Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà: Nhiều dự án bị dừng để rà soát là việc làm đúng đắn!

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, nhiều dự án đang bị dừng lại để rà soát cụ thể, tránh trường hợp phải kiểm tra sau này.

Thị trường BĐS ảnh hưởng vì nhiều dự án "ách tắc"

Phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam ngày 27/11, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc tổng rà soát các dự án vừa qua đã gây ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Cụ thể, nhiều dự án "ách tắc", chậm được phê duyệt cấp phép khiến nguồn cung thị trường giảm sút. 

Dẫn số liệu từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), ông Đính cho biết, trong năm 2019, TP.HCM có khoảng 5 dự án được phê duyệt chủ trương và 32 dự án được cấp phép đủ điều kiện đưa vào thị trường.

Các chuyên gia, cơ quan quản lý thảo luận tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam...

Riêng quý 3/2019, có 8 dự án được cấp phép đưa vào thị trường, trong đó có 1 dự án của Vingroup cung cấp phần lớn sản phẩm, còn lại 7 dự án chỉ chiếm gần 50% còn lại. Theo ông Đính, điều này cho thấy cơ cấu sản phẩm đang mất cân đối.

“Cung thiếu trong khi cầu nhiều sẽ khiến thị trường không ổn định, không lành mạnh. Nhu cầu thì rất tốt, ra đến đâu đều hấp thụ hết, nhưng không có hàng để bán. Vì thế, nếu không có giải pháp để đẩy mạnh hơn, nhanh hơn thì năm 2020 sẽ tiếp tục gặp vấn đề cầu nhiều nhưng cung ít”, ông Đính nói.

Cần khẩn trương hoàn thiện, đồng bộ chính sách

Chỉ ra những thách thức của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến thị trường bất động sản còn chưa đồng bộ. Hành lang pháp lý điều chỉnh thị trường bất động sản, từ công tác đầu tư xây dựng, giao dịch đến quản lý sử dụng bất động sản chậm được hoàn thiện, còn chồng chéo.

Nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn, bất cập của cơ chế chính sách nhưng chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời dẫn đến thị trường bất động sản chưa được quản lý và kiểm soát một cách hiệu quả.

Thị trường đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi phải chờ đợi nhiều quy định liên quan trong giai đoạn điều chỉnh, hoàn thiện như Luật Quy hoạch, Đất đai, Nhà ở, Xây dựng, Kinh doanh bất động sản...

Cùng với đó, những khó khăn về thủ tục hành chính và những sức ép lớn từ chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp phép dự án mới đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.

Đặc biệt, doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn. Theo ông Nam, hiện nay, hoạt động tín dụng của ngân hàng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang bị thắt chặt.

Cụ thể, lãi suất tiếp tục cao (lãi suất huy động lên 8,7%, cộng thêm biên độ 3% thì lãi suất cho vay lên đến 11-12%); nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tiếp tục giảm từ 45% xuống 40%; hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay bất động sản tăng từ 150% lên 200%…

Thách thức tiếp theo, đó là gần đây thị trường tái xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương, tình trạng lừa đảo bán "dự án ma" trở nên phổ biến.

"Nhiều nơi diễn ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý. Việc phân lô bán nền không giải quyết được được sự tích đọng cho quy mô của nền kinh tế mà còn tạo ra sự lệch lạc về quy hoạch cũng như gây ra ách tắc giao thông, gây ra sự lộn xộn lớn cho bộ mặt đô thị", ông Nam cho hay.

Ngoài ra, ông Nam nhắc đến việc thiếu hụt hệ thống thông tin của thị trường vẫn chưa được giải quyết. Ông cho rằng, tính minh bạch thông tin chưa cao ở thị trường bất động sản Việt Nam đã gây cản trở quá trình đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường.

Rà soát các dự án là việc làm đúng đắn

Liên quan đến những vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng nêu quan điểm cụ thể. Về đánh giá thông tin trên thị trường chưa đầy đủ, chưa công khai, theo ông Khởi, cơ quan quản lý đã cung cấp khá nhiều thông tin để đưa tới nhà đầu tư, để từ đó các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định chính xác hơn.

“Về 2 khó khăn lớn nhất mà ông Nam vừa nêu, thứ nhất là vướng mắc về cơ sở pháp lý thì cái này quy hoạch đã nhận định, đưa ra sửa vào thảo luận, một số vướng mắc đã đưa vào dự thảo, tháng 5, tháng 6 tới đây sẽ có sửa đổi. Thứ hai là về thủ tục hành chính thì chúng ta đang đi vào giai đoạn rà soát pháp lý. Nhiều dự án đang bị dừng lại để rà soát cụ thể, tránh trường hợp phải kiểm tra sau này. Theo tôi đó là một việc làm đúng đắn”, ông Khởi cho hay.

Minh Thư

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.