Mỹ - Trung lại "khẩu chiến" vì căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti

Hôm 17/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cố tình phong tỏa không phận quốc tế bằng cách chặn các máy bay đi qua vùng không phận phía trên căn cứ quân sự của nước này ở Djibouti.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định những cáo buộc liên quan tới việc Trung Quốc cấm máy bay hoạt động phía trên căn cứ quân sự của nước này ở Djibouti, chiếu laser vào phi công Mỹ cũng như triển khai các máy bay không người lái (UAV) nhằm ngăn cản hoạt động của quân đội Mỹ ở quốc gia Sừng châu Phi là sai sự thật.

Mỹ - Trung lại "khẩu chiến" vì căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti.

“Phía Trung Quốc luôn tuân thủ luật pháp quốc tế và luật pháp của nước sở tại cũng như cam kết bảo vệ nền an ninh và ổn định của khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 16/6, tờ Washington Times đưa tin phát biểu trước các phóng viên, Giám đốc Tình báo thuộc Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ Thiếu tướng Heidi Berg cho hay quân đội Trung Quốc“phải chịu tội vì có những hành động thiếu trách nhiệm” nhằm vào các lực lượng Mỹ hoạt động ở Trại Lemonnier tại Djibouti. Trong đó, Trại Lemonnier nằm gần với căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti. Djibouti cũng là nơi Trung Quốc cho xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài.

Ông Zhang Junshe, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc cho rằng theo thông tin từ truyền thông Mỹ, các máy bay của Mỹ đã bay phía trên cơ sở hậu cần của quân đội Trung Quốc ở Djibouti nhằm thu thập thông tin tình báo. Hành động này là đặc biệt nguy hiểm đối với an ninh của căn cứ cũng như an toàn của các nhân viên hoạt động tại đây.

Theo ông Zhang, Mỹ cần phải dừng lại hành động bị xem là vi phạm luật pháp quốc tế như trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Trung Quốc chiếu laser vào máy bay quân sự Mỹ. Hồi tháng 5/2018, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng lời cáo buộc của Mỹ là “hoàn toàn trái ngược với sự thật”.

Ngoài Mỹ, Pháp, Nhật và Ý đều cho duy trì căn cứ quân sự ở Djibouti. Cụ thể, Mỹcho đặt căn cứ quân sự ở Djibouti là Trại Lemmonier. Đây là căn cứ thường trực duy nhất của Mỹ ở châu Phi với số quân nhân là hơn 4.000 người.

Vào năm 2016, quá trình đàm phán giữa Trung Quốc với Djibouti về việc để hải quân Trung Quốc thành lập căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại quốc gia sừng châu Phi đã kết thúc thành công.

Tới ngày 11/7/2017, hải quân Trung Quốc chính thức cho điều động các tàu thuyền thuộc Hạm đội Nam Hải tới căn cứ ở Djibouti. Lễ khánh thành căn cứ quân sự ở Djibouti được tổ chức vào ngày 1/8/2017. Chỉ sau một tháng rưỡi khánh thành, quân đội Trung Quốc ở căn cứ Djibouti bắt đầu tiến hành các đợt tập trận bắn đạn thật.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã né tránh sử dụng thuật ngữ phổ biến là “căn cứ” mà thay vào đó gọi căn cứ ở Djibouti là “cơ sở hỗ trợ” hoặc “cơ sở hậu cần”.

Thậm chí, hồi năm 2017, Tân Hoa Xã còn có bài viết nhấn mạnh, căn cứ ở Djibouti không phải được xây dựng với mục tiêu chính là phục vụ quân đội.

“Căn cứ ở Djibouti không liên quan tới bất cứ cuộc đua vũ trang nào hay mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự. Trung Quốc không có ý định biến trung tâm hậu cần này thành một căn cứ quân sự”, Tân Hoa Xã viết.

Song bản phân tích của Stratfor lại chỉ ra rằng, căn cứ ở Djibouti đang trở thành cơ sở quân sự được trang bị vũ khí thuộc hàng khủng nhất với sự xuất hiện của một cơ sở dưới lòng đất rộng tới 23.000 m2.

Trên thực tế, quân đội Trung Quốc đã có mặt ở sừng châu Phi cách đây 10 năm và chủ yếu tham gia hoạt động chống hải tặc. Còn hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định ngoài nhiệm vụ chống hải tặc, căn cứ hải quân ở Djibouti còn hỗ trợ Trung Quốc trong 4 sứ mệnh chính là thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình, chống khủng bố và sơ tán công dân.

Căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Djibouti được xây dựng theo khuôn khổ mở rộng các mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc – Djibouti. Cụ thể, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã cho Djibouti vay gần 1 tỷ USD. Một số nguồn tin cho biết thêm, Trung Quốc đã chi gần 40% số tiền triển khai các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng quy mô lớn ở quốc gia sừng châu Phi. Ba trong những dự án đáng chú ý nhất là cảng đa chức năng Doraleh, tuyến đường sắt Ethiopia – Djibouti và Đường ống dẫn nước Ethiopia – Djibouti.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ - Trung lại khẩu chiến vì căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti căn cứ quân sự trung quốc ở Djibouti căn cứ quân sự ở nước ngoài của trung quốc sừng châu Phi căn cứ quân sự trung quốc Djibouti Trại Lemmonier trung quốc chiếu laser vào máy bay Mỹ căng thẳng mỹ trung

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !