Tổng thống Áo: Châu Âu không nên ‘nhảy theo điệu nhạc của ông Trump’

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ngày 18/3 đã kêu gọi các nước châu Âu “không nhảy theo điệu nhạc” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những vấn đề mà châu Âu và Hoa Kỳ có quan điểm khác nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt, Tổng thống Van der Bellen nói: "Tổng thống Mỹ Trump bỗng nhiên chẳng có lý do gì chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran, (thỏa thuận mà chính Washington tham gia vào các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm và chính Hoa Kỳ là một bên tham gia thỏa thuận), sau đó cấm các công ty châu Âu làm ăn với Iran và đe dọa sẽ trừng phạt nghiêm khắc. Theo tôi thì điều này đã đi quá mọi giới hạn. Người châu Âu không nên nhảy theo điệu nhạc của ông Trump".

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen

Ngoài ra, Tổng thống Áo nhấn mạnh, các nước châu Âu nên theo đuổi một chính sách độc lập hơn trong cả các vấn đề khác, những vấn đề mà châu Âu và Mỹ "có sự khác biệt về quan điểm".

Ông nói thêm, Liên minh châu Âu lẽ ra có thể vững tin hơn trong chính sách đối ngoại của mình, vì đây là một trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, hồi tháng 1/2019, tờ Standard đưa tin, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã chỉ trích Mỹ gây áp lực lên Liên minh châu Âu vì dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Ông Alexander Van der Bellen cho rằng: "Chính phủ Hoa Kỳ coi Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên như thuộc địa!"

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, ngày 8/5/2018, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đối với Tehran, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp - nghĩa là trừng phạt cả các quốc gia khác có quan hệ làm ăn kinh tế với Iran.

Tuy nhiên, các đối tác châu Âu của Washington cho biết họ có ý định tiếp tục tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận với Tehran và đang phát triển các biện pháp có thể bảo vệ các công ty khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ để hợp tác với Iran.

Mới đây nhất, hồi đầu tháng 1 vừa qua, đại sứ Mỹ tại Đức, ông Richard Grenell, đã gửi thư đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với các công ty Đức tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Theo ông, việc triển khai dự án này cùng với dự án khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến cho việc vận chuyển nhiên liệu qua Ukraine là không cần thiết.

Trí Đức (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !