Lý do Ukraine ‘còn lâu’ mới gia nhập NATO và EU?

Phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne, đại biểu Quốc hội Ukraine, ông Vadim Rabinovich cho rằng Ukraine không được chào đón ở NATO hoặc Liên minh châu Âu (EU). Vì sao?

Theo ông Vadim Rabinovich, Ukraine hiện không có cơ hội nào để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vì quốc gia này không đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ quân sự chức này.

Lý do Ukraine ‘còn khuya’ mới gia nhập NATO và EU?

“Không ai đã, đang và sẽ đưa chúng ta đến với NATO. Điều này được nói ở mọi chỗ, mọi nơi, kể cả bởi các nhà lãnh đạo của khối. NATO, theo điều lệ của khối này, không thể đưa một quốc gia có xung đột chưa được giải quyết gia nhập tổ chức này. Do đó, chúng ta không có bất kỳ cơ hội nào để gia nhập NATO", ông Vadim Rabinovich nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng để gia nhập NATO, Ukraine sẽ phải đầu tư số tiền rất lớn và phải tìm từ nguồn dự trữ nội bộ của mình. Cụ thể, theo đại biểu Quốc hội này, để "đi vào đường ray của NATO", đất nước Ukraine sẽ cần 120 tỷ USD, và trong thời gian 40 năm tới, Ukraine sẽ không có nguồn tài nguyên như vậy.

Ngoài ra, Rabinovich cũng lưu ý rằng Ukraine còn cách xa tiêu chuẩn Liên minh châu Âu (EU) và không ai tiếp nhận nước này.

“Liên minh châu Âu không phải là tên của tổ chức nơi chúng ta được chấp nhận và chúng ta phải bắt đầu sống tốt hơn vào mỗi buổi sáng. Điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng ta cần xây dựng EU ở chính nước ta”, ông Vadim Rabinovich nói.

Đồng thời, ông bày tỏ ý kiến, Ukraine nên trở thành một quốc gia độc lập trung lập. Bởi vị trí lãnh thổ của Ukraine có thể thực hiện được điều đó, và điều này sẽ cho phép Kiev xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cả phương Đông và phương Tây.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trong một diễn biến liên quan, theo hãng thông tấn Ukraine ngày 10/4, Tổng thống nước này Petro Poroshenko đã phê duyệt chương trình quốc gia thường niên của Ukraine về việc hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong năm 2019.

Tổng thống Poroshenkođã công bố chương trình trên tại một cuộc họp với Phó Thủ tướng về hội nhập châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương Ivanna Klympush-Tsintsadze.

Ông Poroshenko cho biết đã ký sắc lệnh phê duyệt chương trình quốc gia thường niên hợp tác với NATO cho năm 2019 dưới sự bảo trợ của Ủy ban Ukraine-NATO.

Cũng theo nguồn tin trên, ông Poroshenko dự định sẽ yêu cầu NATO triển khai kế hoạch hành động thành viên (MAP) cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở London (Anh) vào tháng 12/2019 nếu ông tái đắc cử làm Tổng thống Ukraine.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: bầu cử Tổng thống Ukraine bầu cử tổng thống ở Ukraine bầu cử Ukraine tình hình Ukraine xung đột Ukraine quan hệ Nga Ukraine Lý do Ukraine còn khuya mới gia nhập NATO và EU Nga Mỹ hoa kỳ Ukraine NATO đại biểu Quốc hội Ukraine ông Vadim Rabinovich Liên minh châu Âu (EU) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Tổng thống Ukraine Poroshenko tổng thống Ukraine Petro Poroshenko Ủy ban Ukraine-NATO Tổng thống Ukraine trí đức infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !