Danh ca Khánh Ly nói về "vết thương lòng" của 7 năm làm dâu Đà Nẵng!

“Đời làm dâu Đà Nẵng của tôi không được lâu dài, chỉ 7 năm thôi. Nhưng không thể nói 7 năm đó chỉ toàn những điều làm tôi thất vọng, nói vậy là sai. Tôi cũng hài lòng cho sự lựa chọn của mình!” – Danh ca Khánh Ly nói

Chiều 22/10, nữ danh ca Khánh Ly đã có buổi trà đàm với báo giới Đà Nẵng. Đây là buỗi gặp gỡ báo chí trước khi danh ca này cùng với ca sĩ Elvis Phương, Anh Khoa và hai nghệ sĩ trẻ hát nhạc Trịnh là Quang Thành, Kyo York thực hiện đêm nhạc “The Best of Khánh Ly: Tạ Ơn” tổ chức tối 26/10 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng (Infonet đã đưa tin).

Danh ca Khánh Ly và ca sĩ Quang Thành trong buổi trà đàm cùng báo giới Đà Nẵng chiều 22/10 (Ảnh: HC)

Tại đây, danh ca Khánh Ly từng có biệt danh “Nữ hoàng chân đất” đã có những chia sẻ về tình cảm của mình đối với Đà Nẵng. Đó là tình cảm đã chôn kín trong lòng hàng chục năm qua vì rất ngại viết ra, nói ra, đến nay mới có dịp thổ lộ và cảm thấy lòng mình nhẹ đi một chút.

“Người Đà Nẵng hiền lành, tử tế lắm!”

Danh ca Khánh Ly: Tôi về đây lần này là lần thứ tư. Tôi cũng rất hồi hộp, vì một người mà về một thành phố 4 lần trong 4 năm, tôi sợ là không còn ai muốn gặp mình nữa, không còn ai muốn trông thấy mình nữa. Nhưng lại có nhiều người hỏi, tại sao tôi chọn Đà Nẵng mà không chọn Sài Gòn hay những nơi khác?

TP Đà Nẵng là nơi mà tôi cho là đáng ca ngợi nhất. Sau bốn mươi mấy năm thì tôi nghĩ Đà Nẵng là nơi mà tôi rất yêu. Bởi vì người Đà Nẵng ở đây hiền lành, tử tế, nhẹ nhàng. Đường phố thì sạch, không ồn ào như một số nơi tôi đã đến. Cho nên tôi rất hạnh phúc khi trở lại Đà Nẵng lần này!

Tôi lớn tuổi rồi, và tôi hay nghĩ mình đi lần này không biết còn có lần tới hay không? Không biết năm tới mình còn đủ sức để đi hay không? Tại vì nhiều khi sức khỏe của mình, cái tuổi của mình không cho phép mình thực hiện được những điều mình mong muốn. Cho nên tôi rất mừng khi được trở lại cái nơi mà tôi thích, là Đà Nẵng và Hội An.

Tôi có nhiều lý do để yêu Đà Nẵng lắm. Đến đây, tìm lại đươc một ít hình ảnh của chính mình cách đây gần nửa thế kỷ. Điều đó cũng đủ an ủi cho những tháng ngày còn lại của mình. Tôi thường tự nhủ, cứ làm đi, cố gắng đi đi, vì thời gian của mình không còn bao nhiêu nữa, đừng để phải hối tiếc vì đã không làm khi còn có thể làm được.

Danh ca Khánh Ly: "Người Đà Nẵng hiền lành, tử tế, nhẹ nhàng!" (Ảnh: HC)

Lần này tôi may mắn gặp được một nhà tổ chức rất trẻ, rất hăng say trong hoạt động nghệ thuật, cho nên tôi hy vọng tôi và các bạn vào tối 26/10 tới sẽ có được một đêm nhạc thật là thoải mái, thật là hạnh phúc tại Nhà hát Trưng Vương!

PV Infonet: Lúc nãy chị có nói “người Đà Nẵng hiền lành, tử tế lắm”. Nếu được, mong chị có thể nói rõ thêm ý đó!

Danh ca Khánh Ly: Tại sao tôi nói người Đà Nẵng hiền lành, tử tế, dễ thương? Tôi có vào chợ Hàn, đi vòng vòng mua trái cây. Mình đi chợ thì mình phải hỏi giá, đúng không? Và tôi được trả lời rất nhẹ nhàng. Tôi cảm thấy chắc là mọi người cũng nhìn thấy mình không phải là ai đó xa lạ với mảnh đất này. Qua sự trả lời của người Đà Nẵng về giá cả, tôi hiểu được điều đó. Không có cái chuyện “chặt chém”.

Hoặc khi tôi hỏi điều gì mà mình không biết, hoặc khi tôi cần một vật gì đó thì liền có người đi tìm cho mình một cách rất nhanh nhẹn, tận tình, từ tiệm ăn hay tiệm gội đầu đều như thế. Tôi cứ nghĩ, hay là tại vì đời sống ở đây dễ chịu cho nên mọi người dễ chịu? Có phải như vậy không các bạn? Đời sống ở đây có dễ chịu không? Tôi nghĩ là rất dễ chịu!

“Tôi có nhiều lý do để yêu Đà Nẵng lắm!”

PV Infonet: Chị cũng có nói chị “có nhiều lý do để yêu Đà Nẵng lắm”. Chị có thể cho biết thêm về những lý do đó được không?

Danh ca Khánh Ly: Trước hết là kể từ năm một ngàn chín trăm… hồi đó, tôi là dâu Đà Nẵng. Nhưng cuộc đời làm dâu Đà Nẵng của tôi không được lâu dài, chỉ 7 năm thôi. Không thể nói 7 năm đó chỉ toàn là những điều làm cho tôi thất vọng, nói như vậy là sai. Tôi cũng hài lòng cho sự lựa chọn của mình, nhưng nó không hẳn được như ý mình muốn, cho nên tôi chấm dứt ở đó.

Và tiếp theo đó lại là một nguyên nhân, lại là một gương mặt, lại là một khoảng thời gian khác với một người khác. Tôi cũng không may mắn lắm. Bởi vì tôi đã mất người đó trước khi tôi được người đó. Đà Nẵng và người đó đã để lại trong lòng tôi một vết thương rất lớn, một vết thương không thể nào xóa nhòa.

"Tôi có nhiều lý do để yêu Đà Nẵng lắm!" - Ảnh: HC)

Tôi muốn trở lại Đà Nẵng là vì tôi muốn tìm lại chính mình ở một khoảng thời gian lúc tôi đẹp nhất, buồn nhất và là lúc đau đớn nhất. Nhưng tất cả những điều đó làm cho tôi không thể nào quên được, và nó trở thành một kỷ niệm - dĩ nhiên không có đời thường tí nào cả!

Tôi muốn cảm ơn Đà Nẵng, tôi muốn cảm ơn tất cả những người Đà Nẵng, tôi muốn cảm ơn các bạn đã đến với tôi hôm nay, dù tôi biết tôi chẳng đáng gì đâu. Một người đã đi qua bên kia sườn dốc cuộc đời của mình, nhưng như ông Vũ Thành An viết, lần mò leo mãi, leo được hết cái dốc này, tưởng là mình thoát, nhưng thật ra leo được hết vách này lại thấy một vách sầu khác ở ngay trước mặt mình, không bao giờ ra khỏi, bởi vì đó là cuộc đời!

Xin cảm ơn các bạn đã cho tôi được giãi bày những điều mà thật ra tôi cũng ngại khi viết ra, hay trả lời. Bởi vì có nhiều khi mình nói mà không có được sự thông cảm của người nghe, của người ghi lại thì chắc là buồn lắm. Nhưng tôi tin các bạn sẽ thông cảm cho những điều tôi nói mà không nghĩ là tôi quá đáng khi đặt tình cảm của mình ở tại TP Đà Nẵng này.

Đó là lý do mà tôi yêu Đà Nẵng, tôi muốn trở lại Đà Nẵng. Khi tôi quyết định trở về đây, là tôi muốn trở lại nơi tôi đã bắt đầu. Để nếu có kết thúc thì kết thúc ở nơi mình đã bắt đầu!

Ca sĩ Quang Thành: Định mệnh đã đặt Đà Nẵng trong trái tim của cô Khánh Ly

Đêm nhạc “The best of Khánh Ly: Tạ Ơn” lúc 20h ngày 26/10 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) là một phần trong chuyến lưu diễn dài ngày kỷ lục trong cuộc đời ca hát của danh ca Khánh Ly.

Khởi đầu từ các TP lớn của Nhật Bản, tiếp đến là trở về Việt Nam đi qua 3 miền Bắc – Trung – Nam, và kéo dài qua các tiểu bang tại Mỹ, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống.

Ngoài việc tập trung cho đêm nhạc “The best of Khánh Ly: Tạ Ơn”, danh ca Khánh Ly mong muốn đến thật nhiều nơi ở Đà Nẵng, muốn gặp tất cả mọi người để kêu gọi chung tay trong “Vòng tay nhân ái” – một chương trình cộng đồng mà chị đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Theo đó, các nghệ sĩ tham gia chương trình cùng Ban tổ chức sẽ có buổi cơm chay cùng trẻ em mồ côi chùa Quang Châu, ủng hộ gây quỹ nhà truyền giáo tại Hội An, tham dự Thánh lễ Tạ Ơn cùng cộng đồng công giáo tại nhà thờ Chánh tòa Đà Nẵng…

Ca sĩ Quang Thành cho biết: “5 năm qua, “Vòng tay nhân ái” đã đi qua nhiều miền đất nước, lần này chương trình dành cho Đà Nẵng thời gian nhiều hơn và nhiều hoạt động hơn. Tôi được biết rằng, trong cuộc đời của cô Khánh Ly có những điều đặc biệt với Đà Nẵng. Không hẳn là Huế, Sài Gòn hay Đà Lạt mà sự hồn nhiên của định mệnh đã gắn Đà Nẵng, đặt Đà Nẵng vào trong trái tim của cô Khánh Ly.

Vì vậy lần này chương trình “Tạ ơn” về với Đà Nẵng lâu hơn, để cô Khánh Ly được sống với Đà Nẵng, sống với con người Đà Nẵng, sống với chính tình cảm của cô được nhiều hơn.

Ngoài đêm nhạc “The best of Khánh Ly: Tạ Ơn” vào tối 26/10 còn có các buổi thiện nguyện với các em mồ côi, người già yếu, tham gia các sinh hoạt cộng đồng…

Chỉ một câu nói của cô Khánh Ly thôi mà chương trình “Vòng tay nhân ái” phải sắp xếp cho cô có hẳn một tuần ở Đà Nẵng. Cô nói: “Tạ ơn thì mình phải làm ngay, cảm ơn nhau, chứ còn đợi đến bao giờ nữa. Không biết còn có dịp nữa không!”.

Người Đà Nẵng yêu nhạc một cách khác hẳn các nơi khác mà tôi từng chứng kiến. Khán giả Đà Nẵng không dễ dàng đâu, không phải cứ đưa bất cứ “món” nhạc nào là cũng có thể được tiếp nhận. Khán giả ở đây lạ lắm. Họ không thích họ cũng chẳng nói, mà họ có thích thì họ cũng rất dè dặt.

Cho nên cô Khánh Ly đã được hỗ trợ đầu tư sân khấu khác với những lần trước tại Nhà hát Trưng Vương. Những yêu cầu về mặt nội dung, chuyên môn, kỹ thuật đã được đáp ứng. Bây giờ chỉ còn một việc chờ đến đêm nhạc 26/10. Tôi tin bao nhiêu ấp ủ của cô Khánh Ly sẽ không làm khán giả phải thất vọng!”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng danh ca Khánh Ly Elvis Phương Hội An Sài Gòn Huế

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !