Cuối tuần chiêu đãi cả nhà món lươn om chuối đậu nóng hổi ngon miệng

Từng miếng chuối bở bùi, miếng đậu mềm béo kết hợp với thịt lươn dai ngọt đậm đà thơm mùi lá lốt tía tô, sẽ làm cho vị giác, khứu giác lan tỏa khi thưởng thức món ăn rất dân dã, đậm nét ẩm thực truyền thống này. Hãy vào bếp chiêu đãi cả nhà món lươn om chuối đậu đúng kiểu miền Bắc ngon tuyệt nhé!

Nguyên liệu:
- Lươn đồng đã sơ chế: 400g
- Thịt ba chỉ: 150g
- Đậu phụ: 300g
- Chuối xanh: 3 quả
- Dấm bỗng: 100ml
- Hành hoa, tía tô, lá lốt
- Hành khô, bột nghệ, hạt nêm, gia vị, dầu ăn.

Cách làm lươn om chuối đậu 

- Chuối xanh tước bỏ vỏ xanh bên ngoài, cắt miếng vừa ăn rồi ngâm chuối xanh vào chậu nước có hòa ít muối và dấm gạo để chuối ra hết nhựa và không bị thâm trong vòng 10 phút, vớt lên rửa lại thật sạch.

Đun sôi nước rồi thả chuối xanh vào trần qua cho ra hết vị chát rồi vớt ra để ráo nước. Ướp chuối xanh với 1 thìa hạt nêm và 1 thìa bột nghệ để 15 phút cho ngấm.

Cho chảo lên bếp với chút dầu ăn cho chuối xanh vào xào sơ cho chuối ngấm gia vị đậm đà hơn khi nấu.

- Thịt ba chỉ sơ chế sạch thái miếng mỏng vừa ướp với gia vị, hạt nêm và bột nghệ chừng 10 phút. Cho thịt lên chảo đảo xém cạnh, đến khi bắt đầu ra mỡ thì tắt bếp, để riêng sang 1 bên.

- Hành hoa, tía tô, lá lốt nhặt rửa sạch thái rối. Đậu phụ cắt miếng vuông nhỏ vừa phải cho vào chảo chiên vàng các mặt, cho ra đĩa để riêng.

- Lươn - các bạn nên chọn loại lươn đồng có màu nâu vàng rõ rệt và con lươn thường chỉ to vừa phải. Khi ăn thịt lươn đồng sẽ dai ngọt đậm đà mà rất thơm chứ không bị bở thịt như lươn nuôi.

Khi mua bạn có thể nhờ người bán sơ chế giúp thì sẽ đỡ rất nhiều nhưng nếu không nhờ được thì các bạn mang lươn về, cho lươn vào 1 nồi có vung đậy chặt. Sau đó, thả 1 nắm muối hạt và 1 muỗng dấm gạo vào nồi lươn rồi giữ thật chặt vung nồi vì lươn gặp muối và dấm sẽ quẫy rất mạnh và nhả hết nhớt trên thân ra.

Chừng 10 phút sau là lươn chết, các bạn bỏ lươn ra rửa lại thật sạch nhớt rồi cắt bỏ đầu và nội tạng. Lươn đã thịt nên hạn chế rửa lại với nước vì sẽ làm lươn bị tanh và nhạt thịt khi ăn.

Sau khi sơ chế xong, các bạn cắt lươn thành khúc vừa ăn, ướp với hạt nêm và bột nghệ chừng 15 phút cho ngấm. Hành khô bóc vỏ cắt lát rồi cho vào chảo dầu phi thơm thì cho lươn đã ướp gia vị vào xào cho chín tới.

- Cho nồi lươn lên bếp và thêm nước bằng mặt nguyên liệu, nêm nếm vào 1 thìa gia vị và om cho nồi canh lươn sôi đều thì hạ nhỏ lửa.

Cho từ từ dấm bỗng vào nồi lươn om để có vị chua nhẹ, nêm nếm lại 1 lần nữa cho vừa với khẩu vị gia đình rồi cho phần đậu phụ đã chiên vàng vào om cùng.

Khi lươn và các nguyên liệu khác chín mềm, các bạn cho hành hoa, tía tô, lá lốt thái rối vào cho chín tái thì tắt bếp.

- Cho lươn om chuối đậu ra đĩa hoặc bát to và thưởng thức khi còn nóng sẽ rất ngon miệng.

Chuối xanh chín mềm ngấm vị ngọt từ thịt ba chỉ, thịt lươn ăn rất đậm đà, thịt lươn chín nhưng vẫn dai mà ngọt, nước om hơi sanh sánh do chất bột từ chuối tiết ra cộng với mùi vị thơm ngon hấp dẫn từ tía tô lá lốt sẽ làm cho dạ dày của cả nhà sôi lên réo rắt chờ đợi.

Chú ý, nếu chuẩn bị sẵn 1 nồi đất hoặc nồi sứ thì om lươn sẽ ngon hơn và giữ cho lươn nóng lâu hơn khi thưởng thức.

- Món lươn om chuối đậu các bạn có thể ăn với cơm trắng hoặc bún đều rất hợp. Nếu dùng trong mùa đông hoặc khi mát trời, các bạn có thể nấu loãng món lươn om chuối đậu ra một chút rồi đặt nguyên cả nồi lên bếp cồn hoặc bếp từ để ăn nóng như khi ăn lẩu.

Có thể chuẩn bị thêm một vài thứ rau như tía tô lá lốt thái rối, hoa chuối thái sợi hoặc thân chuối non thái mỏng để nhúng vào nồi cho chín tới ăn kèm như kiểu ăn lẩu thì càng ngon hơn nữa nhé.

Chúc các bạn ngon miệng với món lươn om chuối đậu hấp dẫn này!

Bạch Linh
Từ khóa: Lươn om chuối đậu cách làm lươn om chuối đậu món ngón cuối tuần cách làm lươn om chuối đậu

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !