Thủ tướng Nga Medvedev bắn tín hiệu cho Kiev để khôi phục quan hệ Nga-Ukraine?

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 1/6 tuyên bố, chính quyền Ukraine nếu muốn có thể khôi phục lại mối quan hệ với Nga, nhưng cho đến nay chỉ có những tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra từ phía Kiev.

Thủ tướng Nga Medvedev

Ria Novosti dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Ukraine có thể khôi phục quan hệ với Nga nếu nước này muốn làm vậy, song nhấn mạnh cho tới nay Kiev chưa tiến hành bất kỳ bước đi cụ thể nào mà chỉ có những tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Rossiya 1 – Nước Nga 1”, Thủ tướng Medvedev nêu rõ: "Mọi thứ đều nằm trong tay tân Tổng thống Zelensky, cũng như chính quyền mới của Ukraine. Nếu họ muốn tiến hành một số bước đi thì họ sẽ làm... Chúng tôi không phải bên đặt dấu chấm hết mọi thứ, mà chính là nhà chức trách Ukraine. Nếu họ muốn khôi phục quan hệ, họ hoàn toàn đủ khả năng làm được".

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh, Kiev có thể sử dụng bất kỳ kênh nào để duy trì liên lạc với phía Moscow. Ông nhấn mạnh: "Dựa trên thông lệ chung, mỗi bên luôn cần duy trì một số kênh liên lạc, và việc Kiev cắt đứt bất kỳ kênh liên lạc nào đều sẽ là hành động thiển cận".

Tổng thống Ukraine Zelensky

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 22/4 cho biết, có nhiều cơ hội để cải thiện quan hệ giữa Ukraine và Liên bang Nga, nhưng để đạt được điều này cần sự trung thực, cách tiếp cận thực tế và có trách nhiệm.

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh: "Vẫn còn cơ hội để cải thiện quan hệ Nga - Ukraine. Cần làm gì để đạt được điều này? Trung thực, một cách tiếp cận thực tế và có trách nhiệm cũng là cần thiết. Một cách tiếp cận có tính đến tất cả các thực tế chính trị phức tạp ở Ukraine, bao gồm chủ yếu là tình hình ở miền Đông của đất nước này. Điều quan trọng là lãnh đạo mới của Ukraine cần có sự tỉnh táo cũng như hiểu biết về giá trị sâu sắc của mối quan hệ giữa các dân tộc hai nước. Các giá trị này cần phải cao hơn chính trị trong bối cảnh hiện nay".

Tổng thống Nga Putin, cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang căng thẳng nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moscow phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !