Mỹ sôi sục căng thẳng nội bộ, Ukraine điều tra nhà Biden vì TT Trump

Trong lúc đảng Dân chủ Mỹ đang gấp rút đẩy nhanh tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông được cho là đã gây sức ép đối với Ukraine điều tra cha con ông Joe Biden, Kiev cho biết sẽ bắt đầu tiến hành điều tra Hunter Biden.

Tổng chưởng lý Ukraine Ruslan Ryaboshapka tuyên bố ông sẽ xem xét lại 15 vụ tham nhũng lớn xảy ra tại quốc gia mình. Trong số này có cả cuộc điều tra vào chủ công ty năng lượng Burisma, người đã từng trả 50.000 USD mỗi tháng cho ông Hunter Biden, con trai ông Joe Biden để đóng vai trò thành viên ban giám đốc trong 5 năm mặc cho sự thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng của ông.

Tổng chưởng lý Ukraine đã tuyên bố điều tra lại về hoạt động của con trai ông Biden.

Tổng thống Trump tin rằng ông Joe Biden đã dùng ảnh hưởng chính trị khi còn là Phó Tổng thống Mỹ để giúp đỡ con trai mình. Trong một cuộc gọi vào tháng 7 với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, ông Trump đề nghị ông Zelensky bắt đầu lại cuộc điều tra đối với Burisma.

Mặc dù một phát ngôn viên của ông Joe Biden gọi cáo buộc đối với ông là “thuyết âm mưu”, song một cuộc điều tra tham nhũng ở nước ngoài có thể sẽ là đòn đánh mạnh cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 của ông Biden.

Ông Ryaboshapka khẳng định quyết định điều tra lại vụ Burisma hoàn toàn không có động cơ chính trị, cho dù tuyên bố của ông được đưa ra một ngày sau khi ông Trump công khai yêu cầu Ukraine “cần phải điều tra nhà Biden” và “thỏa thuận đen tối” mà họ đã ký.

Trong khi đó, đảng Dân chủ nhìn nhận vấn đề hoàn toàn khác. Sau khi một người cung cấp tin mật báo cáo về cuộc gọi giữa ông Trump và ông Zelensky và khẳng định đây là hành động lạm dụng quyền hạn của Tổng thống Mỹ nhằm bêu xấu một trong những đối thủ của mình trong cuộc tranh cử sắp tới, các thành viên đảng Dân chủ đã tìm cách thực thi tiến trình luận tội với ông Trump.

Mặc dù vẫn chưa được sự ủng hộ chính thức của toàn bộ Hạ viện Mỹ thông qua một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tổ chức sáu ủy ban khác nhau để tiến hành điều tra luận tội ông Trump.

Trong lúc báo cáo nội dung cuộc gọi Trump – Zelensky cho thấy không có dấu hiệu nào về việc ông Trump gây sức ép với nhà lãnh đạo Ukraine, các chủ tịch ủy ban Hạ viện đang tìm kiếm thêm những bằng chứng khác cho thấy có hành động này của Tổng thống Mỹ. Nhiều nội dung tin nhắn giữa các quan chức Mỹ được công bố, và cựu đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker đã bị các nghị sĩ đảng Dân chủ chất vấn ngày 3/10.

Trong khi đó, ông Biden vẫn không có bất kỳ bình luận nào về những thông tin được đăng tải. Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông không biết gì về hoạt động kinh doanh của con trai, mặc dù một tấm ảnh cho thấy ông và con trai Hunter Biden đã đi đánh gôn với một giám đốc điều hành của Burisma vào năm 2014. Trước những chỉ trích của ông Trump, ông Biden tuyên bố sẽ không để bất kỳ ai “hủy hoại gia đình tôi”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Ukraine điều tra Donald Trump Joe Biden tham nhũng đảng Dân chủ chính trị

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !