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc. Ông cũng bắt tay vào xây dựng Trump Place, tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson. Trump sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus. Trump cũng sở hữu hàng trăm nghìn mét vuông bất động sản hạng nhất tại Manhattan.

Năm 2015, Forbes ước tính tài sản của Trump là 4 tỉ USD. Tháng 6/2015, Business Insider công bố bản báo cáo tài chính ngày 30/6/2014 được cung cấp bởi Trump. Bản báo cáo đưa ra con số tổng tài sản 8,7 tỉ USD. Trong số đó, 3,3 tỉ USD đến từ “Hợp đồng cho thuê Thương hiệu Bất động sản, Thương hiệu và các Phát triển gắn với Thương hiệu”.

Sau khi nhậm chức tổng thống, Trump đã ủy quyền quản lý việc kinh doanh bất động sản của mình cho hai con trai, Eric và Don Jr. Con gái Ivanka của ông đã từ chức khỏi Tổ chức Trump và chuyển đến Washington, DC, với chồng là Jared Kushner.

… đến Tổng thống gây nhiều tranh cãi

Ông Trump đã hai lần chạy đua cho chức Tổng thống Hoa Kỳ. Năm 2000, ông phát động một chiến dịch thăm dò và giành chiến thắng ở hai cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cải cách.

Tháng 6 năm 2015, Trump tuyên bố ứng cử tổng thống nhiệm kì 2016 và chiến dịch tranh cử cho Đảng Cộng hòa của ông thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn tất cả các ứng viên Đảng Cộng hòa khác gộp lại.

Ông Trump trở thành Tổng thống lớn tuổi nhất của Hoa Kỳ từ trước đến nay.

Phong cách chính trị trung thực, chính sách phản đối người nhập cư bất hợp pháp và việc nhấn mạnh vào khủng bố và các mối lo ngại về an ninh quốc gia của Trump đem lại cho ông sự ủng hộ của tầng lớp cử tri.

Ngày 9/11/2016, trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016, Donald Trump đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ để trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông trở thành người cao tuổi nhất và giàu có nhất từ trước đến nay đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ.

Với khẩu hiệu nổi tiếng “Làm Hoa Kỳ vĩ đại trở lại”, sau khi nhậm chứng tổng thống, nền kinh tế của Hoa Kỳ đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia kinh tế trước đó đều tin là điều không thể, ví dụ như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%; Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm, hiện chỉ ở mức 3,9%; Thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27%; Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng phải nhận không ít chỉ trích trong chính sách đối ngoại. Trong một nỗ lực “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhiều động thái đối ngoại của ông Trump bị những người phê bình xem là làm xói mòn và gây tổn hại các trụ cột chính của hòa bình quốc tế bao gồm các thể chế, quy tắc thương mại và luật lệ quốc tế mà Mỹ và các đồng minh của nước này đã tiên phong thực hiện sau khi Thế chiến II kết thúc.

Trong vòng 2 năm kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi một loạt các thỏa thuận quốc tế quan trọng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Thỏa thuận hạt nhân Iran. Chưa hết, ông còn mạnh miệng chỉ trích các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)  cùng nhiều tổ chức lớn của thế giới như Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và gần đây nhất là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cho rằng Mỹ đang bị lợi dụng. Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hồi tháng 8 vừa qua, ông nhấn mạnh: “Mỹ sẽ luôn chọn sự độc lập và hợp tác hơn là việc kiểm soát, điều hành và thống trị toàn cầu”.  

Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tổ chức ở Hà Nội rất được mong chờ.

Một trong những thành tựu ngoại giao nổi bật nhất của Tồng thống Donald Trump là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên diễn ra Singapore hồi tháng 6/2018. Trước đó vào năm 2017, Mỹ gần như đứng trên bờ vực chiến tranh với Triều Tiên khi Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ bị đáp trả bằng “lửa và sự giận dữ” nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Tuy nhiên những hiềm khích và lời chỉ trích đã nhường chỗ cho sự tiếp xúc ngoại giao khi các nhà lãnh đạo hai nước nhất trí gặp nhau tại Singapore. Giới phân tích cho rằng, dù chưa đạt được bước tiến đáng kể trong tiến trình phi hạt nhân hóa hạt nhân Triều Tiên nhưng Tổng thống Donald Trump đã thắng lợi khi phá vỡ thế bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên - điều mà nhiều người tiền nhiệm của ông chưa thực hiện được. Sắp tới, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28/2 tới đây cũng được đánh giá là sẽ mở ra bước tiến đột phá cho quan hệ hai nước.

Từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi nhanh chóng trong thời gian qua. Cuộc cạnh tranh chiến lược toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trên nhiều chiến tuyến, đặc biệt là chiến tranh thương mại và sức ép quân sự.

Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2019 sẽ là năm khó khăn đối với ông Trump. Khó khăn lớn nhất đối với ông có lẽ là sự tác động của phe Dân chủ đối với các quyết sách của chính quyền khi phe này bắt đầu kiểm soát Hạ viện từ tháng 1/2019. Giới phân tích cho rằng, định hướng chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump sẽ phải điều chỉnh ít nhiều do ảnh hưởng của phe Dân chủ và do có sự thay đổi các vị trí lãnh đạo phụ trách chính sách đối ngoại tại Quốc hội.
T.M (tổng hợp)
Từ khóa: tiểu sử donald trump tieu su donald trump tiểu sử ông Trump tiểu sử tổng thống Hoa Kỳ tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là ai doanld trump đến việt nam donald trump học vấn donald trump wiki donald trump bao nhiêu tuổi thượng đỉnh mỹ-triều ở hà nội thượng đỉnh mỹ-triều lần 2 thượng đỉnh trump-kim trump-kim gặp nhau ở hà nội tổng thống lớn tuổi nhất hoa kỳ là ai

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !