Đàm phán hòa bình bị hủy bỏ, phiến quân Taliban cảnh báo "sắc lạnh"

Lực lượng Taliban đưa ra lời cảnh báo rằng quyết định hủy bỏ đàm phán hòa bình Afghanistan hôm 8/9 của Tổng thống Trump sẽ khiến nhiều người Mỹ phải bỏ mạng.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục duy trì áp lực quân sự đối với lực lượng phiến quân này, một sự đảo ngược “chóng vánh” đối với các nỗ lực tạo nên một thỏa thuận nhằm kết thúc gần 20 năm cuộc chiến tại Afghanistan.

Reuters đưa tin, tuyên bố trên của nhóm phiến quân Hồi giáo được đưa ra sau khi ông Trump bất ngờ hủy kế hoạch đối thoại bí mật hôm Chủ Nhật (8/9) với các thủ lĩnh cấp cao của Taliban tại Trại David, Maryland, Mỹ. Người đứng đầu Nhà Trắng đã thay đổi quyết định sau khi Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm về một vụ tấn công ở Kabul cuối tuần trước khiến 1 binh lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

Đàm phán giữa Mỹ và các thủ lĩnh Taliban đã kéo dài gần một năm nay. Ảnh: Al Jazeera

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid đã lên tiếng chỉ trích ông Trump vì hủy bỏ đối thoại, đồng thời cho rằng các lực lượng Mỹ cùng lúc liên tiếp tiến hành tấn công tại Afghanistan.

“Điều này sẽ rất tới thêm nhiều thất bại cho Hoa Kỳ. Sự đáng tin của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, thái độ chống đối hòa bình của nước này sẽ bị phơi bày ra toàn thế giới, những mất mát về con người và của cải sẽ tiếp tục tăng”, người phát ngôn Taliban khẳng định.

Trong khi đó, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc đàm phán hòa bình Afghanistan tạm hoãn và Mỹ sẽ không cắt giảm hỗ trợ quân sự đối với lực lượng quân đội Afghanistan cho đến khi thuyết phục được Taliban thực hiện các cam kết quan trọng.

Trả lời Fox News khi được hỏi “có phải đàm phán Afghan đã chết”, ông Pompeo thừa nhận, “tại thời điểm hiện tại thì đúng là như vậy”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã muốn kết thúc sự can thiệp của Mỹ tại Afghanistan, kể từ khi ông còn là ứng viên Tổng thống. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã đàm phán với các đại diện của Taliban từ nhiều tháng nay về kế hoạch rút hàng nghìn binh lính Mỹ để đổi lại các đảm bảo về an ninh từ nhóm phiến quân này.

Các nhà đàm phán Mỹ và Taliban đã soạn ra một dự thảo thỏa thuận hòa bình hồi tuần trước, theo đó Washington sẽ rút hàng nghìn binh lính khỏi cuộc chiến kéo dài nhất của mình. 18 năm sau khi liên minh do Mỹ đứng đầu đưa quân vào Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, hiện Hoa Kỳ có 14.000 binh lính cùng hàng nghìn binh sĩ NATO khác tại đây.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: thỏa thuận Mỹ - Taliban đàm phán hòa bình Afghan đàm phán hòa bình Mỹ - Taliban cuộc chiến Afghanistan quân đội Mỹ ở Afghanistan thủ lĩnh Taliban Tổng thống Mỹ Donald Trump binh lính Mỹ cuộc chiến chống khủng bố

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !