Trung Quốc "mắc kẹt" vì cuộc chiến thương mại với Mỹ và vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Nỗ lực mở rộng quan hệ với các nước láng giềng Đông Á của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng do những khó khăn liên quan tới cuộc chiến thương mại với Mỹ và vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhà lãnh đạo Trung QuốcTập Cận Bình sẽ tới Nhật Bản để tham dự thượng đỉnh G20 vào ngày 28 – 29/6 tại Osaka. Ngoài ra, quan chức Nhật – Hàn cũng đang tìm kiếm cơ hội mời ông Tập thực hiện chuyến thăm chính thức tới hai nước.

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng Hai để tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đẩy Bắc Kinh vào thế tăng cường mở rộng quan hệ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cũng theo ông này, ba nền kinh tế châu Á có kế hoạch tổ chức thượng đỉnh ba bên thường niên tại thủ đô Bắc Kinh vào mùa thu năm nay. Đây chính là cơ hội để Trung Quốc kêu gọi hai quốc gia láng giềng Nhật – Hàn và cũng là đồng minh thân thiết của Mỹ, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan tới thương mại.

Tuy nhiên, khả năng ông Tập sẽ sang thăm Seoul ngay sau thượng đỉnh G20 ở Osaka. Nguyên nhân là do những bất ổn liên quan tới quá trình đàm phán thương mại với Mỹ và vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Còn theo giới chức Trung Quốc, chuyến thăm tới Seoul của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ giúp hóa giải những bất đồng liên quan tới hai nước bao gồm việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới Hàn Quốc vào năm 2017.

Hồi tuần trước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã tới Bắc Kinh và mời ông Tập Cận Bình sang thăm Soeul. Trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Wang Qishan, ông Moon nhấn mạnh chuyến thăm của ông Tập sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường các mối quan hệ song phương.

Song theo các nguồn tin từ Hàn Quốc, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc chiến thương mại với Mỹ, do đó Bắc Kinh chưa chính thức xác nhận lời mời từ Seoul.

“Ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là giải quyết cuộc chiến thương mại với Mỹ. Chuyến thăm tới Seoul và khả năng cả Bình Nhưỡng vẫn đang được tính toán”, nguồn tin từ Quốc hội Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, bầu không khí gần đây của Hàn Quốc đang làm thay đổi những tính toán của Trung Quốc, khi mà Seoul dần nắm giữ vai trò mới trong bối cảnh địa chính trị ở châu Á ngày một đổi thay.

“Thái độ của chúng tôi hoàn toàn khác với Nhật Bản. Nhật Bản hoàn toàn chung thành với đường lối của Mỹ. Nhưng chúng tôi lại khá thận trọng trong mối quan hệ với các cường quốc”, vị quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh.

Dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc đang chuyển sang thân thiết với Triều Tiên và Trung Quốc thay vì chỉ làm theo Mỹ.

Do đó, Hàn Quốc cũng đang là mục tiêu bị đánh thuế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cụ thể, vào ngày 18/5 tới, ông Trump sẽ ra quyết định liệu có áp đặt mức thuế 25% đối với mặt hàng ô tô và linh kiện xuất khẩu của Hàn Quốc.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc chỉ sau Trung Quốc. Ô tô là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc sang Mỹ. Tổng số tiền mà Hàn Quốc thu được từ việc xuất khẩu ô tô sang Mỹ hồi năm ngoái là 13,6 tỷ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ vào năm 2003 để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Giới phân tích nhận định, đây chính là ưu thế để Seoul dần tránh xa tầm ảnh hưởng của Washington.

“Kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã chủ động tìm kiếm cơ hội cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc cũng không nằm ngoài xu thế này”, ông Shi Yuanhua, chuyên gia nghiên cứu Hàn Quốc tại Đại học Fudan chia sẻ.

Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc cho rằng Trung Quốc vẫn cần hành xử một cách thận trọng.

Theo đó, Bắc Kinh ngày càng tỏ ra dè dặt trong việc tạo ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc làm chậm tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

“Nếu ông Tập tới thăm Seoul mà không tới Bình Nhưỡng, hành động này sẽ khiến Chủ tịch Kim Jong-un tức giận. Song nếu ông Tập tới Bình Nhưỡng, nguy cơ sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại Mỹ - Trung. Dường như Trung Quốc sẽ không đưa ra lời đề nghị gì với Triều Tiên cho tới khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc”, quan chức Hàn Quốc nói.

Giữ vai trò là đồng minh thân thiết của Bắc Kinh, Bình Nhưỡng luôn là ưu tiên hàng đầu trong các chuyến thăm của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi ông Tập tới thăm bán đảo Triều Tiên trên cương vị nhà lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2014, ông Tập chỉ tới Hàn Quốc do vào thời điểm này, Triều Tiên đang bị chỉ trích mạnh mẽ vì phóng thử hàng loạt tên lửa cũng như hành động xử tử ông Jang Song-thaek, người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Jang từng được xem là một nhân vật quan trọng ủng hộ Bắc Kinh ở Bình Nhưỡng.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc mắc kẹt vì cuộc chiến thương mại với Mỹ và vấn đề hạt nhân Triều Tiên quan hệ mỹ trung cuộc chiến thương mại mỹ trung đàm phán thương mại mỹ trung phi hạt nhân hóa triều tiên bán đảo triều tiên Tập Cận Bình Kim Jong-un thuế xuất khẩu Bình Nhưỡng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !