Chuyến đi của ông Trump tới Afghanistan được giấu kín thế nào?

Nổi tiếng vì bị rò rỉ thông tin và các lỗ hổng an ninh, Nhà Trắng đã nỗ lực giữ kín chuyến đi dịp Lễ Tạ ơn của Tổng thống Donald Trump tới Afghanistan, nghĩ ra một câu chuyện vỏ bọc khi ông đang trên máy bay.

Hôm 28/11, Tổng thống Trump đã bất ngờ có mặt tại căn cứ không quân Bagram của Afghanistan để thăm binh lính Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tới Afghanistan gặp các binh sĩ tại căn cứ Bagram hôm 28/11. (Ảnh: Reuters)

Đây là hành trình đầu tiên của ông tới đất nước Nam Á này và là chuyến đi thứ 2 của ông tới vùng chiến sự kể từ khi lên nhậm chức. Ông đã dùng bữa tối với các binh sĩ và chụp ảnh tự sướng, trước khi trao đổi với các phóng viên rằng Mỹ và Taliban hy vọng sẽ nối lại các cuộc hòa đàm.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham tiết lộ hành trình khứ hồi 33 giờ đồng hồ của Tổng thống được chuẩn bị trong nhiều tuần lễ. Có lẽ khía cạnh gây ngạc nhiên nhất là thành công của chính quyền khi giữ bí mật suốt khoảng thời gian chuẩn bị cho đến khi Tổng thống rời Afghanistan để trở về.

Theo Reuters, Nhà Trắng chỉ thông báo cho một nhóm ít quan chức về hành trình của ông Trump.

Hôm 26/11, Tổng thống Trump tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida như đã định, đi cùng nhóm phóng viên thường vẫn theo chân ông ở mọi chuyến đi. Khi họ chờ Trump xuất hiện tại cuộc gọi hội nghị với lính Mỹ chiều 28/11 như lịch chính thức, họ mới biết ông vừa bay qua đêm vượt chặng đường 13.400 km tới Afghanistan để đích thân thăm hỏi binh sĩ.

"Đây là một vùng nguy hiểm", và ông ấy muốn khuyến khích quân lính, phát ngôn viên Grisham nói với một nhóm nhỏ các nhà báo trên chiếc Không lực 1 tối ngày 27/11, lý giải tại sao Nhà Trắng lại giữ kín chuyến đi của Tổng thống.

Chỉ ít giờ trước đó, một nhóm phóng viên thứ 2 đã bí mật tập trung tại một bãi đỗ xe gần căn cứ Joint Base Andrews bên ngoài Washington – nơi khởi hành quen thuộc của ông Trump, từ đó họ được đưa bằng xe tải nhỏ vào bên trong căn cứ. Họ được báo trước Tổng thống sẽ đi tới một địa điểm không được tiết lộ. Ngay khi vào căn cứ, mọi điện thoại di động hoặc thiết bị thông minh có thể phát tín hiệu đều bị thu giữ và không được trả lại chủ nhân cho đến ít nhất 2 giờ đồng hồ sau khi ông Trump đã tới Bagram, căn cứ Mỹ lớn nhất ở Afghanistan.

Theo Grisham, trong suốt 13 giờ bay, không ai trên Không lực 1 được tiếp cận điện thoại của mình, trong đó có chánh văn phòng Nhà Trắng. Đèn cabin tắt gần hết và cửa sổ đóng kín. Cùng khoảng thời gian này, Nhà Trắng sắp đặt mọi thứ để đảm bảo tính liên tục của tài khoản Twitter của Tổng thống, với những dòng trạng thái về lễ Tạ ơn vui vẻ.

Thanh Hảo/ Vietnamnet
Từ khóa: ông Trump tới Aghanistan Lễ Tạ ơn Nhà Trắng Tổng thống Mỹ Donald Trump Afghanistan Trung Đông binh lính Mỹ tại Afghanistan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !