Hé lộ cuộc tấn công vũ khí hóa học sắp xảy ra ở Syria với 200 người tham gia

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, khoảng 200 người là họ hàng của các tay súng phiến quân ở các tỉnh phía nam Syria đang chuẩn bị tham gia một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Idlib.

Sputnik cho hay, theo tuyên bố của Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga vào ngày 3/2, thông tin Bộ Quốc phòng Nga thu thập được cho hay tổ chức Mũ bảo hiểm trắng được các phe phiến quân Syria hậu thuẫn đang chuẩn bị cho hành động khiêu khích mới ở Syria liên quan tới việc sử dụng các chất hóa học.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng nhiều lần bị cáo buộc là thủ phạm dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. (Ảnh minh họa)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, một nhóm gồm 15 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng đã tới vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib vào ngày 1/2 để chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học dưới sự chỉ đạo của thủ lĩnh nhóm Hayat Tahrir al-Sham (mà trước đây gọi là Mặt trận Al-Nusra). Trong đó, thủ lĩnh của Hayat Tahrir al-Sham được xác định là người từng tham gia vào cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào khu vực Khan Shaykhun của tỉnh Idlib hồi năm 2017.

“Hành động tấn công sẽ được tiến hành từ khu vực Maarat al-Artik với sự tham gia của một đám đông khoảng 200 người. Họ là những họ hàng của các tay súng phiến quân đã có mặt tại vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib bao gồm cả trẻ em đến từ các tỉnh phía nam của Syria”, tuyên bố từ Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga nhấn mạnh.

Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng đã vận chuyển 400 lít hóa chất tới khu vực Maarat al-Artik ở tỉnh Idlib. Đây cũng là nơi Mũ bảo hiểm Trắng dàn dựng hiện trường và quay phim.

Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga đã kêu gọi những người tham gia vào kế hoạch dàn dựng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dừng ngay hành động, đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sức ép với các tay súng phiến quân Syria hoạt động trong vùng hạ nhiệt căng thẳng mà Ankara đang nắm quyền kiểm soát để ngăn chặn vụ tấn công này xảy ra.

Trước đó,quân đội Ngacũng ra tuyên bố về việc phiến quân và tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang lập kế hoạch khiêu khích mới ở tỉnh Idlib với mục đích là đổ tội cho quân đội Syria dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Người đứng đầu tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Syria đặt trụ sở ở Damascus, ông Ahmad Kazem từng cho hay hơn 40 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đã tới ngôi làng Einata ở tỉnh Idlib nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sau đó đổ lỗi cho quân chính phủ Syria.

Lâu nay, tổ chức Mũ bảo hiểm trắng nhiều lần được phát hiện hoạt động cùng các nhóm phiến quân Syria bao gồm Hayat Tahrir al-Sham. Mũ bảo hiểm trắng cũng không ít lần bị cáo buộc là thủ phạm dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học giả mạo ở Syria bao gồm vụ tấn công vào Douma hồi năm 2018 mà Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) đã đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Chính quyền Damascus tin rằng vụ tấn công vào Douma do tổ chức Mũ bảo hiểm trắng thực hiện và đây chính là cái cớ để Mỹ, Anh và Pháp tiến hành đợt không kích nhằm vào hàng loạt vị trí của quân đội Syria.

Cho tới nay, nhiều nhóm phiến quân Syriavẫn đang hoạt động tích cực ở Idlib và liên tiếp triển khai các đợt tấn công nhằm vào quân đội Syria. Nằm ngay sát giao lộ cao tốc Hama – Aleppo và nối hai thành phố lớn nhất của Syria là Damascus và Aleppo, Idlib vẫn đang là thành trì của các nhóm nổi dậy Syria kể từ năm 2012. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hé lộ cuộc tấn công vũ khí hóa học sắp xảy ra ở Syria với 200 người tham gia vũ khí hóa học tấn công bằng vũ khí hóa học ở syria mũ bảo hiểm trắng ở syria vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib căng thẳng ở syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !