Siêu trí tuệ Việt Nam: Thần đồng 7 tuổi và nước mắt của người bố

Những chia sẻ, tâm sự chân thành của bố cậu bé thần đồng 7 tuổi - Thế Anh, khiến tất cả lặng mình xúc động.

Cậu bé thần đồng: 3,5 tuổi đã biết đọc chữ, học lớp 2 đã làm toán lớp 7

Cậu bé thần đồng được nhắc tới ở đây là Thế Anh (7 tuổi). Ngay từ khi còn rất nhỏ Thế Anh đã bộc lộ được những khả năng vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Từ khi mới hơn 3 tuổi, cậu bé hiếu động này đã có thể đọc chữ, lên lớp 2 đã có thể giải các bài toán lớp 7. 

Theo gia đình chia sẻ, những kiến thức mà Thế Anh có được đều do tự cậu bé khám phá, tự tìm tòi học tập chứ không phải do phía gia đình thúc ép. Và đặc biệt, bé có mục tiêu chinh phục rất lớn và phải chiến thắng mới dừng lại.

Tất cả những khả năng của Thế Anh đã được chứng tỏ trong tập 5 của Siêu trí tuệ Việt Nam lên sóng vào tối qua (23/11) và phần thể hiện của cậu bé đã đưa các vị giám khảo cũng như khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Đến với Siêu trí tuệ Việt Nam, Thế Anh phải đối mặt với thử thách "Địa cầu siêu không gian". Mỗi vị giám khảo sẽ tùy chọn một bản đồ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ bất kỳ trong số 200 quốc gia và vùng lãnh thổ được trình bày dưới dạng thảm thực vật. 

Nhiệm vụ của Thế Anh là tương tác trên ứng dụng quả địa cầu không gian để xác định vị trí chính xác của quốc gia và vùng lãnh thổ tương ứng. Chính xác 2/3 lần thì Thế Anh sẽ vượt qua được thử thách.

Thế Anh bắt đầu với thử thách "địa cầu siêu không gian"

Trước màn thử thách này, cả 3 vị giám khảo là nhà báo Lại Văn Sâm, ca sĩ Tóc Tiên và ca sĩ Cát Tường đều đồng loạt cho điểm 4 (điểm độ khó tuyệt đối của 3 vị giám khảo này là 5).

"Tôi đã được chứng kiến các bé cũng có độ tuổi như thế này, cũng đã có thể nhận diện được các quốc gia và cùng lãnh thổ. Nhưng ở đây có thêm phần thao tác trên ứng dựng quả địa cầu, đó là cái khó. Tôi nghĩ cái này là thiên bẩm, khó thấy ở những đứa trẻ bình thường khác", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.

"Những khối kiến thức mà bạn ấy nhập vào đầu bạn ấy, việc nhớ lại và lưu trữ trong bộ não của bạn ấy đa phần đến từ thiên bẩm. Tiếp đó là đến từ yêu thích đặc biệt của bạn ấy đối với kiến thức nói chung", ca sĩ Tóc Tiên lý giải vì sao mình đưa ra số điểm này.

Và không khiến BGK cùng khán giả thất vọng, cậu bé Thế Anh đã xác định vị trí chính xác của 3 quốc gia và vùng lãnh thổ trên ứng dựng quả địa cầu không gian một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Cảm thấy chưa thực sự thuyết phục và muốn khám phá hơn nữa giới hạn của cậu bé thần đồng 7 tuổi, các vị giám khảo lần lượt "làm khó" cậu bé bằng nhiều câu hỏi, thử thách khác nhau: Từ việc xác định các quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ bằng các đường viền biên giới, nhìn hình ảnh trong 2-3 giây để đoán tên quốc gia, cho tới đoán tên quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ dựa vào một 1 phần hình ảnh.

Và tất cả những thử thách ấy đều không thể làm khó Thế Anh, cậu bé cứ lần lượt đưa ra loạt câu trả lời khiến người ta phải kinh ngạc, thán phục. Trước sự thể hiện quá xuất sắc, Thế Anh đã nhận được điểm độ khó đến từ giám khảo khoa học Thành Nam là 8, nâng tổng điểm lên 96. Thế Anh đã xuất sắc trở thành thành viên mới của biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam.

Thử thách nhìn hình ảnh trong 2-3 giây để đoán tên quốc gia và vùng lãnh thổ cũng được Thế Anh hoàn thành xuất sắc.

MC Trấn Thành thậm chí chỉ cho cậu bé xem hình đúng 1 giây, nhưng cậu bé vẫn đoán chính xác tên quốc gia.

Thế Anh hoàn thành hết thử thách mà BGK đưa ra cho mình.

Giọt nước mắt của người bố: "Nhiều lúc tôi ước con mình bình thường như bao đứa trẻ khác"

Theo dõi những gì Thế Anh thể hiện hẳn bố mẹ của em sẽ vô cùng tự hào khi có một đứa con là thần đồng, ham học hỏi và tìm tòi các kiến thức khác nhau trong cuộc sống. Thế nhưng những tâm sự từ bố của Thế Anh đã hé lộ một câu chuyện khác khiến người ta nghẹn ngào, xúc động. Việc nuôi dạy một đứa trẻ có tài năng vượt trội và khác biệt so với những đứa trẻ bình thường khác không phải là điều dễ dàng. 

"Người ta gọi con là thần đồng, nhưng bố không tin cái đó mang lại cho con hạnh phúc", bố của Thế Anh nghẹn ngào chia sẻ. 

"Bạn này học rất là nhanh và nhớ nhiều lĩnh vực. Chắc hẳn tất cả các bậc phụ huynh sẽ rất hạnh phúc vì điều này, nhưng đằng sau đó thì rất là mệt. Tại vì nói thẳng ra thì bạn không được bình thường. 

Gia đình có đưa bạn đi gặp bác sĩ nhi khoa chuyên về tâm lý. Bác sĩ có chuẩn đoán bạn là một dạng phát triển sớm và có khuyên gia đình cho đi học các môn để phát triển trí tuệ, để con tập trung vào đó, không đi theo hướng lệch lạc", bố Thế Anh tiếp tục chia sẻ.

Bố bé Thế Anh chia sẻ về cậu con trai thần đồng của mình.

Theo anh, gia đình đã liên tục đưa đón con đi tham gia các lớp học phát triển trí tuệ trong suốt 4 năm qua. Quãng đường đưa đón con mỗi ngày đều trên 10km, nhưng gia đình vẫn luôn nỗ lực ở bên cạnh và hỗ trợ con.

Còn đối với các tiết học bình thường ở trên lớp, Thế Anh thường không tập trung nghe lời giảng của cô giáo bởi những kiến thức đó em đã biết hết rồi. Khi bị nhắc thì bé sẽ phản ứng: "Có nhiêu đó mà nói đi nói hoài, con biết hết rồi".

Để con có thể hứng thú với lớp học bình thường như bao bạn bè đồng trang lứa, bố của Thế Anh mỗi ngày đều đưa con đi sớm 15 phút để có thể tâm sự, khuyên bảo, động viên cậu bé.

Mỗi ngày đều trôi qua như thế, bố Thế Anh nhiều lúc đã mong con có thể như bao đứa trẻ bình thường khác, như thế việc nuôi dạy con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

"Bố không bao giờ thúc ép con phải học, hay phải làm những việc gì con không thích. Bố chỉ mong con được hạnh phúc với những gì mà con cảm thấy hạnh phúc. Bố yêu cơn", chia sẻ đầy xúc động của bố Thế Anh.

Nước mắt của người bố ấy khiến tất cả nghẹn ngào, xúc động.

Lắng nghe lời chia sẻ, tâm sự chân thành của bố Thế Anh, cả trường quay gần như lặng thinh vì xúc động. Còn cậu bé Thế Anh cũng cảm thấy không vui vì những gì bố em nói.

Cậu bé rất thông minh và hiếu động, nhưng cậu bé lại không giỏi trong giao tiếp, không có thể biểu đạt được những điều mà em đang nghĩ. Và tất cả những điều muốn nói trong lòng đều được thể hiện bằng các hành động của cơ thể. 

"Yếu tố thiên bẩm là một món quà, nhưng nó chỉ trở thành tài năng nếu chúng ta đầu tư thời gian, tâm huyết và được luyện tập bằng một phương pháp đúng. 

Muốn con hạnh phúc thì bố mẹ phải hạnh phúc trước đã. Và bố mẹ hạnh phúc thì phải nhìn nhận vấn đề của con mình theo hướng tích cực. Anh thấy con hoạt động rất nhiều, không ngồi yên một chỗ. Nhưng mặt mạnh của việc hoạt động liên tục này là cháu luôn tràn đầy năng lượng, cháu luôn cảm thấy vui vẻ hứng khởi", giám khảo Thành Nam chia sẻ với bố của bé Thế Anh. 

Hương Trà
Từ khóa: siêu trí tuệ cậu bé thần đồng thần đồng đất việt

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !