Tin nổi bật 14/6: Mỹ-Thổ khẩu chiến vì S-400, Philippines nói gắt với TQ về biển Đông

Thổ Nhĩ Kỳ lạnh lùng đáp trả việc Mỹ đưa ra "tối hậu thư' về thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga; Philippines đáp trả gay gắt sau vụ Trung Quốc đâm tàu cá ở Biển Đông; Mỹ điều thêm tàu khu trục tên lửa tới vịnh Oman;... là những tin nổi bật trong ngày 14/6.

Biển Đông:

*Trung Quốc cho rằng, nước này có nhiều lựa chọn quân sự khác để giải quyết tranh chấp chủ quyền với những quốc gia láng giềng mà không cần điều động tới tàu sân bay Liêu Ninh.

Ngư dân Philippines.

*Bộ trưởng Ngoại giao Philippines khẳng định, nước này không cần tới sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế sau vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Philippinestrên Biển Đông.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Quân đội Mỹ cho công bố đoạn video được cho là ghi lại cảnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho tháo mìn buộc ở đáy tàu của một tàu chở dầu bị tấn công trước đó ở vịnh Oman.

Mỹ điều thêm tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason tới vịnh Oman giữa lúc căng thẳng với Iran.

*Mỹ tuyên bố điều động thêm tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason tới vịnh Oman, song khẳng định “không hứng thú” với việc tham gia một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

Thương vụ mua S-400 của Nga:

*Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Nam và Trung Á - Alice Wells ngày 13/6 đã nói về những hậu quả đang chờ đợi Ấn Độ sau khi nước này quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

*Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từ chối yêu cầu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc hủy bỏ thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga ngay cả khi Ankara bị loại ra khỏi chương trình F-35.

Ukraine:

*Phát biểu trên kênh truyền hình "112 Ukraine", đại biểu Quốc hội Ukraine, một trong những người sáng lập đảng “Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống”, ông Vadim Rabinovich tuyên bố Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskyđang dẫn dắt đất nước đến một thảm họa.

ĐBQH Ukraine: “Tổng thống Zelensky đang đưa Ukraine đến thảm họa”.

*Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 13/6 nói rằng ông Vladimir Zelensky được bầu làm Tổng thống Ukraine mang lại cơ hội hòa bình ở khu vực Donbass – miền Đông Ukraine và cải thiện quan hệ Mỹ-Nga.

Tình hình Syria:

*Không quân Nga đã triển khai 4 đợt không kích ở tỉnh Idlib sau lời đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳnhằm đảm bảo an toàn cho quân đội nước này ở khu vực.

Nga:

*Thủ tướng Ấn Độ cho rằng, các nhà lãnh đạo Nga – Trung - Ấn nên tổ chức đối thoại ba bên ngay tại sự kiện bên lề thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở thành phố Osaka của Nhật Bản.

Ba nhà lãnh đạo Nga – Trung - Ấn trong một sự kiện.

*Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Wesley Clark, người từng giữ chức Tổng tư lệnh NATO vào thời chiến tranh Kosovo năm 1999, cáo buộc Nga đang khiến vùng Balkan trở thành một “cuộc khủng hoảng tiềm tàng” và tập trung vào một “căn cứ” của Nga nằm quanh các quốc gia NATO.

*Hãng tin Interfax ngày 13/6 dẫn bình luận của nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cho rằng, những kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai cácmáy bay do thám không người lái MQ-9 và điều thêm quân tới Ba Lan gây ra mối lo ngại đối với Nga.

Trung Quốc:

*Hai người đàn ông bị phạt giam hành chính sau khi dựng lên tin đồn rằng một số nhân viên Huawei bị bắt vì làm gián điệp cho Mỹ.

Cảnh sát Trung Quốc hồi đầu tuần nhận được đơn khiếu nại của Huawei về tin đồn một số nhân viên của tập đoàn bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ. Sau khi điều tra, cảnh sát hôm qua bắt hai người đàn ông và cảnh cáo một người khác vì lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 14/6 Mỹ - Thổ khẩu chiến vì S-400 Philippines nói gắt với TQ về Biển Đông thương vụ mua S-400 của Nga biển đông chủ quyền biển đông trung quốc đâm tàu cá philippines căng thẳng mỹ iran vịnh Oman tên lửa S-400 tiêm kích F-35 Ukraine tình hình syria nga không kích ở syria Thổ Nhĩ Kỳ Trung Quốc tập đoàn Huawei thượng đỉnh G20 NATO

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !