Căng thẳng Mỹ - Trung: Ông Trump vừa dội thêm "gáo nước lạnh" vào Trung Quốc

Việc Mỹ không cử bất cứ quan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được xem là "gáo nước lạnh" với chính quyền Bắc Kinh giữa lúc quan hệ hai nước vẫn đang căng thẳng.

Trong một động thái cho thấy mối quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung chưa hết căng thẳng, chính quyền của Tổng thống Donald Trumpcho biết không cử bất cứ quan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc diễn ra trong tháng Tư này.

Mỹ không điều độngquan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, nhiều quốc gia đồng minh lâu năm của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng xác nhận điều động các quan chức cấp cao cùng tàu thuyền quân sự sang dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập hải quân Trung Quốc, theo tờ Japan Times.

Còn trong tuyên bố hôm 5/4, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Dave Eastburn cho hay văn phòng tùy viên quân sự thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh sẽ đại diện cho Mỹ tham gia lễ diễu binh hạm đội và một hội nghị ở thành phố cảng Thanh Đảo của Trung Quốc từ ngày 22 - 25/4.

“Chính phủ Mỹ tìm kiếm mối quan hệ song phương chú trọng vào kết quả và giảm thiểu rủi ro. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với hải quân Trung Quốc thông qua các cuộc đối thoại liên quân sự truyền thống bao gồm các nhóm làm việc trong khuôn khổ Thỏa thuận Tham vấn hàng hải quân sự và các cuộc thảo luận về Quy tắc ứng xử", Japan Times dẫn lời ông Eastburn.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố hơn 60 nước sẽ cử phái đoàn hải quân tới tham dự sự kiện đa quốc gia vào ngày 23/4 bao gồm một lễ diễu binh hạm đội với sự có mặt của nhiều tàu hải quân từ các nước như Hàn Quốc, Philippines và Nhật Bản. 

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hồi tháng trước đã lên tiếng xác nhận sẽ điều động một tàu khu trục tới thành phố Thanh Đảo trong khoảng thời gian từ ngày 21 – 26/4. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của tàu hải quân Nhật Bản tới Trung Quốc trong vòng 7 năm qua.

Thậm chí, một số báo cáo chưa được xác nhận cũng cho hay, Pháp và Ngasẽ điều động cả tàu sân bay cùng các quan chức quân sự cấp cao tới lễ kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung Quốc.

Trước đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từng cho rằng lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc trong năm nay sẽ là sự kiện hải quân lớn nhất của nước này từ năm 1949 tập hợp nhiều lực lượng hải quân trên thế giới tới tham dự.

Giới quan sát quân sự nhận định, hải quân Trung Quốc sẽ nỗ lực phô trương sức mạnh quân sự trong bối cảnh truyền thông phương Tây gần đây lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những hành động mang tính khiêu khích của Bắc Kinh trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, việc Mỹ không cử quan chức cấp cao và tàu chiến tới dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc sẽ là “gáo nước lạnh” với Bắc Kinh, bởi đây là một trong những sự kiện để Trung Quốc phô trương thanh thế.

Trên thực tế, động thái của Mỹ là nhằm một lần nữa khẳng định lời cam kết về việc duy trì “hoạt động tự do hàng hải” sau khi các tàu thuyền của hải quân Mỹ tiến lại gần những hòn đảo mà Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm trên Biển Đông.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhanh chóng cho cải tạo và xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông. Hành động của Trung Quốc không chỉ khiến các nước có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông lên tiếng phản đối mà nhiều quốc gia trên thế giới cụ thể là Mỹ có hành động đáp trả. Theo đó, Mỹ đã liên tiếp cho điều động tàu thuyền tới Biển Đông để thực hiện sứ mệnh tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược.

Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Lingnan ở Hong Kong, ông Zhang Baohui, việc Mỹ không điều tàu chiến hay quan chức cấp cao tới tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc "rõ ràng là dấu hiệu cho thấy chính sách cứng rắn hơn của Nhà Trắng đối với Trung Quốc".

Ông Trương nhận định: "Trong quá khứ, Mỹ từng cố gắng xây dựng mối quan hệ liên quân với Trung Quốc. Chính sách này nhằm tăng cường hợp tác và mở rộng niềm tin song phương với Trung Quốc. Nhưng giờ đây, chính quyền của Tổng thống Trump xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược. Do đó, chính sách hiện nay của Washington là cạnh tranh thay vì ràng buộc lẫn nhau. Trong hoàn cảnh này, việc gây dựng lòng tin đôi bên đã bị gạt sang một bên".

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Căng thẳng Mỹ - Trung ông Trump vừa dội thêm gáo nước lạnh vào Trung Quốc hải quân trung quốc Biển Đông mỹ tuần tra biển đông đảo nhân tạo quan hệ mỹ trung quốc Donald Trump Tập Cận Bình đại sứ quán Mỹ Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !