Gần 70 năm thù địch, Mỹ - Iran bước sang "trang sử mới" đầy thù hận và bạo lực?

Ngày 3/1/2020 chính thức đưa mối quan hệ Mỹ - Iran gần 70 năm thù địch sang một “trang sử mới” theo hướng bạo lực hơn, khi mà Mỹ ám sát thành công tướng Soleimani – vị tướng huyền thoại của Iran.

Sau khi xảy ra vụ ám sát đến nay, Iran đã liên tục điều động binh lực ở khu vực Trung Đông để đợi lệnh sẵn sàng trả thù “máu lạnh” đối với hành động của Mỹ. Cùng với đó, Iran cũng đang chuẩn bị khởi kiện Mỹ lên Liên hợp quốc, và tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn Hiệp định hạt nhân.

Iran đang chuẩn bị nhiều biện pháp từ tạo cơ sở pháp lý và điều động binh lực để "trả thù" Mỹ. Nguồn: jxcn.cn.

Ngày 5/1, Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi đã gửi thư tới Tổng thư ký Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để phản đối hành động của Mỹ ám sát tướng lĩnh cấp cao Soleimani của Iran.

Nội dung lá thư nhấn mạnh, Mỹ đang tấn công những người chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hành động của Mỹ đã gây tổn hại nghiêm trọng những thành quả đã đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực và trên toàn cầu. Iran có quyền theo luật pháp quốc tế, để có các biện pháp cần thiết trong tương lai và nước Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả hậu quả sau này.

Ngoài ra, đêm 5/1, theo hãng tin nhà nước Iran IRNA, Chính phủ Iran đã tuyên bố sẽ chấm dứt mọi cam kết theo Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) còn được biết đến với tên gọi Thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết vào năm 2015 giữa Iran và các nước P5+1 (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ, Đức) và Liên minh châu Âu.

Chính phủ Iran tuyên bố sẽ chấm dứt mọi cam kết theo JCPOA. Nguồn: jxcn.cn.

Về mặt điều động lực lượng, từ ngày 4/1 đến nay, Iran đã liên tục điều động binh lực ở khu vực Trung Đông để đợi lệnh trả thù Mỹ. Theo tiết lộ của Tình báo Israel, Iran đã “khóa” 3 mục tiêu ở Trung Đông để báo thù cho tướng Soleimani, hàng nghìn quả tên lửa đã được kích hoạt và nhằm vào 3 mục tiêu này. Theo Spunik (Nga), lực lượng tên lửa của Iran đã đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp cao nhất, và đã nhằm vào 3 mục tiêu là đồng minh của Mỹ ở Trung Đông bao gồm Israel, Ả Rập Xê Út và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. 

Iran cũng đã điều động nhiều máy bay chiến đấu F-14 đến biên giới nước này để đợi lệnh. Cùng với đó, truyền thông Trung Đông cho biết, hàng nghìn lính đặc nhiệm của Iran và lực lượng thân Iran đã bí mật xâm nhập vào 5 quốc gia gồm Iraq, Libya, Liban, Yemen và Afghanistan để đợi lệnh tấn công 30 căn cứ của Mỹ tại các quốc gia này.

Iran đang điều động nhiều binh lực ở khu vực Trung Đông để sẵn sàng cho cuộc báo thù "máu lạnh". Nguồn: jxcn.cn.

Những hành động của Iran được coi là bước khởi đầu của “sự thăng hoa” sau cái chết của tướng Soleimani, và cũng đánh dấu gần 70 năm thù địch Mỹ - Iran bước sang “trang sử mới” theo hướng nguy hiểm hơn, bạo lực hơn.

Ngày 19/8/1953, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tham gia vào cuộc chính biến ở Iran nhằm lật đổ chế độ Mohammad Mosaddegh, do ông đã thúc đẩy quốc hữu hóa ngành dầu mỏ Iran, chạm đến lợi ích của phương Tây. Năm 1979, Iran bùng phát cuộc Cách mạng Hồi giáo, đặc biệt nhiều sinh viên của Iran đã bắt giữ các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại đây trong thời gian 444 ngày. Kể từ đây, quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng và thù địch trong một thời gian dài.

Năm 1980, Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Iran, và áp dụng chính sách “ngăn chặn” đối với Iran. Trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh Iran – Iraq năm 1988, tàu USS Vincennes của Mỹ đã bắn hạ một chiếc máy bay chở 290 khách của Iran cất cánh từ sân bay quốc tế Bandar Abbas tới Dubai. Tất cả 290 người trên máy bay đã thiệt mạng, và cho đến nay, Mỹ chỉ bày tỏ sự “hối tiếc” về vụ việc và từ chối thừa nhận sai lầm của mình.

Mối quan hệ Mỹ - Iran sẽ bước sang "trang sử mới" bạo lực hơn dưới thời đại Tổng thống Trump? Nguồn: jxcn.cn.

Năm 2002, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đưa Iran vào “Trục ác quỷ” (Axis of Evil) để chỉ các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố và có ý định sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Điều này làm Iran phẫn nộ, sau đó Mỹ, châu Âu và Liên hợp quốc đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với chính phủ Iran.

Từ năm 2013-2016, quan hệ Mỹ và Iran có nhiều cải thiện và năm 2015, Iran nhất trí cùng Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức ký kết Hiệp định hạt nhân Iran. Tuy nhiên, đến năm 2018, Tổng thống Mỹ Trump rút khỏi Hiệp định Hạt nhân Iran và tái khởi động các biện pháp trừng phạt kinh tế Iran, làm quan hệ 2 bên căng thẳng trở lại.

Năm 2019, căng thẳng ở Vịnh Ba Tư liên tục gia tăng, nhiều tàu chở dầu bị tấn công, máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ ơẻo biển Hormuz. Do đó, Mỹ đã gửi các nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay ném bom B-52H đến Vịnh Ba Tư với lý do đề phòng Iran có các hành động xâm hại lợi ích của Mỹ.

Sau hàng loạt căng thẳng Mỹ - Iran xung quanh vụ căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị tấn công tháng 12/2019, ngày 3/1/2020 Mỹ đã tiến hành ám sát tướng Soleimani của Iran, điều này chính thức đưa quan hệ Mỹ - Iran sang một “trang sử mới” tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực và thế giới.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Trump Soleimani CIA Israel Trung Đông Ả Rập Xê Út Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất Libya Yemen Afghanistan Iraq Liban Liên Hợp Quốc thỏa thuận hạt nhân Iran

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !