Đâu là lý do khiến giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu tăng giá?

Trong vòng một năm trở lại đây, giá đất nền tại Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng tăng giá, mức tăng dao động từ 30% đến 50%, có nơi tăng gấp đôi. Vậy đâu là nguyên nhân khiến giá đất tại khu vực này lên cơn sốt?

Điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn

Trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sau TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là địa phương có điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển vượt trội so với các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… Những năm trước đây, địa phương này thường ít được nhắc tới trên “bản đồ” thị trường bất động sản (BĐS). Tuy vậy, thời gian qua đây là điểm đến yêu thích của giới đầu tư địa ốc.

So với năm trước, theo ghi nhận của PV, giá đất tại hầu khắp khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu đều tăng. Mức tăng dao động từ 30% - 50%, thậm chí có khu vực tăng gấp đôi. Sự nhộn nhịp của thị trường nhà đất khiến cho nhiều doanh nghiệp đã và đang mạnh dạn bắt tay triển khai dự án.

Như dự án Golden Central Park nằm trên mặt tiền tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền, được giới thiệu ra thị trường tháng 6/2018 với mức giá chỉ 7-9 triệu đồng/m2. Nhưng hiện giá giao dịch tại dự án này đã lên từ 12-17 triệu đồng/m2.

Dự án Golden City 1 ngay vòng xoay Long Điền được tung ra từ cuối năm 2018 với mức giá trung bình chỉ từ 8 triệu đồng/m2, hiện giá giao dịch trên thị trường thứ cấp đang ở với mức từ 13-15 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Baria City Gate nằm mặt tiền Quốc lội 51, TP Bà Rịa bắt đầu chào bán từ cuối ngoái, đến nay mức giá giao dịch tăng từ 15% - 20%. Có mức tăng giá tương đồng còn có dự án Barya Citi nằm trên khu đất 4 mặt tiền tại phường Long Toàn, TP Bà Rịa.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Long Điền, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất tại Bà Rịa Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó việc có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh là một yếu tố. Với phương án này, đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá đất tăng từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương. Chính điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp tìm về đây triển khai dự án để thu hút nhà đầu tư.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang trở thành điểm đến thu hút không chỉ thu hút nhà đầu tư mà còn không ít doanh nghiệp địa ốc.

Tâm điểm của thị trường phía Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua tăng nhanh tuy nhiên xét về mặt bằng giá trung bình so với các tỉnh lân cận thì mức tăng này vẫn còn khá “khiêm tốn”.

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land cho hay, giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu tăng nhanh trong thời gian gần đây khiến không ít nhà đầu tư tận dụng được thời cơ kiếm lời. Ngay cả các doanh nghiệp đầu tư dự án cũng không lường trước được sự sôi động của thị trường nơi đây.

Nhiều doanh nghiệp có dự án vừa mở bán xong, chỉ một thời gian ngắn sau giá giao dịch của thị trường thứ cấp đã tăng tới 50%. Một số doanh nghiệp sau đó tiếp tục lùng mua quỹ đất mới để triển khai dự án nhưng không tìm được, bởi quỹ đất đã hết hoặc nếu có thì giá cũng rất “chát”.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, TGĐ Công ty CP PropertyX, đơn vị phân phối dự án Baria City Gate, một điểm cộng cho thị trường nhà đất Bà Rịa-Vũng Tàu chính là hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện với TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Cụ thể, cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây rút ngắn đoạn đường di chuyển từ TP.HCM đến TP.Vũng Tàu còn 95km thay vì 120km như trước đây. Đi từ TP.HCM đến Vũng Tàu còn có thể chọn phương tiện đường thủy như tàu cánh ngầm. 

Ngoài ra, cao tốc Bến Lức-Long Thành tương lai sẽ giúp kết nối giữa cao tốc TP.HCM – Trung Lương với cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, hình thành tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài 154 km. Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với tổng chiều dài toàn tuyến 46.8 km cũng nằm trong kế hoạch.

“Với một địa phương được quy hoạch để trở thành trung tâm về du lịch, dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, dự án sân bay quốc tế Long Thành đang từng bước triển khai và quy hoạch tuyến cao tốc Biên Hòa-Bà Rịa thì trong tương lai gần Bà Rịa-Vũng Tàu có dư địa lớn trở thành tâm điểm của thị trường địa ốc phía Nam”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PropertyX đánh giá.

Phương Anh
Từ khóa: Golden Central Park Phúc Điền Land giá đất nền tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.