Tin thế giới 20/11: Israel phóng loạt tên lửa vào Syria, TQ xuất vũ khí sang Thái Lan

Israel phóng loạt tên lửa tấn công các mục tiêu của quân đội Iran và Syria; Trung Quốc chuyển giao loạt thiết bị quân sự cho Thái Lan vào tuần tới; Mỹ chỉ trích Trung Quốc ngang ngược trên Biển Đông là những tin thế giới 20/11.

Dự luật Hong Kong:

*Hôm nay (20/11), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho triệu tập ông William Klein, một quan chức tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh để phản đối việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Hong Kong.

Đụng độ giữa cảnh sát Hong Kong và người biểu tình. (Ảnh: SCMP)

*Ngoại trưởng Anh sẽ gặp người đồng cấp Pháp, Đức để bàn về căng thẳng leo thang tại Hong Kong bên lề hội nghị ngoại trưởng NATO. 

"Ngoại trưởng sẽ sử dụng chuyến thăm để gặp riêng Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Dria và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhằm thảo luận về những thách thức chính sách đối ngoại chung, bao gồm sự leo thang của biểu tình Hong Kong", Văn phòng Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 19/11 thông báo.

Căng thẳng tại Syria:

*Truyền thông Syria xác nhận 2 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau đợt tấn công bằng tên lửa của quân đội Israel nhằm vào thủ đô Damascus.

Hình ảnh vụ tấn công bằng tên lửa của Israel nhằm vào thủ đô Damascus của Syria hồi năm 2018. (Ảnh: Reuters)

*Trong khi Israel khoe chiến tích nã bom đạn suốt đêm và tiêu diệt hàng chục mục tiêu quân sự nằm trên lãnh thổ Syria, Damascus lại nhấn mạnh hệ thống phòng không Syria đánh chặn gần hết tên lửa của Israel.

*Bản báo cáo từ Lầu Năm Góc nhận định, lợi dụng cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Syria và hoạt động rút quân của quân đội Mỹ, IS có thể trỗi dậy mạnh mẽ và mở rộng mạng lưới khủng bố trên toàn cầu.

*Mới đây, đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng nhận xét về tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu về việc “Nga không tuân thủ lời hứa đối với Syria”.

Căng thẳng Biển Đông:

*Hôm 19/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nhấn mạnh, Mỹ sẽ hỗ trợ thêm cho Philippines trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội Philippines cũng như cải thiện an ninh hàng hải giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông.

Mỹ:

*Theo báo cáo của Sohu ngày 20/11, chuyên gia Mỹ khẳng định, “sát thủ tàu sân bay” DF-21D của Trung Quốc chỉ là “hàng mã” trước hệ thống phòng không của Mỹ.

Liên Xô là quốc gia đầu tiên phát triển thành công tên lửa chống hạm. (Ảnh: Sohu)

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là đang có dự định từ chức để vận động tranh cử trở thành một Thượng nghị sĩ Mỹ, đại diện cho bang Kansas, vào năm tới.

*Hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng khi một chiếc trực thăng gặp nạn ở tỉnh Logar, phía nam thủ đô Kabul ngày 20/11.

"Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, tuy nhiên báo cáo sơ bộ cho thấy trực thăng không bị kẻ thù bắn hạ", Lực lượng Mỹ tại Afghanistan hôm nay ra thông cáo cho biết. Thông cáo không nêu rõ chủng loại chiếc trực thăng quân sự gặp nạn cũng như danh tính của hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman xác nhận, trực thăng không bị bắn hạ và không có binh sĩ nước này thương vong trong tai nạn.

Nga:

*Năng lực tác chiến trong bối cảnh chiến tranh bất đối xứng của Nga đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, và tạo ra sự răn đe ngày càng lớn đối với Mỹ, nhất là tại chiến trường Syria.

Ấn Độ trả trước cho Nga 800 triệu USD để mua các hệ thống phòng không S-400. (Ảnh: Reuters)

*Người đứng đầu Tập đoàn Rostec Sergey Chemezov cho hay, Ấn Độ đã trả trước cho Nga 800 triệu USD trong bản hợp đồng trị giá 5 tỷ USD để mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Trung Quốc:

*Trung Quốc sẽ chuyển giao lô vũ khí trị giá 76 triệu USD cho Thái Lan vào tuần tới bao gồm 34 xe bọc thép chở quân VN-1, 10 xe tăng VT-4 và 5 xe hỗ trợ.

Trung Quốc sắp chuyển giao34 xe bọc thép chở quân VN-1 cho Thái Lan. (Ảnh:Weibo)

*Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho hay, Nga và Trung Quốc sẽ đệ trình một bản kế hoạch hành động mới nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 20/11 Israel phóng loạt tên lửa vào Syria TQ xuất vũ khí sang Thái Lan căng thẳng tại syria israel tấn công syria trung quốc xuất khẩu vũ khí biểu tình ở hong kong dự luật hong kong căng thẳng mỹ trung thương vụ mua S-400 bán đảo triều tiên đàm phán hạt nhân mỹ triều

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !