Lo sợ đồng minh "xói mòn lòng tin", vũ khí hạt nhân Mỹ sẵn sàng khai hỏa trước?

Một quan chức Lầu Năm Góc mới đây đã tiết lộ rằng Mỹ vẫn có quyền tấn công hạt nhân để đáp trả một hoạt động công kích bằng vũ lực thông thường từ nước ngoài, và rằng việc không dùng vũ khí hạt nhân trước sẽ làm “xói mòn lòng tin” của các đồng minh Mỹ.

Cố vấn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ David Trachtenberg đã phát biểu trong phiên họp của Ủy ban Quân vụ Quốc hội Mỹ vào ngày 28/3 rằng, Washington hiện không có kế hoạch áp dụng chính sách “không dùng trước” vũ khí hạt nhân, nghĩa là họ có thể dùng loại vũ khí này “trong trường hợp cực kỳ nguy hiểm”.

Máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-1B Lancer của Mỹ.

Ông Trachtenberg cũng khẳng định nếu Mỹ thay đổi quan điểm của mình, nó “sẽ giảm bớt khả năng tác chiến tầm xa của Hoa Kỳ và làm tổn hại đến các mối liên minh của chúng ta bởi các nước sẽ nghi ngờ khả năng hỗ trợ quốc phòng cho họ của Hoa Kỳ trong những trường hợp cực kỳ nguy hiểm”. Ông tin rằng điều này sẽ khiến các quốc gia này tự trang bị vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Bản báo cáo Đánh giá chung về Tình trạng Hạt nhân do Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ đưa ra vào năm 2018 đã liệt kê những trường hợp mà Mỹ có thể sẽ quyết định dùng vũ khí hạt nhân đáp trả, trong đó bao gồm các hình thức tấn công chiến lược quy mô lớn nhằm vào nước Mỹ, các nước đồng minh hay các cơ sở hạ tầng dân sự, quân sự, cơ quan chỉ huy quân đội của các nước đối tác bằng các loại khí tài thông thường.

Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với các học thuyết về sử dụng vũ khí hạt nhân trước đây của Mỹ và đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nga, khi họ chỉ trích Washington hạ thấp ngưỡng cho phép để dùng loại vũ khí này và đang khiêu khích chạy đua vũ trang. Ngoài ra, báo cáo trên cũng đề cập đến việc nâng cấp và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Chính quyền Mỹ có thể xem xét phát triển một loại đầu đạn có mức phóng xạ thấp có thể được trang bị trên các tên lửa đạn đạo các loại.

Loại “đầu đạn hạt nhân mini” này được cho là có sức công pha khoảng 5 kiloton (tương đường sức nổ của 5.000 quả bom TNT), nhằm cho phép Mỹ có nhiều lựa chọn tác chiến hạt nhân hơn. Theo một số chuyên gia, đầu đạn này cũng có thể được thả từ một máy bay ném bom B-21 hiện đại, qua đó càng khiến Mỹ có thể dễ dàng tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân.

Báo cáo chỉ ra rằng quá trình hiện đại hóa khí tài quân sự của Nga là một trong những nguyên nhân Mỹ cần phải gia tăng vũ khí hạt nhân mình đang có. Tuy nhiên khác với Mỹ, Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ khi bị đối phương dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt hay khi chủ quyền lãnh thổ của Nga gặp nguy.

Bên cạnh việc nâng cao số lượng vũ khí hạt nhân của mình, Mỹ cũng có kế hoạch chi hàng tỉ USD để nâng câp 150 quả bom hạt nhân B61 hiện đang được lưu kho tại các nước Đức, Bỉ, Ý, Hà Lan và cả ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 12, chính quyền Trump đã tuyên bố rằng họ sẽ rút khỏi Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF), có nội dung cấm Mỹ và Nga phát triển tên lửa hạt nhân có tầm bắn nằm trong khoảng 500 đến 5.500km. Đáp lại, Nga cũng quyết định ngừng tuân thủ nội dung của hiệp ước.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ vũ khí hạt nhân phát triển tấn công trước đồng minh Nga

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !