Chủ tịch nghìn tỷ bị nghi rút ruột tập đoàn mua Maybach, đại gia hàng không 'chơi lớn'

Đại hội đồng cổ đông Vinaconex gây chú ý cuối tuần qua với những màn "hỏi xoáy đáp xoay" và nội bộ lùm xùm được tung ra ngoài. Thị trường hàng không sẽ càng cạnh tranh gắt khi xuất hiện hãng hàng không nghìn tỷ mới được cấp phép.

Vinaconex: Thành viên HĐQT "bóc phốt", Chủ tịch bị đồn lấy tiền tập đoàn mua Maybach

Đại hội đồng cổ đông Vinaconex gây chú ý cuối tuần qua với những màn "hỏi xoáy đáp xoay" và nội bộ lùm xùm được tung hê ra dư luận.

Ông Nguyễn Quang Trung, thành viên HĐQT Vinaconex chia sẻ sau ĐHĐCĐ: “Từ 7 năm trước nhóm đầu tư chúng tôi đã bắt đầu tham gia theo đề nghị của lãnh đạoVinaconex thời đó là anh Đạo Chủ tịch, anh Hà TGĐ để hỗ trợ giải quyết bế tắc về tài chính và phát triển liên doanh Hàn Quốc này. Chúng tôi chính thức đầu tư quản lý cũng 2 năm. 

Công ty An Khánh không phải bức tranh mầu hồng. Đây là một liên doanh và Vinaconex không toàn quyền chi phối. Hiện nay tình hình tài chính của Công ty đang vô cùng khó khăn, công ty đang lỗ lũy kế là 1700 tỷ, âm vốn chủ sở hữu, các khoản nợ phải trả là 8000 tỷ, hiện không thể thanh toán các khoản nợ đến hạn, bao gồm cả nhà thầu nước ngoài. Hàng năm hai bên góp vốn đều phải đứng ra bảo lãnh, cam kết hỗ trợ vô điều kiện để kiểm toán không công bố tình trạng phá sản. Nghĩa vụ của An Khánh với chúng tôi cũng lên tới 5.000 tỉ đồng.

Pháp lý đất đai chưa hoàn chỉnh, xung quanh bị lấn chiếm, bị phát triển công nghiệp địa phương gây ô nhiễm, công tác quy hoạch hiện hữu chưa hợp lý, sẽ cần điều chỉnh. Hiện trạng Công ty An Khánh còn rất nhiều khó khăn phải giải quyết. Vinaconex phải đưa vào nguồn vốn rất lớn  để trả nợ mới có thể tiếp tục các công việc của dự án. Trong khi đó, nguồn tiền dự trữ trên quỹ đầu tư phát triển của Vinaconex lại đi mua cổphiếu, đầu tư chứng khoán.

Liên quan đến Quy chế quản trị mới cảu Vinaconex sau khi nhóm An Quý Hưng tham gia vào điều hành, một số cổ đông bày tỏ lo ngại về nguy cơ thất thoát tài sản bởi quyền lực tập trung quá lớn trong tay Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc, vốn cũng là hai cá nhân liên quan tới nhóm An Quý Hưng. 

Ông Đào Ngọc Thanh tuyên bố trước cổ đông, từ ngày trở thành Chủ tịch HĐQT "chưa tiêu bất kỳ một đồng nào của Vinaconex". Đồng thời, Chủ tịch Vinaconex cũng cho rằng, nhóm cổ đông do ông đại diện đã bỏ ra 7.400 tỷ đồng mua cổ phần tại doanh nghiệp này thì việc quyết định đầu tư 1.000 tỷ cũng không phải là con số quá lớn.


"Tôi bỏ tiền vào đây thì tôi ký 1.000 tỷ đồng có làm sao. Chúng tôi đã đầu tư vào Vinaconex 7.400 tỷ đồng thì tiền đó là tiền cọc của tôi. Tôi và ông Đông là đại diện của An Quý Hưng, nhưng sau chúng tôi còn nhiều người nữa”, ông Thanh nói nhưng không tiết lộ chi tiết nhóm cổ đông nào đứng sau thương vụ thâu tóm Vinaconex do đó là "vấn đề riêng tư".

Trước những tin đồn bên ngoài về việc "rút ruột công ty", giãi bày trước các cổ đông, ông Thanh cũng chia sẻ, "thông tin ông lấy tiền của Vinaconex mua Maybach là hoàn toàn không chính xác. 

Chuyện của An Quý Hưng và Vinaconex là khác nhau. Không có chuyện tiền từ Vinaconex về An Quý Hưng. Tiền chúng tôi mua Vinaconex là do chúng tôi góp lại để mua, làm gì có ngân hàng phía sau để vay. Tại sao thắc mắc?

Tôi sai tôi sẵn sàng đi tù nếu tôi làm sai, tôi năm nay 71 tuổi đi tù không sao, vấn đề ở đây tôi nhắc lại chúng tôi làm bất kỳ điều gì phải thượng tôn pháp luật".

Đại gia rót nghìn tỷ mở thêm hãng hàng không, cạnh tranh chóng mặt

Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh, trụ sở chính tại 187 Lý Thường Kiệt, phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Với mức vốn này, theo quy định hiện hành, Hàng không Thiên Minh có thể khai thác từ 11 đến 30 tàu bay và khai thác vận chuyển hàng không quốc tế.

Đại diện pháp luật của Hàng không Thiên Minh là ông Trần Trọng Kiên, ông Kiên cũng là cổ đông lớn nhất sở hữu 60% cổ phần. 

Đây là nhân vật tiếng tăm khi đang là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu, công ty kinh doanh dịch vụ thủy phi cơ tại Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ bay hành trình, bay ngắm cảnh và bay trọn gói tới những địa điểm nổi tiếng nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình.

Trước đó, Thiên Minh và hãng hàng không Hải Âu của ông Trần Trọng Kiên đã có thỏa thuận để thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 17/4/2019, AirAsia đã thông báo chấm dứt thỏa thuận này.

Cựu Tổng giám đốc VEAM mất hết chức, "tay trắng" về vườn

Bộ Công Thương vừa có quyết định điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ phần vốn nhà nước tại Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM).

Theo đó, ông Bùi Quang Chuyện, phụ trách bộ phận đại diện vốn nhà nước đại diện hơn 338 triệu cổ phần của nhà nước, chiếm 25,27% vốn điều lệ VEAM.

Các ông Vũ Quang Tâm, Ngô Văn Tuyển, Lê Hữu Phúc đại diện phần còn lại.

Như vậy, với quyết định này, chỉ còn 4 người đại diện vốn nhà nước tại VEAM, thay vì 5 như trước đây (ông Trần Ngọc Hà, cựu Tổng giám đốc VEAM bị miễn nhiệm đại diện vốn nhà nước).

VEAM đang trải qua giai đoạn nhiều thay đổi về nhân sự.

Ngoài ra, ngày 28/6, Hội đồng quản trị VEAM đã có Tờ trình số 484 trình Đại hội đồng cổ đông bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Trần Ngọc Hà.

Bà vợ "bí mật" của tỷ phú Hòa Phát nắm nâng sở hữu lên gần 5000 tỷ

Theo thông tin từ Hòa Phát, bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát đã mua thêm 849.249 cổ phiếu HPG để nâng sở hữu lên 202 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 7,32% vốn điều lệ tập đoàn. Hoạt động giao dịch này được tiến hành từ 25/6 đến 27/6 bằng cả phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Với giá cổ phiếu HPG vừa tăng 4,21% lên 23.500 đồng, bà Vũ Thị Hiền đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 4.747 tỷ đồng và là một trong những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Trước đó, ông Trần Đình Long cũng đăng ký mua hơn 5,5 triệu cổ phiếu HPG để tăng tỉ lệ sở hữu từ 25,15% lên 25,35% trong khoảng thời gian dự kiến từ 21/6 đến 19/7. Nếu Chủ tịch Hòa Phát cũng hoàn tất giao dịch như đăng ký thì tổng tỉ lệ sở hữu của hai vợ chồng ông Trần Đình Long - bà Vũ Thị Hiện sẽ là 32,64% - tương ứng 902 triệu cổ phiếu HPG.

PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.