Giới trẻ quay lưng, thương hiệu thời trang F21 đang bên "bờ vực" phá sản

Việc chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác cho nhiều đối tượng hơn của Forever 21 đã làm giảm uy tín và sự yêu thích của khách hàng trẻ tuổi với hãng vốn được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Gần một thập kỷ trước, trước khi tồn tại sự có mặt của những KOL (người ảnh hưởng) trên Instagram, Forever 21 (F21) là thương hiệu giúp những cô gái tuổi teen có thể mặc trang phục giống người nổi tiếng yêu thích của họ với giá rẻ.

Điểm nổi bật nhất của F21 là thời trang nhanh – các sản phẩm thời trang hợp xu hướng được sản xuất hàng loạt với mức giá phải chăng. Nhờ đó, công ty đã trở thành chuỗi thời trang phát triển mạnh mẽ, có mặt ở khắp các trung tâm mua sắm và mở hàng trăm cửa hàng bán lẻ tại Mỹ.

Mặc dù vậy, ngành thời trang bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ khi sự trỗi dậy của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đang trực tiếp đe dọa hoạt động và thậm chí là sự tồn tại của một số thương hiệu danh tiếng như Gap, Topshop và F21.

F21 và nhiều thương hiệu bán lẻ thời trang đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo một số nguồn tin thân cận, F21 hiện đang gặp rắc rối về tài chính và đang đàm phán với các bên tư vấn để nộp đơn xin phá sản trong thời gian tới.

F21 là một doanh nghiệp gia đình tư nhân khởi đầu từ một cửa hàng ở khu Highland Park, Los Angeles năm 1984 và hiện có khoảng 800 cửa hàng trên toàn thế giới và doanh thu hàng năm ước tính hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, thương hiệu này đang gặp không ít khó khăn trên nhiều mặt trận.

Chuyên gia cho biết F21 đã mất một lượng đáng kể người tiêu dùng trẻ khi họ có xu hướng chuyển sang những nhà bán lẻ khác, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến. Nỗ lực thay đổi của hãng cũng không giúp ích là bao.

Việc chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác cho nhiều đối tượng hơn của công ty đã làm giảm uy tín và sự yêu thích của khách hàng trẻ tuổi với hãng vốn được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Roger Beahm, giám đốc điều hành của Trung tâm Đổi mới Bán lẻ tại Đại học Wake Forest cho biết: "Họ đã mất đi tầm nhìn về điều đã giúp mình phát triển như ngày nay. Họ cố gắng thay đổi bằng cách mở rộng thương hiệu nhưng kết quả lại pha loãng đi cái chất vốn có của mình".

Ngoài F21, H&M, gã khổng lồ thời trang nhanh có trụ sở tại Stockholm cũng đang vật lộn với khó khăn khi lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu giảm một nửa trong bốn năm qua và nguyên nhân chủ yếu là khách hàng trẻ của họ bắt đầu mua sắm tại các trang web bán lẻ nhiều hơn.

F21 là biểu tượng thời trang một thời của giới trẻ.

Được biết, F21 đã thu hẹp nhiều cửa hàng có diện tích lớn và nhượng lại một số cửa hàng outlet (tiêu thụ sản phẩm tồn kho, hàng giảm giá) cho các nhà bán lẻ khác. Tháng 12 năm ngoái, hãng đã bán tòa nhà trụ sở tại Los Angeles với giá 166 triệu USD.

Nếu F21 phá sản và đóng cửa hàng loạt cửa hàng, điều đó sẽ gây ra vấn đề lớn với những đơn vị sở hữu trung tâm thương mại như Simon Property và Brookfield Property Partners bởi F21 là một trong những khách hàng lớn nhất thuê mặt bằng kinh doanh của hai đơn vị trên.

Do Won Chang, nhà sáng lập F21 từng chia sẻ với CNN: "Ban đầu, công ty có tên là Fashion 21 nhưng đã được đổi thành Forever 21 vì khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người ở độ tuổi 20. Người già muốn trở lại tuổi 21 một lần nữa còn người trẻ thì muốn mình mãi mãi 21 tuổi".

Năm 2009, Forever 21 có khoảng 450 cửa hàng và cái "chất" của thương hiệu này được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Thời điểm đó, hàng trăm người sẵn sàng dành thời gian để xếp hàng trong sự kiện khai trương cửa hàng mới của hãng.

Công ty tiếp tục phát triển và mở thêm nhiều cửa hàng sau đó. Theo ước tính của Forbes, năm 2015, vợ chồng nhà sáng lập Chang có tổng tài sản ròng khoảng 5,9 tỷ USD.

Vợ chồng nhà sáng lập Do Won Chang.

Khi đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, F21 bắt đầu mở rộng sang trang phục cho nam giới, trẻ em, bà bầu, đồ ngoại cỡ, mỹ phẩm cùng nhiều loại sản phẩm khác. Mặc dù vậy, điều đó đã không giúp thương hiệu này duy trì được cái "chất" vốn có.

Hơn nữa, khi mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn, sự suy giảm lượng khách hàng tới trung tâm mua sắm truyền thống đã làm trầm trọng hơn các vấn đề của F21.

Tuy vẫn có một lượng lớn người theo dõi (F21 có hơn 16 triệu người theo dõi trên Instagram) nhưng biểu tượng thời trang một thời này đang dần bị giới trẻ quên lãng.

Một số khách hàng trẻ tuổi chia sẻ: "Ngay cả trước khi bước sang tuổi 21, tôi cảm thấy thương hiệu không còn đem đến những giá trị mà chúng tôi đang tìm kiếm như trước đây.

Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, vẫn có người yêu thích sản phẩm của F21 nhưng từ 21 tuổi trở đi, khi bạn đi thực tập hay thậm chí là đi làm, bạn cần trang phục bền đẹp hơn. Vì vậy, F21 không còn là sự lựa chọn hàng đầu".

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ
Từ khóa: Forever 21 phá sản chuỗi bán lẻ 800 cửa hàng mãi mãi tuổi 21 biểu tượng thời trang của giới trẻ F21

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.