Tin thế giới 13/11: Mỹ định lập "nhà nước bù nhìn" ở Syria, vẫn sợ "chọc giận" Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc Mỹ thành lập "nhà nước bù nhìn" dựa trên cơ sở lực lượng người Kurd ở phía đông Syria để chiếm dầu mỏ; Israel không kích dữ dội Dải Gaza; Khủng hoảng chính trị Bolivia tiếp tuc v.v...

Trung Đông

*Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ rằng Mỹ “đang làm mọi thứ có thể để thành lập cơ sở cho một nhà nước bù nhìn mới” dựa trên nền tảng của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và các lực lượng người Kurd khác, “với mục đích rõ ràng là nhằm tách phần lãnh thổ này khỏi Syria và kiểm soát các mỏ dầu tại đây”. Cùng lúc đó, ông Lavrov khẳng định Mỹ đang cản trở các nước đồng minh tham gia tái thiết Syria sau chiến tranh, trong khi chính phủ nước này ước tính rằng họ sẽ cần 200 đến 400 tỉ USD và một công cuộc 10 năm để xây dựng lại đất nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào đoàn người biểu tình người Kurd ở Syria.

*Hãng tin AMN cho biết, vào sáng ngày 12/11 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng bắn vào đoàn người biểu tình là người Kurd tại thị trấn Kobane ở Syria. Những người biểu tình được cho là đã ném gạch đá vào xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến lực lượng này nổ súng, làm một phụ nữ trong đoàn biểu tình bị thương. Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có bình luận nào về thông tin này.

*Trong những ngày qua, Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các thủ lĩnh của tổ chức Islamic Jihad ở Dải Gaza khiến một thủ lĩnh thiệt mạng. Động thái này đã vấp phải sự đáp trả của lực lượng Hamas và Islamic Jihad khi họ phóng hơn 160 quả tên lửa về phía Israel. Theo một số chuyên gia, việc Israel có những hành động mạnh bạo ở Dải Gaza nhiều khả năng là có động cơ chính trị, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa thể thành lập một chính phủ mới sau tổng tuyển cử vài tháng trước đó.

Căng thẳng ở Bolivia

*Sau khi bị buộc phải từ chức do sức ép của cuộc biểu tình cũng như việc bị cảnh sát và quân đội quay lưng, Tổng thống Evo Morales đã đặt chân xuống Mexico, nơi ông được tị nạn chính trị. “Chừng nào tôi còn sống, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động chính trị, cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục và chúng tôi chắc chắn rằng người dân có toàn quyền để tự giải phóng mình”, ông phát biểu, đồng thời khẳng định sẽ “trở về với nhiều sức mạnh và năng lượng hơn trước”.

Bà Jeanine Anez đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Bolivia.

*Không lâu sau khi ông Morales từ chức, một nghị sĩ phe đối lập ở Bolivia là bà Jeanine Anez đã tuyên bố mình là “Tổng thống tạm quyền” của đất nước, và bà đã nhận được sự ủng hộ của lực lượng quân đội. Mỹ đã gọi việc ông Morales bị lật đổ là “một giây phút quan trọng đối với nền dân chủ ở Tây bán cầu” và rằng ông đã đi ngược lại với mong muốn của dân chúng khi tiếp tục tranh cử.

Châu Á

*Bạo động ở Hong Kong tiếp tục diễn ra căng thẳng, nhiều cảnh sát đã có những hành xử không đẹp khi trấn áp những người biểu tình. Mới đây, một sĩ quan chống bạo động đã lái xe mô tô vào đoàn người biểu tình. Theo một phát ngôn viên sở cảnh sát Hong Kong, hành động này nhằm “ngăn cách đồng nghiệp của mình với những người biểu tình” và viên cảnh sát đó đã bị tấn công nhiều lần khi ở trên xe.

*Tàu tuần dương Mỹ USS Chancellorsville của Hải quân Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan. Theo một sĩ quan Mỹ, động thái này là nhằm “thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép”. Trước đó vào tháng 9, một tàu tuần dương khác của Mỹ cũng đã đi qua eo biển Đài Loan và vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Mỹ

Mỹ từng được cho đã hủy bỏ một cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đen do sợ "chọc giận" Nga.

*Nhà Trắng từng hạ lệnh hủy bỏ một chiến dịch tuần tra của Hải quân Mỹ nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đen do sợ "chọc giận" Nga. Được biết, quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn với Cố vấn An ninh Quốc gia của mình khi đó là John Bolton rằng động thái này chống lại Nga và được truyền thông đăng tải.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Syria Thổ Nhĩ Kỳ Nga dầu mỏ người Kurd Mỹ biểu tình Bolivia Hong Kong Trung Quốc chiến tranh Israel

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !