Ông Lavrov tiết lộ những loại “siêu” vũ khí được Nga đưa vào START mới

RIA Novosti đưa tin, Moscow sẵn sàng thảo luận việc xác định những loại vũ khí mới để đưa vào Hiệp ước START, nhưng khi đó Mỹ với các nước phương Tây khác cũng phải làm như vậy và không phát triển loại vũ khí tương tự.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Rossiyskaya Gazeta.

Được biết, Hiệp ước START mới được ký kết vào ngày 8/4/2010 tại Prague (Cộng hòa Czech) thay thế các hiệp ước về giảm trừ vũ khí hạt nhân chiến lược đã ký kết trước đó. Hiệp ước có hiệu lực ngày 5/2/2011, dự kiến sau 10 năm (tức đến tháng 2/2021) sẽ hết hiệu lực và có thể kéo dài đến năm 2026 nếu hai bên đồng ý.

Hiệp ước START mới quy định Mỹ và Nga phải cắt giảm 50% số đầu đạn hạt nhân chiến lược, hạn chế mỗi bên chỉ được triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 tên lửa gồm tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm và từ máy bay ném bom hạng nặng.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga. (Ảnh tư liệu).

Theo ông Lavrov, Hiệp ước sắp hết hiệu lực nhưng hiện nay hai nước chưa có bất cứ động thái nào của các cuộc thảo luận, phía Mỹ tiếp tục “bỏ ngoài tai” những lời kêu gọi đối thoại.

“Mỹ luôn quan tâm đến những loại vũ khí của Nga. Chúng tôi sẵn sàng cho Hiệp ước START mới, một phần những loại vũ khí mới sẽ được Nga đưa vào, ít nhất là Avangard và Sarmat”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov nói thêm: "Mọi thứ khác dù không thuộc phạm vi hạn chế trong hiệp ước (START-3) năm 2010, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng thảo luận về chủ đề này".

Đồng thời, ông Lavrov giải thích rằng, những trường hợp đó trước hết liên quan đến việc Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (Hiệp ước ABM) đã bị phá vỡ (vào năm 2002, sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước) và giờ đây, bất kỳ những vấn đề nào liên quan đến các loại vũ khí mới cũng cần được thảo luận trong phạm vi tất cả những yếu tố làm ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, bên cạnh phòng thủ tên lửa đây còn là khái niệm “tấn công nhanh toàn cầu”, một chiến lược đang trên đà phát triển của Mỹ, cho phép sử dụng vũ khí chiến lược phi hạt nhân. “Ở đây bao gồm việc Mỹ chính thức từ chối tham gia Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT) và các kế hoạch triển khai vũ khí trên vũ trụ”, ông Lavrov nói.

“Nga công bố điều này không chỉ dành có người Mỹ, mà còn có cả người Pháp. Họ đang thực hiện việc này một cách “không rõ ràng”, nhưng chúng tôi đang cố gắng thông qua đối thoại để tìm hiểu “học thuyết không gian mới” của Pháp thực chất là gì”, ông Lavrov lưu ý.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định sẵn sàng gia hạn Hiệp ước START mới không kèm theo điều kiện: “Nga đã đưa ra đề xuất. Phía Nga tuyên bố sẵn sàng gia hạn Hiệp ước START mới. Tuy nhiên Nga chưa nhận được bất cứ câu trả lời đối với đề xuất của mình. Nếu không có START mới sẽ không còn bất cứ thỏa thuận chính nào trên thế giới để kiểm soát vũ khí hạt nhân”.

Hôm 22/12, Nga tuyên bố sẵn sàng đưa tên lửa đạn đạo nhiệt hạch hạng nặng RS-28 Sarmat và tên lửa siêu thanh Avangarg vào hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới với Mỹ, nếu hiệp ước này được gia hạn. Đây là 2 trong 6 loại “siêu tên lửa” mà Tổng thống Vladimir Putin luôn tự hào nhắc đến trong hệ thống vũ khí của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Nga START mới Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov Hiệp ước START mới vũ khí Nga Mỹ quân sự Nga quân sự Mỹ quan hệ Nga-Mỹ tên lửa liên lục địa Tổng thống Nga Vladimir Putin Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !