Ukraine và Ba Lan ủng hộ EU thắt chặt trừng phạt Nga, ký thỏa thuận khí đốt với Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 31/8 cho biết ông và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda nhất trí tiếp tục các biện pháp trừng phạt Nga cho tới khi toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được phục hồi.

Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Ba Lan Duda

Sputniknews  đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 31/8 tuyên bố nước này và Ba Lan nhất trí rằng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga cần phải được duy trì và thắt chặt cho tới khi các thỏa thuận Minsk được thực thi và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được phục hồi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, ông Zelensky nêu rõ: "Chúng tôi đã phối hợp thêm các bước đi nhằm ngăn chặn cuộc chiến tại miền Đông Ukraine (Donbass) cũng như sự trả lại Bán đảo Crimea bị chiếm đóng. Lập trường chung dựa trên nguyên tắc của chúng tôi là nếu các thỏa thuận Minsk không được thực thi, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine không được phục hồi theo các đường biên giới được quốc tế công nhận, các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga sẽ chỉ có thể được duy trì và thắt chặt, không có điều ngược lại".

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng gửi lời cảm ơn Ba Lan và người dân nước này vì đã ủng hộ Kiev tại Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), EU, cũng như các tổ chức quốc tế khác.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Thủ tướng Đức Angela Merkel và hàng chục nhà lãnh đạo thế giới cũng góp mặt tại lễ kỷ niệm đánh dấu 80 năm ngày bắt đầu Thế chiến thứ hai tổ chức ở Warsaw (Bal an). Chuyến thăm của ông Zelenskiy tới Ba Lan cùng một số thành viên nội các đánh dấu lần đầu tiên ông tới nước này trên cương vị Tổng thống Ukraine.

Cuộc tấn công vào Ba Lan của quân đội Đức ngày 1/9/1939 đã dẫn tới sự bùng nổ Thế chiến thứ hai. Ba Lan sau đó nằm dưới sự chiếm đóng của Đức trong hơn 5 năm và mất khoảng 6 triệu cư dân.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Sputnik đưa tin, Mỹ, Ba Lan và Ukraine ngày 31/8 đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực vận chuyển khí đốt.

Thỏa thuận trên được ký tại thủ đô Vacsava của Ba Lan, giữa quan chức Chính phủ Ba Lan phụ trách cơ sở hạ tầng năng lượng Piotr Naimski, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và Thư ký An ninh quốc gia Ukraine Oleksandr Danylyuk.

Mục đích của thỏa thuận là nhằm tăng cường an ninh về vận chuyển khí đốt giữa 3 nước, hợp tác trong việc cải cách thị trường khí đốt của Ukraine, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt tại Ba Lan và Ukraine cũng như nâng cao xuất khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) của Mỹ tới châu Âu.

Trí Đức (Tổng hợp)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !