Chuyên cơ của Bộ trưởng quốc phòng Nga bị UAV trinh sát Mỹ theo dõi?

Chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga được cho là đã bị một UAV nghi là của Mỹ "bám theo" trên bầu trời châu Âu để tiến hành trinh sát thông tin. Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Theo báo cáo của thời báo Izvestia Nga ngày 20/2, một máy bay không người lái (UAV) không rõ quốc tịch hôm 17/2 đã đuổi theo chuyên cơ chở Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu trên bầu trời châu Âu.  

Chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Nguồn: Ifeng.

Báo cáo dẫn nguồn tin từ Tình báo Serbia nói rằng, khi máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga ở không phận Serbia, hệ thống radar mặt đất của Quân đội nước này đã phát hiện một UAV trên bầu trời Kosovo cách khoảng 150 km, và đang di chuyển hướng tới chuyên cơ của Bộ trưởng Shoigu. Căn cứ theo hình dáng hiển thị trên màn hình radar, đây có thể là UAV MQ-9 hoặc RQ-4 của Mỹ. Không quân Serbia đã ngay lập tức điều động một số máy bay chiến đấu MiG-29 tiến hành trục xuất “vị khách không mời mà đến” này.

Nhiều hãng truyền thông khi đó đã đưa tin rằng các máy bay chiến đấu của Serbia được điều động để hộ tống máy bay Nga. Nhưng trên thực tế, các nguồn tin của Serbia cho hay, máy bay MiG-29 đươc điều động để theo dõi UAV chưa xác định loại lớn và mục đích của UAV này khi tiếp cận chuyên cơ của Bộ trưởng Quốc phòng Nga không nằm ngoài hoạt động trinh sát, nghe lén thông tin liên lạc. Do bị trục xuất, UAV kia đã quay đầu và bay sát biên giới với Serbia ở Kosovo.

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Serbia. Nguồn: Ifeng.

Báo cáo dẫn lời ông Victor Murakhovsky, Tổng biên tập của tạp chí Kho vũ khí Tổ quốc của Nga nói rằng, một số máy bay không người lái của Mỹ thường xuất phát từ các sân bay ở châu Âu, định kỳ trinh sát tình hình trên bờ Biển Đen của Nga.

“UAV của Mỹ đã liên tục xuất hiện ở không phận Ukraine và thường xuyên tuần tra khu vực phía đông của nước này. Chúng cũng thường xuất hiện trên biển Baltic dọc biên giới Nga và dọc bờ biển Syria. Căn cứ quân sự Sigonella ở Italy là nới đồn trú duy nhất của phi đội UAV Mỹ, để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, các UAV này sẽ được điều chuyển đến các quốc gia châu Âu khác, thường xuyên nhất là đến Đức và Ba Lan”, ông Victor Murakhovsky nói.

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ đồn trú tại châu Âu. Nguồn: Ifeng.

Các chuyên gia hàng không của Nga chỉ ra rằng, hệ thống điện tử trên UAV MQ-9 hoặc RQ-4 có phạm vi trinh sát vô tuyến lên đến 400 km, nên chúng có thể thăm dò từ xa hàng trăm km các tham số, tính năng của hệ thống khống chế và thông tin của chuyên cơ chở Bộ trưởng Shoigu. Các cơ quan tình báo nước ngoài đặc biệt quan tâm đến các thông tin như trên, do hệ thống trên chuyên cơ của Bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể tiến hành các thao tác khống chế, điều khiển lực lượng hạt nhân chiến lược và lực lượng thông thường.

UAV RQ-4 Global Hawks của Mỹ. Nguồn: Ifeng.

Theo báo cáo, đây không phải là lần đầu tiên chuyên cơ chở Bộ trưởng Shoigu gặp phải tình huống như vậy, tháng 8/2019, một máy bay chiến đấu F-18 thuộc Không quân Tây Ban Nha đã cố gắng tiếp cận chuyên cơ này ở biển Baltic, khi đó, Hạm đội Baltic của Nga đã điều động nhiều máy bay chiến đấu Su-27 buộc máy bay NATO phải quay đầu.

Tháng 6/2017, cũng trên Biển Baltic, một máy bay chiến đấu F-16 không rõ quốc tịch cũng đã tiếp cận chuyên cơ chở ông Shoigu, và còn tiến hành đe dọa bằng các tên lửa được gắn dưới cánh. Ngay sau đó, máy bay chiến đấu này đã bị Nga ngăn chặn. Khi đó NATO biện minh rằng, không biết ai đang ở trên chuyên cơ và muốn xác định thân phận chuyên cơ này.

Máy bay chiến đấu F-18 Tây Ban Nha áp sát chuyên cơ chở ông Shoigu trên biển Baltic tháng 8/2019. Nguồn: Ifeng.

Được biết, RQ-4 thường được sử dụng trong quá trình trinh sát. UAV này có sải cánh dài khoảng 40 m, nó không chỉ có thể thực hiện trinh sát hình ảnh trực tiếp, mà còn có thể chặn và phân tích tín hiệu vô tuyến trong phạm vi 400 km. Nó có thể được sử dụng để phát hiện các hệ thống liên lạc và radar phòng không của đối phương, và cũng có thể tiến hành trinh sát các trung tâm chỉ huy không quân.

MQ-9 thì được sử dụng phổ biến hơn ở châu Âu, UAV này đồn trú trong quân đội đồng minh NATO lớn của Mỹ, như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. Một phi đội UAV này đã được Mỹ triển khai ở Ba Lan trong một thời gian dài. Cuối tháng 1/2020, phi đội này đã tạm thời được chuyển đến một căn cứ quân sự ở Romania cách Serbia nửa giờ bay.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga chuyên cơ máy bay không người lái UAV Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu Izvestia châu Âu Không phận Tình báo Serbia Kosovo radar MQ-9 RQ-4 máy bay chiến đấu MiG-29 F-18 Su-27 F-16 trục xuất nghe lén trinh sát Victor Murakhovsky Biển Đen Ba Lan NATO

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !