Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu: kết nối doanh nghiệp Việt

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ XI nhằm tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi, đưa ra những kiến nghị, giải pháp, ý tưởng mới góp phần thúc đẩy hợp tác giao thương Việt Nam với các nước.

Ông Nguyễn Hoành Năm – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại diễn đàn

Trong hai ngày  12-13/9, tại Warszawa, Ba Lan, đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ XI do Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu tổ chức, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao.

Diễn đàn có sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 40 doanh nghiệp Ba Lan và 10 chính khách Ba Lan được mời tham dự Diễn đàn; đặc biệt có thượng nghị sĩ Grzego Napieralski – Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Ba Lan- Việt Nam, ông Janusz Piechocinski - nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Ba Lan.

Về phía các cơ quan trong nước, Diễn đàn có sự tham dự của ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phạm Đình Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Hoành Năm – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Hồ Anh Tuấn – nguyên Thứ trưởng Bộ  Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, cùng 10 đoàn doanh nghiệp trong nước...

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hoành Năm hoan nghênh và đánh giá cao việc Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu tiếp tục tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ XI nhằm tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi, đưa ra những kiến nghị, giải pháp, ý tưởng mới góp phần thúc đẩy hợp tác giao thương Việt Nam với các nước. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu vừa ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) trong khi thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ, việc Diễn đàn tập trung trao đổi về các nội dung này là điều đáng hoan nghênh. Đây là những là vấn đề quan trọng và hết sức thiết thực mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước đang hết sức quan tâm.

Đồng thời, ông tin tưởng rằng Diễn đàn cũng sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa kết nối, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu cũng như giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Qua 2 phiên làm việc với 20 tham luận và trên 10 ý kiến phát biểu của các đại biểu, Diễn đàn xoay quanh các nội dung thiết thực đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cụ thể, các đại biểu tập trung thảo luận về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ kinh tế toàn cầu. Thương mại được mở rộng trên phạm vi toàn cầu với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cao từ số hóa và công nghệ thông tin (IT). Các chuỗi cung ứng truyền thống mau chóng trở thành chuỗi cung ứng thông minh.

TMĐT có những ưu thế vượt trội trong việc tiêu thụ hàng hóa, như: tăng doanh thu, giảm thiểu nhân công và giấy tờ mua bán, tiết kiệm thời gian, lợi thế về so sánh giá giữa các doanh nghiệp có cùng một sản phẩm hàng hóa. Tuy vậy, theo các diễn giả đến từ Ba Lan, Đức, Ý, Hungary..., do thói quen kinh doanh nhỏ lẻ, cục bộ, chủ yếu bán hàng ở chợ nên nhiều doanh nghiệp Việt kiều vẫn giữ kiểu kinh doanh truyền thống, bán hàng và giao nhận tiền trực tiếp (nhằm tránh được những rủi ro của thanh toán trên mạng, không tốn thời gian lưu kho, có thể trả giá trực tiếp). Hiện chỉ có 1/5 doanh nghiệp Việt kiều sử dụng TMĐT.

Ngoài ra, tại diễn đàn, các tham luận cũng đề cập đến những biến đổi trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kiều bào trong tổng quan về sự phát triển của TMĐT tại châu Âu: tình hình an ninh, an toàn trong các giao dịch trên mạng.

Các doanh nhân cũng không ngại ngần chia sẻ các kinh nghiệm trong việc lập kênh tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Việt kiều (tập đoàn AZA của ông Lâm Văn Tuyển); nghiên cứu tâm lý tiêu thụ hàng hóa của thế hệ Gen Z 10-24 tuổi của diễn giả Lưu Công Minh – Ukraine; vai trò của Blockchain trong việc tiêu thụ hàng hóa (diễn giả Tony Minh) như giao dịch bằng bitcoin không mất phí giao dịch hoặc rất ít (dưới 1%) - ít hơn nhiều so với giao dịch ngân hàng, tính bảo mật cao, minh bạch và không thể làm giả...

Diễn đàn đã kết thúc tốt đẹp, nhiều vấn đề mới được mở ra đối với các doanh nghiệp Việt kiều.

P.V

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !