Israel bắt đầu có F-35I “khủng”, Syria lâm vào nguy cơ mới?

Không quân Israel vừa tiếp nhận thêm 2 máy bay F-35, nâng tổng số máy bay F-35 lên 20 chiếc, trong đó chiếc thứ 20 đã chuyển sang phiên bản F-35I hiện đại hơn F-35A của Mỹ.

Hiện nay, Không quân Israel sở hữu 20 máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35. Nguồn: Sina

Số lượng máy bay tiêm kích tàng hình F-35 trong Không quân Israel liên tục tăng và sẽ sớm đạt con số 50, mới đây nhất, ngày 22/11, cơ quan truyền thống Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, Không quân Israel vừa tiếp nhận 2 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thứ 19 và 20 mang số hiệu 930 (AS-20) và 932 (AS-21). Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, hiện Israel đã có 20 máy bay chiến đấu F-35.

Có thể nói việc tiếp nhận thêm F-35 giúp Không quân Israel không chỉ đảm bảo an ninh không phận mà còn có thêm “sát thủ” tham gia vào chiến trường Syria. Cuối tháng 5/2018, Bộ Quốc phòng Israel đã tuyên bố đưa máy bay chiến đấu F-35 vào sẵn sàng trực chiến, điều này cũng có nghĩa là Israel là quốc gia đầu tiên trong số nhiều nước mua F-35 của Mỹ đưa máy bay này vào thực hiện nhiệm vụ thực chiến.

Được biết, Không quân Israel có kế hoạch mua 50 máy bay F-35 của Mỹ và sẽ được vận hành hoàn toàn vào năm 2024, tháng 12/2016, Israel tiếp nhận 2 chiếc F-35 đầu tiên. 19 chiếc đầu tiên là phiên bản F-35A truyền thống, hoàn toàn do Mỹ sản xuất. 31 chiếc tiếp theo sẽ là phiên bản F-35I Adir (phiên bản riêng của Israel).

Israel là quốc gia Trung Đông đầu tiên sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ 5. Nguồn: Sina

Những chiếc F-35I được Israel tích hợp những tính năng mới vào loại máy bay này, đơn giá một chiếc ước tính 110 triệu USD. Theo các nguồn tin Israel, Israel đã tích hợp hệ thống điều khiển, chỉ huy, liên lạc và tính toán (C4) riêng của Quân đội Israel được cấp quyền cao nhất, cũng như một số loại cảm biến.

Với việc tích hợp phần mềm điều khiển mới được thiết kế riêng, máy bay F-35I Adir dành cho Không quân Israel sẽ có mã điều khiển khác biệt so với các phiên bản F-35 khác và khắc phục được các vấn đề về trình điều khiển do Lockheed Martin muốn tích hợp quá nhiều tính năng lên máy bay.

Ngoài ra, một số sửa đổi hệ thống máy tính cho phép Israel dễ dàng tích hợp các tên lửa Python hay bom hàng không Spice cho F-35I thay vì chỉ sử dụng vũ khí Mỹ. F-35I vẫn sẽ sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy (turbofan) F135 cho tốc độ tối đa 1.930 km/h (Mach 1,6), tầm bay 2.700 km, bán kính chiến đấu khoảng 1.400 km với nhiệm vụ không đối không, trần bay 15.000 m.

Từ chiếc F-35 thứ 20, Israel sẽ sử dụng phiên bản F-35I do Israel cải tiến hiện đại hơn F-35 nguyên bản của Mỹ. Nguồn: Sina

Bên cạnh đó, Israel cũng đang tìm cách nối dài tầm hoạt động của máy bay F-35I với việc lắp thêm các thùng dầu phụ. Không quân Israel hiện có hai tùy chọn cho sửa đổi này. Đầu tiên, máy bay F-35 có thể trang bị các thùng dầu phụ thông thường, không được thiết kế khả năng tàng hình. Trong trường hợp cần thiết, máy bay có thể chủ động bỏ thùng dầu phụ để khôi phục khả năng tàng hình vốn có. Theo hướng khác, Israel muốn phối hợp với Lockheed Martin phát triển hệ thống cung cấp nhiên liệu bổ sung mà không làm ảnh hưởng tới khả năng tàng hình, đặc điểm khí động học của máy bay F-35.

Các nhà lãnh đạo của IAF tuyên bố, F-35I Adir có thể thoát khỏi mắt thần của các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, giúp Israel có đủ năng lực để giải quyết "những thách thức liên tục phát triển và biến động phức tạp trong khu vực"; cho phép Israel có được ưu thế trên không ở Trung Đông trong 40 năm tới.

Mới đây nhất, trong cuộc diễn tập Blue Flag vừa qua, Israel khẳng định máy bay F-35 đã hoàn thành tốt các khoa mục diễn tập và đủ khả năng chống lại hệ thống phòng không S-400 của Nga. Mặc dù, do không có một hệ thống S-400 thực, cơ quan lãnh đạo cuộc diễn tập Blue Flag đã sử dụng các tổ hợp phòng không Patriot mô phỏng S-400, tuy nhiên các tình huống mô phỏng được cho là tương tự khả năng tác chiến của S-400.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Israel F-35 chiến đấu cơ F-35 không quân Israel F-35I phiên bản F-35I Mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !