Người Việt làm việc tại Singapore vất vả mưu sinh

Có hàng ngàn người Việt đang ở Singapore vì cuộc sống mưu sinh. Một số ít đã thành danh, thành công trên đảo quốc này. Nhưng vẫn còn đó những người Việt đang trên hành trình kiếm kế sinh nhai ít được biết đến.

Singapore cuộc sống của người Việt lao động chân tay vô cùng cực khổ.

Vất vả mưu sinh 

 Chị Đỗ Thị Thanh quê ở Thái Bình làm nghề giúp việc ở Singapore. Công việc nhiều người mơ ước với mức lương 27 triệu đồng tiền Việt nhưng thực chất chẳng thấm tháp gì so với hàng ngày chị phải làm. Bắt đầu từ 4h sáng khi trời vẫn tối đen như mực chị đã phải lao ra ngoài đi làm.

Chị nói trước mới qua làm giúp việc nhà cho một gia đình người Hoa buôn bán nhỏ. Công việc của chị là dọn dẹp, nấu ăn tại nhà cho họ. Ở bên này gọi là maid.

Căn hộ chung cư họ thuê để ở khá nhỏ nhưng ngày ngày chị phải lau đi lau lại và ít khi nghỉ tay dù nó đã sạch bóng. Nhà chủ có gắn camera để theo dõi chị.

Một lần nhà chủ bị mất tiền, gần một nghìn đô Sing (khoảng mười mấy triệu đồng), mặc dù chủ nhà không chứng minh được chị lấy nhưng kiên quyết dẫn đến chỗ công ty dịch vụ cung ứng  trả chị lại và nhận lại tiền.

Công ty dịch vụ cung ứng tìm cho chị một công việc khác đó là bán hàng ăn. Công việc của chị luôn tay, luôn chân. Mỗi ngày chị phải làm từ 9h sáng tới 11 h đêm rồi đi tàu điện về nhà trọ. Nhà trọ cách chỗ làm 45 phút. Nói là làm tới 11h khuya nhưng thực ra cũng phải tới 12h mới hết khách. Về đến nhà trọ cũng đã 1,2 h sáng. Về tới nhà là chị chẳng mở nổi mắt ra nữa có hôm ngủ đến sáng dậy mới tắm rửa vệ sinh. 

Lương tháng 25 triệu đồng tiền Việt nhưng chị Thanh phải trả rất nhiều chi phí từ thuê nhà. Căn nhà 7,5 triệu đồng chỉ kê vừa chiếc giường và chỗ đặt được bàn nhỏ để nấu ăn cho 3 người phụ nữ cùng ở. Ăn uống ở Singapore rất đắt đỏ nên chị chẳng còn lại bao nhiêu tiền.

Hàng ngày, chị phải làm liên tục. Dù bàn ăn đã sạch bóng vẫn phải lau, dù bát đĩa đã gọn nhưng chẳng thể ngồi im một chỗ. Khí hậu nóng, đồ ăn đắt đỏ, rau xanh, trái cây chẳng có ăn nên chị Thanh thường xuyên bị nhiệt, bị ngứa. Có lúc chỉ muốn quay về Việt Nam nhưng về thì lại không kiếm được việc làm.

Trường hợp của Đoàn Thị Hà sinh năm 1989 quê Gia Lâm, Hà Nội, sang Singapore khi xin được việc làm ở một salon tóc. Hà có thâm niên làm tại Macao, Trung Quốc 8 năm nên cô rất giỏi tiếng Trung. Cuộc sống của Hà tại đây không quá khó khăn vì Hà có thể tự thuê nhà và mỗi tháng lương khoảng 2 nghìn đô Sing cộng với tiền thưởng khoảng 40 triệu đồng tiền Việt. Hà kể so với làm tại Việt Nam thì cũng tốt hơn. Cô không muốn về Việt Nam mở tiệm làm tóc vì nhu cầu làm tóc ở bên Singapore hay bên Macao không cầu kỳ như bên Hà Nội.

Chỉ muốn đóng gói hành lý về Việt Nam 

Trường hợp của Vũ Lan Anh – Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ về cuộc sống Singapore. Lan Anh từng là du học sinh ở Nhật Bản. Sống ở Nhật Bản 5 năm cô về Việt Nam làm việc sau đó nhận lời mời của bạn bè cùng học ở Nhật trước đó qua Singapore. Tuy nhiên, khi sang tới Singaore thời gian đầu Lan Anh tưởng chừng gục ngã. Cô đã đóng gói hành lý định về Việt Nam ngay.

Lan Anh kể cuộc sống ban đầu của cô ở khó khăn, làm việc quá sức và ăn uống không đủ chất và thời tiết khắc nghiệt.

Đã năm rưỡi trôi qua kể từ khi đặt chân lần đầu tiên lên đảo quốc sư tử, nơi được mệnh danh là nước Mỹ của châu Á. Cuộc sống ở Singapore vẫn rất cạnh tranh và bận rộn. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng cũng có nhiều lúc tôi cảm thấy mất thăng bằng. Những lúc như thế, tôi lại sắp xếp thời gian, đặt vé máy bay về Việt Nam thăm gia đình. Cũng may là Sing - Việt Nam rất gần nhau, chỉ mất 1h45 phút đi máy bay và mỗi lần đặt vé từ 4,5 đến 6 triệu đồng khứ hồi.

Lan Anh kể cô đang tự tập cuộc sống ở Singapore. Tuy nhiên, nhiều lúc cũng mệt mỏi. Nhiều bạn bè của Lan Anh làm việc được khoảng 3 nghìn đô Singapore nhưng chi phí rất đắt đỏ, thuê nhà đã mất hơn chục triệu, đi lại và mua sắm ăn uống có lúc mỗi tháng tiền dư còn được 10 triệu đồng. Nhiều bạn của Lan Anh đã bỏ về nước nhưng cô vẫn đang cố bám trụ vì mục tiêu muốn thử thách mình ở vị trí công dân toàn cầu như thế nào.

Đặc biệt điều khiến Lan Anh lưu luyến ở Singapore đó là nơi đây có một mạng lưới giao thông công cộng rất hiệu quả: taxi, xe buýt và hệ thống tàu điện Mass Rapid Transit hiện đại. Xe buýt hoạt động từ 5h30 sáng đến nửa đêm. Có những chuyến xe phục vụ suốt đêm tùy khu vực. Tàu điện ngầm là một trong những phương tiện tiện lợi và nhanh nhất để phục vụ đời sống người dân Singapore. Điều này không phải dễ dàng tìm kiếm được ở một quốc gia nào gần gũi với Việt Nam.


K.Chi

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !