Quảng Bình: Khu du lịch 5 sao hàng trăm tỉ đồng xây 10 năm vẫn là... bãi cát hoang

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy được phê duyệt đầu tư từ 10 năm trước. Hàng chục héc-ta đất “vàng” du lịch ở bãi biển Đá Nhảy những tưởng trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thì đến nay vẫn nguyên... bãi đất trống.

Từ dự án...“5 sao”

Bãi biển Đá Nhảy (thuộc địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) là một trong những bãi biển có phong cảnh tuyệt đẹp ở Quảng Bình và khu vực miền Trung.

Bãi biển nằm dưới chân đèo Lý Hòa có bãi cát dài mịn và đẹp. Nơi đây, bờ biển có phong cảnh hùng vĩ với những bãi đá hình thù độc đáo, kỳ dị.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng du lịch nơi đây vẫn còn hoang sơ, chưa được chú trọng đầu tư tương xứng với tiềm năng.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao qua 10 năm vẫn còn là... bãi đất trống.

Để phát triển hạ tầng du lịch ở biển Đá Nhảy, ngày 25/12/2009, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị thông qua quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy. Đến ngày 14/04/2010, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 759/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch Thanh Hà - Đá Nhảy.

Vị trí Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy cách bãi Đá Nhảy khoảng 300m; mặt tiền dự án nằm sát Quốc lộ 1A, phía Đông hướng ra biển với bờ cát dài. Thuận lợi về giao thông và thắng cảnh, Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư hạ tầng du lịch trong cả nước.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy do Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng, với tổng diện tích trong ranh giới lập quy hoạch là 165.714,28m2 (gần 17ha).

Phía Đông vị trí Khu du lịch nghỉ đưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy là bãi biển dài.

Theo thiết kế, Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy được chia thành 8 phân khu chức năng chính và sẽ triển khai xây dựng làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến từ 2009 – 2012, để chuẩn bị đầu tư và xây dựng khu vực dịch vụ 3 sao, khu vực ven Quốc lộ 1A và toàn bộ hạ tầng khu du lịch, khu nhà nghỉ dưỡng VIP.

Giai đoạn II dự kiến thời gian từ 2012 - 2015, chủ đầu tư tiến hành xây dựng khu khách sạn cao cấp và nghỉ dưỡng 5 sao, xây dựng hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh, làm viền đồi rừng, gia cố kè bờ sông, suối, bờ biển.

10 năm vẫn chỉ là... bãi cát hoang

Từ khi được phê duyệt đến nay đã gần 10 năm, Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy vẫn giữ vẻ... nguyên sơ như ban đầu vốn có.

Dự án phía ngoài được quây tôn kín, có cổng ra vào. Bên trong dãy hàng rào tôn của dự án, bãi cát hoang vu mọc đầy cỏ dại, không có công trình nào được xây dựng.

Khu du lịch nghi dưỡng có vị trí sát đường QL1A, nhưng chưa làm thủ tục đấu nối.

Một người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi cũng nghe nói có dự án xây dựng ở khu vực này mấy năm trước, nhưng có thấy ai làm gì đâu. Đất đai thì thu hồi giao cho họ rồi nên dân cũng không được vào đó mở quán sá gì được. Năm ngoái có một số người mang tôn về dựng hàng rào, xong không thấy ai về xây dựng gì cả”.

Nằm sát cạnh Quốc lộ 1A, nhưng 10 năm qua, dự án Khu nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy vẫn chưa được Cục quản lý Đường bộ Việt Nam cấp phép đấu nối giao thông với đường Quốc lộ 1A. Điều này cho thấy, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công dự án.

Tuy chủ đầu tư không triển khai dự án theo tiến độ, nhưng các ban ngành tỉnh Quảng Bình vẫn “ưu ái” cho đơn vị này gia hạn sử dụng đất.

Cụ thể, ngày 26/8/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 3227/QĐ-UBND về việc gia hạn sử dụng đất cho Công ty cổ phần Việt Thiên Bình do vi phạm chậm tiến độ thực hiện dự án. Thời gian gia hạn sử dụng đất 24 tháng.

Hàng rào bằng tôn có đoạn bị đổ sập.

Ông Nguyễn Văn Lào – Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch thấy tiếc nuối “dự án khu du lịch của Công ty Việt Thiên Bình được tỉnh phê duyệt gần 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Khu vực này giao thông thuận lợi, có đường QL1A đi qua, bãi biển đẹp. Nếu đầu tư xây dựng sẽ thay đổi được bộ mặt của địa phương, thu hút khách du lịch và kéo theo sự phát triển của các dịch vụ khác.

Theo chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, “UBND tỉnh có quyết định gia hạn cho thuê đất 24 tháng, sau thời gian đó đơn vị không triển khai nên thu hồi đất, không để kéo dài gây lãng phí quỹ đất. Vị trí đất này mà thu hồi sẽ có rất nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính khác quan tâm vào đầu tư ngay”.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, ông Phạm Quang Ánh cho rằng: “Đối với dự án này, theo quy trình buộc phải gia hạn cho nhà đầu tư khi phát hiện chậm tiến độ, gia hạn 24 tháng nếu họ có nhu cầu theo luật. Sau 24 tháng họ không hoàn thành sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi.

Còn trong thời gian gia hạn, Công ty này phải hoàn thành các trách nhiệm về thuế. Chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng, nên đến năm 2015 hay 2016 gì đó mới giao đất được cho họ”.

Thanh Hà
Từ khóa: Khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Quảng BÌnh đất vàng.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.