Vì sao TT Putin bất ngờ đề nghị bán tên lửa siêu thanh cho Mỹ?

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, hôm 5/9, Tổng thống Putin tiết lộ ông đã đề nghị bán các loại vũ khí mới nhất của Moscow cho Washington, bao gồm cả hệ thống tên lửa siêu thanh.

Ông Putin cho hay ông đã đề nghị như vậy khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt vào tháng Sáu vừa qua tại Nhật Bản.

Phát biểu tại một phiên họp của diễn đàn EEF với sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông Putin tiết lộ: “Tôi đã nói với Donald rằng “nếu ông muốn, chúng tôi sẽ bán vũ khí cho các công, đó là cách giúp cân bằng mọi thứ ngay lập tức. Tuy nhiên, Mỹ nói rằng họ sẽ sớm tự sản xuất vũ khí. Có thể họ sẽ làm được nhưng tại sao phải tốn tiền như vậy khi mà Nga đã có nó và chúng tôi có thể có được thứ gì đó, không làm tổn hại tới an ninh của Nga mà là vì sự cân bằng”.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại EEF. Ảnh: Sputnik

Ông Putin cũng cho biết thêm, lời đề nghị đó được đưa ra trong bối cảnh các nước muốn đưa các loại vũ khí mới nhất của Nga vào danh sách cấm của các hiệp ước thông thường, bởi chưa có quốc gia nào sản xuất được loại vũ khí hiện đại như vậy. Người đứng đầu điện Kremlin cũng khẳng định, Moscow sẵn sàng thảo luận về việc các loại vũ khí như thế nào được đưa vào hiệp ước, liên quan tới số lượng bệ phóng tên lửa và số đầu đạn hạt nhân hiện có.

“Đây là một câu hỏi đặc biệt, trong mọi trường hợp, Nga sẵn sàng cho đối thoại và thảo luận kiểu như vậy. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ Hoa Kỳ”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng Mỹ không có phản ứng với lời đề nghị giảm bớt chạy đua vũ trang của Nga và Washington lại đang cân nhắc đưa vũ khí lên vũ trụ. Ông Putin nhắc lại việc Mỹ không phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện mà quốc gia này đã ký kế năm 1996.

“Tất cả đều là thách thức nghiêm trọng mà loài người đối mặt. Hãy thử tưởng tượng trên đầu chúng ta có một số loại vũ khí, thậm chí là vũ khí hạt nhân, “treo lơ lửng” ngoài quỹ đạo. Hành động này thực sự có thể thay đổi tình hình an ninh toàn cầu. Nhưng cho đến nay, phía Mỹ vẫn im lặng trước các đề nghị của chúng tôi về lĩnh vực giải giáp vũ khí và tránh một cuộc chạy đua vũ trang”, ông Putin kết luận.

Tháng trước, Tổng thống Nga cho biết ông “rất thất vọng” vì Mỹ thử nghiệm tên lửa tầm trung vào ngày 18/8, vốn bị cấm bởi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Washington đã rút khỏi trước đó.

Đáp lại, Tổng thống Nga Putin khẳng định Moscow sẽ phát triển tên lửa có tầm phóng từ 500 đến 5.500 km. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng Nga sẽ chỉ triển khai các tên lửa này nếu Mỹ khơi mào trước.

Theo ông Putin, Nga hoàn toàn đúng khi nghi ngờ Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa tầm trung, vi phạm hiệp ước. Tổng thống Putin còn nhắc tới các bệ phóng MK41 của Mỹ đóng vai trò cơ bản cho hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore tại châu Âu.

Hiệp ước INF, được ký kết năm 1987, là thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Liên Xô nhằm loại bỏ việc phát triển, triển khai hoạt động các loại tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo đó, Liên Xô và Mỹ thống nhất loại bỏ các tên lửa hạt nhân và thông thường, bệ phóng trên mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500 km. Hiệp ước không bao gồm các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình phóng từ biển.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: tổng thống Nga Vladimir Putin tên lửa siêu thanh vũ khí Nga tên lửa Nga Tổng thống Mỹ Donald Trump INF vũ khí hạt nhân hiệp ước hạt nhân

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !