Nga bình luận thế nào về Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên không đạt thỏa thuận?

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội đã bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Sau đây là bình luận của Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao và giới lập pháp Nga.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào

Ria Novosti đưa tin, Thứ ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 28/2 cho biết, Điện Kremlin sẽ phân tích kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng hiện nhận thấy rằng thực tế không có những bước thu hẹp bất đồng.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov

Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: “Moscow đang nhận được thông tin sơ bộ về kết quả cuộc đàm phán giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un. Đương nhiên, kết quả này cần phải được phân tích”. Theo ông Peskov, thực tế hai bên không có những động thái nhỏ nhượng lẫn bộ nhau và thể hiện sự mềm dẻo với nhau dựa trên những động thái đó. Việc thiếu hụt thực tế này và lập trường đòi hỏi quá cao của hai bên tất nhiên có thể tạo ra một số vấn đề trong tiến trình đàm phán.

Về phần mình, bình luận về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, cuộc đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ cần được củng cố bằng các bước thực tế hướng tới nhau.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga

Trong một bình luận được công bố trên Website Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai được tổ chức vào các ngày 27-28/2/2019 tại Hà Nội, chúng tôi đánh giá tích cực Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tiếp tục cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên. Chúng tôi tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh cần được củng cố bằng các bước thực tế thực sự hướng tới nhau và phát triển trên cơ sở các phương pháp thỏa hiệp, với trọng tâm là tạo ra bầu không khí tin cậy".

Moscow cho rằng "quá trình giải quyết toàn bộ các vấn đề phức tạp của Bán đảo Triều Tiên, kể cả vấn đề hạt nhân, đòi hỏi phải có thời gian và sự tiếp xúc tối đa từ tất cả những người tham gia".

"Chúng tôi coi việc duy trì các động lực tích cực trong các quá trình chính trị và ngoại giao trong khu vực phù hợp với các sáng kiến của Nga và Trung Quốc là cực kỳ quan trọng", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Trong bối cảnh này, chúng tôi tái khẳng định Nga tập trung vào việc tăng cường hợp tác đa phương với tất cả các bên liên quan và kết hợp các nỗ lực chung vì lợi ích giải quyết toàn diện tình hình trên Bán đảo Triều Tiên".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đại diện giới lập pháp Nga đã đưa ra những bình luận đầu tiên về khả năng nhượng bộ lẫn nhau của 2 bên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Vladimir Dzhabarov cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không đồng ý tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân theo yêu cầu của Mỹ, vì đây là nhân tố đảm bảo an ninh và chủ quyền của Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện Mikhail Kozlov nhận định Mỹ đã không nhượng bộ Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân và đây là lý do khiến 2 bên không đi đến được tuyên bố chung tại Hà Nội ngày 28/2.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông Trump cho biết những bất đồng với Bình Nhưỡng không liên quan đến việc dỡ bỏ trừng phạt, mà là Bình Nhưỡng đã không nhượng bộ ở một “lĩnh vực khác”. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc và Nga đang giúp đỡ nhiều trong việc giải quyết vấn đề của Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc hôm thứ Năm (28/2) tại Hà Nội mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Vào phút chót, lịch trình cuộc họp của các nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã thay đổi do sự khác biệt giữa các bên. Việc ký kết văn kiện chung đã không diễn ra, mặc dù trước đó sự kiện này nằm trong lịch trình của Nhà Trắng.

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ triều thượng đỉnh mỹ triều thượng đỉnh trump kim Nga bình luận thế nào Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thượng đỉnh mỹ triều tiên không đạt thỏa thuận Hội nghị thượng đỉnh Mỹ triều lần 2 thượng đỉnh Mỹ triều lần 2 Đức Dũng Hội nghị thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội Điện Kremlin Bô Ngoại giao Nga giới lập pháp Nga

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !