Tin nổi bật 16/8: Syria lại bị tên lửa tấn công, TQ dọa dập tắt bất ổn ở Hong Kong

Syria lại bị tên lửa tấn công vào đêm qua; Trung Quốc nói có đủ giải pháp dập tắt bất ổn ở Hong Kong; Triều Tiên ra tuyên bố cứng rắn với Hàn Quốc là những tin nổi bật 16/8.

Triều Tiên:

*Hôm nay (16/8), Triều Tiên tuyên bố nước này không có ý định đối thoại với Hàn Quốc trong bối cảnh Mỹ - Hàn vừa kết thúc cuộc tập trận chung.

Tổng thống Hàn QuốcMoon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hồi tháng 9/2018. (Ảnh: AP)

*Quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã phóng hai quả đạn pháokhông xác định từ khu vực Tongchon về phía Biển Nhật Bản vào sáng thứ Sáu (16/8).

Tình hình Syria:

*Trong cuộc tấn công giành lại thị trấn nhỏ Kafr Ayn ở phía nam tỉnh Idlib, quân đội Syria đã gây ra thiệt hại cả về người và vật chất cho lực lượng phiến quân trong khu vực.

Hình ảnh xe tăng phiến quân bị phá hủy trong đợt tấn công của quân chính phủ Syria giành lại thị trấnKafr Ayn thuộc tỉnh Idlib. (Ảnh: AMN)

*Hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn vụ tấn công bằng tên lửaở gần khu vực Masyaf và Meshta Al-Helou thuộc hai tỉnh Hama và Homs vào đêm ngày 15/8.

Trung Quốc:

*Hôm 15/8, đại diện hàng đầu của Mỹ ở Đài Loan nhấn mạnh Washington hy vọng Đài Bắc tăng cường chi tiêu ngân sách quốc phòng giữa lúc mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng lớn.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đườngHarbin (112) của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận với hải quân Nga. (Ảnh: AP)

*Một chuyên gia Trung Quốc nhận định, việc liên tiếp tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) thời gian gần đây cho thấy, Bắc Kinh muốn nâng cao năng lực phòng thủ nhằm đối phó với các nước có cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đôngvà với hoạt động tuần tra của Mỹ.

Nga:

*Ngày 16/8, Ria Novosti công bố video ghi lại khoảnh khắc đàn chim hải âu va vào cánh và lao vào động cơ máy bay A-321 của hãng hàng không Ural Airlines (Nga) khi vừa cất cánh khiến động cơ tóe lửa, bốc cháy và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng ngô gần sân bay Zhukovsky.

Dàn máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. (Ảnh minh họa)

*Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang đẩy mạnh những nỗ lực để bán cho Thổ Nhĩ Kỳ các máy bay chiến đấu Su-35sau khi Ankara vừa bị khai trừ khỏi chương trình phát triển F-35 của Mỹ.

Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan:

*Ấn Độ phủ nhận thông tin được Pakistan đưa ra cho rằng, 5 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đấu súng dọc Đường Kiểm soát (LoC) ở Jammu và Kashmir.

Iran:

*Một quan chức Iran cho hay, tàu chở dầu Grace 1 của Iran được chính quyền Anh thả sau hơn một tháng bắt giữ đã đổi tên và di chuyển về phía Địa Trung Hải.

Mỹ:

*Các nguồn tin ngày 15/8 nói rằng Tổng thống Mỹ đã yêu cầu trợ lý xem xét khả năng mua lại Greenland, đảo lớn nhất của Đan Mạch.

Theo hai nguồn tin giấu tên của CNN, Tổng thống Donald Trump nhiều lần bày tỏ ý định mua đảo Greenland và đội ngũ luật sư Nhà Trắng đang xem xét khả năng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Independent)

*Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 14/8 cho rằng Nga chế tạo thành công các siêu vũ khí dù ngân sách eo hẹp là nhờ "đánh cắp công nghệ Mỹ".

"Dù quy mô nền kinh tế chỉ tương đương với Hà Lan, Nga vẫn có thể cấp đủ tiền cho quân đội để không chỉ hiện đại hóa vũ khí hạt nhân mà còn chế tạo thành công các phương tiện lướt siêu vượt âm, tên lửa hành trình siêu vượt âm. Phần lớn trong số này sử dụng công nghệ đánh cắp từ Mỹ", ông Bolton nói. 

Biểu tình ở Hong Kong:

*Đại sứ Trung Quốc tại Anh ngày 15/8 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu tình hình Hong Kong vượt tầm kiểm soát.

"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ kết thúc một cách trật tự. Trong lúc đó, chúng tôi đã sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất", đại sứ Lưu Hiểu Minh phát biểu trước truyền thông quốc tế tại London.

Ông Lưu còn khẳng định, Trung Quốc "có đủ giải pháp và sức mạnh để nhanh chóng dẹp tan bất ổn" trong trường hợp nước này đánh giá tình hình ở đặc khu Hong Kong là "không thể kiểm soát được".

Biểu tình ở Hong Kong. (Ảnh: The Strait Times)

*Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối thoại trực tiếp với người biểu tình Hong Kong. "Tôi cá rằng ông Tập có thể xử lý vấn đề trong 15 phút nếu làm vậy", Trump phát biểu trước các phóng viên hôm 15/8, nhưng thừa nhận "đó không phải điều lãnh đạo Trung Quốc thường làm".

Ông chủ Nhà Trắng cũng tỏ ý lo ngại về nguy cơ bạo lực bùng phát do xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình Hong Kong, cho biết đã lên kế hoạch điện đàm sớm với Chủ tịch Trung Quốc.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 16/8 Syria lại bị tên lửa tấn công TQ dọa dập tắt bất ổn ở Hong Kong biểu tình hong kong tình hình syria tập trận mỹ hàn triều tiên phóng tên lửa quân đội syria trung quốc tập trận ở biển đông chủ quyền biển đông mỹ tuần tra biển đông căng thẳng ấn độ pakistan

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !