Tin nổi bật 9/9: Nga - Ấn "bắt tay" cạnh tranh TQ ở Biển Đông, lính Nga tới bắc Syria

Hành động Nga - Ấn Độ thiết lập một tuyến hàng hải mới qua Biển Đông được xem nhằm thách thức tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực; Hàng trăm binh lính Nga có mặt ở phía bắc Syria; Taliban cảnh báo "sắc lạnh" tới Mỹ là những tin nổi bật 9/9.

Căng thẳng Biển Đông:

*Giới phân tích nhận định, việc Nga - Ấn Độ hợp tác để phát triển một tuyến đường biển mới đi qua Biển Đông là nhằm thách thức Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Trung Quốc:

*Ba lực lượng quân đội Trung Quốc mới cho tiến hành đợt tập trận chung tấn công đất liền gần đảoĐài Loantrong tuần qua.

Trung Quốc điều loạt xe tăng, tiêm kích, máy bay ném bom tới chuẩn bị tham giađợt tập trận chiến lược Tsentr-2019 tại Nga. (Ảnh: CCTV)

*Hơn 1.600 quân nhân cùng hàng loạt xe tăng, tiêm kích, máy bay ném bom của Trung Quốc đã có mặt tại Nga để chuẩn bị tham gia đợt tập trận chiến lược Tsentr-2019 (Trung tâm 2019).

*Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc chắc chắn hỗ trợ Pakistan và miêu tả mối quan hệ giữa hai nước là “đối tác mọi thời tiết” giữa lúc căng thẳng ở vùng tranh chấp Kashmir rơi bế tắc.

Thỏa thuận Mỹ - Taliban:

*Lực lượng Taliban đưa ra lời cảnh báo rằng quyết định hủy bỏ đàm phán hòa bình Afghanistan hôm 8/9 của Tổng thống Trump sẽ khiến nhiều người Mỹ phải bỏ mạng.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều:

*Hôm 8/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay Mỹ sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhânvới Triều Tiên trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Tình hình Syria:

*Vào đêm ngày 8/9, Israel được cho là thủ phạm tấn công thành phố Albukamal thuộc tỉnh Deir Ezzor của Syriavà làm 18 tay súng được Iran hậu thuẫn thiệt mạng.

Binh lính quân đội Nga.

*Truyền thông Syria đã hé lộ hình ảnh đầu tiên về các UAV của phiến quânbị bắn hạ trước khi kịp tấn công căn cứ quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Hama hồi tuần trước.

*Trong tuần qua, hàng trăm binh sĩ Ngađược cho đã có mặt ở tỉnh Idlib, phía bắc Syria để hỗ trợ chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ Syria.

Anh:

*Theo Telegraph, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên kế hoạch về mặt pháp lý để ngăn chặn việc gia hạn thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu EU (hay còn gọi là Brexit ).

Nga:

*Đảng Nước Nga Thống nhất chỉ giành được 26 trong tổng số 45 ghế tại cơ quan lập pháp Moscow sau cuộc bỏ phiếu ngày 8/9.

Với kết quả này, các ứng viên từ đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin mất tới 14 ghế so với 40 ghế nắm giữ hồi năm ngoái tại Duma Moscow (cơ quan lập pháp của thành phố Moscow).

Các cuộc bầu cử địa phương và khu vực diễn ra trên khắp nước Nga hôm 8/9, hai tháng sau khi người biểu tình đổ xuống đường phố Moscow để phản đối việc chính quyền cấm một số ứng cử viên đối lập ra tranh cử với lý do không thu thập đủ chữ ký ủng hộ.

Pháp:

*Các đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng Sáu và tháng Bảy năm nay khiến 1.435 người thiệt mạng, theo Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp, bà Buzyn cho hay một nửa số nạn nhân thiệt mạng vì nắng nóng là người già trên 75 tuổi và 10 người chết trong khi làm việc dưới trời nắng.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Tàu chở dầu Anh Stena Impero bị Iran bắt hồi tháng Bảy có thể được thả "trong những ngày tới".

"Các bước cần thiết" đang được thực hiện để trả tự do cho tàu Stena Impero, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. "Chúng tôi đang thực hiện các thủ tục pháp lý cuối cùng và con tàu sẽ được thả trong những ngày tới", ông nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Iran tuần trước cũng phóng thích 7 thủy thủ trên tàu Stena Impero vì lý do nhân đạo.

Dàn khoan dầu của Iran. (Ảnh: Reuters)

*Một quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ tiếp tục áp dụng các lệnh trừng phạt bất kỳ ai mua dầu của Iran, đồng thời sẽ không tái cấp lệnh miễn trừ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo áp lực lên Iran và như Tổng thống đã nói, sẽ không có lệnh miễn trừ nào được cấp đối với việc mua bán dầu của Iran", ông Sigal Mandelker, một quan chức Mỹ trong lĩnh vực tình báo tài chính và khủng bố cho hay.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Nga Ấn Độ Trung Quốc Biển Đông Syria căng thẳng biển đông tình hình syria quân đội trung quốc Kashmir thỏa thuận Mỹ Taliban đàm phán hạt nhân mỹ triều Brexit căng thẳng mỹ iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !