Dân chung cư đậu xe cả trên lối đi, cản trở lối thoát hiểm

Nhiều cư dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) đang đậu xe trên hành lang, thậm chí ở ngoài đường bất chấp vi phạm an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Đỗ xe vi phạm an toàn phòng cháy

Phản ánh đến Infonet, ông N.V.V ngụ tại chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết, nhiều hộ dân mới đây đã bức xúc căng băng rôn với nội dung “Phản đối BQL, BQT Him Lam không cho cư dân đi xe về nhà”, “Him Lam bán căn hộ không có chỗ để xe” treo trên xe ô tô và đậu trước đường ra vào chung cư để yêu cầu giải quyết chỗ đỗ xe.

Vụ việc ồn ào khiến chính quyền địa phương phải vận động những cư dân này giải tán. Theo ông N.V.V, trước đây ông cho người khác thuê căn hộ của mình, nhưng gần đây ông trở về sinh sống và có nhu cầu gửi xe ô tô tại chung cư thì được ban quản trị thông báo đã hết chỗ. 

“Họ nói tôi phải xếp hàng chờ, khi nào có người không sử dụng chỗ đậu xe ô tô nữa thì sẽ bố trí, còn không thì tự tìm chỗ đậu. Nhiều người có xe ô tô như tôi chờ hơn cả năm vẫn không có chỗ, lẽ nào chủ đầu tư không tính đến chuyện thiết kế chỗ xe ô tô của cư dân”, ông N.V.V nói. 

Ông T.Đ.T cho hay, nhiều lúc cư dân về trễ không còn chỗ đậu xe phải đậu trên hàng lang chung cư, thậm chí đậu bên đường. Dù biết đậu xe như vậy là mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, có trường hợp còn bị mất cắp kính chiếu hậu nhưng không còn cách nào khác.

Đại diện Ban Quản trị chung cư này cho biết, một số cư dân có xe ô tô thường xuyên đậu tại tuyến đường nối giữa Block B và Block C đã vi phạm hành lang an toàn về PCCC của khu chung cư khi cố tình đậu xe ô tô cản chở việc tiếp cận nguồn nước của xe cứu hỏa, cản chở việc thoát hiểm của cư dân và cản chở việc tiếp cận tòa nhà của xe thang cứu hộ nếu có hỏa hoạn xảy ra, và không chịu di dời xe đến những địa điểm gửi xe theo quy định mặc dù được Ban quản trị vận động và thuyết phục. 

Việc làm này của các cư dân đã khiến Ban quản trị bị cơ quan phòng cháy chữa cháy quận 6 xử phạt về hành vi để cho cư dân đậu xe sai quy định. 

Chủ đầu tư Him Lam Chợ Lớn nói gì? 

Đại diện ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết, vừa qua có hơn 30 hộ dân bức xúc vì chỗ đậu xe ô tô, trong đó có 6 – 7 trường hợp cố tình không di dời khỏi khu vực sau block B và C. Đây là những nơi theo biên bản của cơ quan phòng cháy chữa cháy quận 6 là gây ảnh hưởng trong việc tiếp cận đường ống nước chữa cháy của chung cư. Ban quản trị từng bị cơ quan phòng cháy chữa cháy xử phạt về hành vi để cho cư dân đậu xe sai quy định. 

“Từ ngày 15/2 đến ngày 15/3, ban quản trị đã ra thông báo cho những hộ dân nào có xe ô tô đậu sai quy định phải di dời đi nơi khác. Ban quản trị cũng đã tìm hiểu và giới thiệu cho các chủ xe 4 bãi đỗ xe xung quanh dự án, mỗi bãi chỉ cách khu chung cư khoảng 200m. Sau sự việc cư dân vừa rồi, ngày 4/4/2019 ban quản trị đã ngồi lại bàn bạc với những hộ dân nào chưa di dời xe với sự góp mặt của chính quyền địa phương, các hộ dân còn lại xin thêm 07 ngày để tìm chỗ đỗ mới - Phó trưởng ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn thông tin.

Nhiều xe ô tô đước bố trí đậu dọc đường vào chung cư Him Lam Chợ Lớn.

Trao đổi với Infonet, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, hiện chung cư không còn 1 centimet nào để xe ô tô. Trường hợp các hộ dân đậu xe sai quy định buộc phải di dời, không thể sắp xếp được nữa. Tới đây ban quản trị chủ yếu là vận động cho các hộ dân này hiểu, nếu họ không thực hiện thì phải cưỡng chế. 

Tuy vậy, theo ghi nhận của Infonet, ngoài khu vực để xe ô tô ở 2 tầng hầm, ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn còn bố trí chỗ đậu xe ô tô dọc tuyến đường ra vào chung cư. 

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư được quy định rất cụ thể tại Điểm b, khoản 1 Điều 101 Luật Nhà ở 2014. Người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư được quyết định mua hoặc thuê chỗ để. 

“Việc bố trí chỗ để xe ô tô tại nhà chung cư phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành để xe công cộng. Ở vụ việc xảy ra tại chung cư Him Lam Chợ Lớn, ban quản trị cần công khai người có chỗ đậu xe có phải là người mua căn hộ hay không để tránh gây bức xúc”, luật sư Hạnh chia sẻ. 

PV

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.