Vì sao giao thông đường bộ Thái Lan nguy hiểm bậc nhất Đông Nam Á?
Lái xe ở Thái Lan là trải nghiệm "rợn tóc gáy" đối với nhiều người. Trong suốt thời gian nghỉ lễ năm mới, còn được gọi là "7 ngày nguy hiểm", những người lái xe như đánh cược sinh mạng của chính mình.
Các nhà chức trách cho biết lễ hội kéo dài 1 tuần đã bị "hủy hoại" do sự gia tăng của của các vụ tai nạn, các ca tử vong và thương tích. Những nỗ lực để hạn chế tai nạn giao thông như sử dụng rượu bia khi lái xe, cảnh sát giao thông tham nhũng và nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém hiệu quả.
Theo Bộ Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan, từ ngày 27/12/2018 đến ngày 2/1/2019, tại quốc gia này, đã có 463 trường hợp tử vong trong tổng số 3.791 vụ tai nạn giao thông, tăng so với con số 423 người chết vào cùng kỳ năm ngoái.
Giao thông nguy hiểm nhất Đông Nam Á
Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có tới 22.941 người chết mỗi năm vì tai nạn giao thông ở Thái Lan. Theo báo cáo năm 2018 của WTO về an toàn đường bộ toàn cầu, tại Thái Lan có hơn 62 người chết mỗi ngày, chỉ thấp hơn một chút so với số lượng người chết trung bình mỗi ngày trên thế giới.
Đáng lo ngại hơn, số lượng người thiệt mạng khi sử dụng xe máy gia tăng, chiếm tới 73% số ca tử vong. Trong khi đó, xe máy lại là hình thức vận chuyển phổ biến nhất của hầu hết các hộ gia đình tại Thái Lan.
Một trong những khó khăn lớn nhất để giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại đây được cho là do ý thức của người dân còn kém. Cơ quan An toàn đường bộ thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan cho biết, phần lớn các trường hợp tử vong trong thời gian năm mới này là do lái xe khi say rượu (41.5%) và chạy quá tốc độ (28%).
Thái Lan - quốc gia có giao thông nguy hiểm nhất Đông Nam Á |
Say rượu, không đội mũ bảo hiểm và cảnh sát tham nhũng
Trong những năm gần đây, số lượng cảnh sát và đồn giao thông ở Thái Lan đã được tăng cường. Tuy nhiên, nhiều khu vực trong thành phố coi các điểm bốt giao thông là nơi đem lại cơ hội kiếm tiền đáng kể. Rất dễ dàng để nhìn thấy các tài xế ở Chiang Mai bị cảnh sát chặn lại vì không xuất trình được giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, họ sẽ được đi nếu đưa đủ “tiền phạt”.
Nikorn Jumnong, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Quỹ An toàn Nhân dân, nói với CNN, nếu muốn an toàn giao thông được cải thiện, loại tham nhũng này cần phải chấm dứt. Những người thực thi luật pháp đã thấy sơ hở trong luật và người dân cũng không tuân thủ luật pháp để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Tại Thái Lan, theo báo cáo của WHO, chỉ hơn một nửa số người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm và 58% người lái xe ô tô thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện. WTO ước tính rằng nếu tất cả mọi người tham gia giao thông đều đội mũ bảo hiểm thì có thể giảm hơn 40% số lượng người chết vì tai nạn.
Hiện nay, Thái Lan đang có một số tiến bộ trong việc giảm thiểu người chết do tai nạn giao thông. Trong báo cáo mới nhất của WHO, số ca tử vong trên đường đã giảm từ 36,2% trên 100.000 người trong năm 2015 xuống còn 32,7% trên tổng số 100.000 người.
Tai nạn giao thông là "đại dịch"
Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất "vật lộn" để giúp giao thông trong nước trở nên an toàn hơn. Nguy cơ tử vong vì giao thông đường bộ ở các nước kém phát triển đang cao gấp ba lần so với các nước phát triển.
Tại Việt Nam, chỉ trong bốn ngày nghỉ lễ từ 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019, đã có tới 111 trường hợp tử vong trong 147 vụ tai nạn giao thông.
Trung tâm báo cáo khủng hoảng Pulitzer (Mỹ) coi tai nạn đường bộ là “đại dịch” và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho mọi lứa tuổi sau HIV/AIDS và bệnh lao. Số liệu năm 2016 của WHO cho thấy có hơn 1,35 triệu người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn thế giới.
Michael Bloomberg, người sáng lập - CEO của Bloomberg Philanthropies, đồng thời là Đại sứ Toàn cầu của WHO về Bệnh không truyền nhiễm và chấn thương, cho biết : "An toàn đường bộ là vấn đề không chỉ ở bất kì đâu trên thế giới nhưng chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng. Đây thực sự là cơ hội lớn của chúng ta để cứu lấy mạng sống của con người trên khắp thế giới. Chúng ta biết được biện pháp nào là hiệu quả. Các quy định và chính sách mạnh mẽ, thiết kế các cung đường thông minh, tăng cường các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng có thể cứu sống hàng triệu người trong những thập kỷ tới".
Báo cáo của WHO chỉ ra rằng những biện pháp trên đã được thực hiện ở một số lĩnh vực nhất định như pháp luật nhưng lại chưa đủ nhanh để đạt được mục tiêu giảm thiểu các ca tử vong do tai nạn giao thông của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2016 - 2020.